อลังการสายสีน้ำเงิน ช็อป ...ชิล ร้านอาหารยันคอนโด  

12 ส.ค. 2562 | 09:12 น.

เปิดให้ทดลองนั่งกันไปแล้วสำหรับส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินจากสถานีหัวลำโพงถึงสถานีหลักสอง นอกจากได้แวะสัมผัสสถาปัตยกรรมบอกเล่าเรื่องราวความเป็นเมืองเก่าบนแผ่นผนัง  ที่ สถานีวัดมังกร สามยอด สนามไชยและ อิสรภาพ อย่างตื่นตะลึง ตามลำดับแล้ว    ความแพง จาก รถไฟฟ้าจะเพิ่มพูนมูลค่า ให้กับทำเลอย่างมหาศาล  ตึกเก่าโบราณ ย่านเยาวราช  ที่ว่าแพงแล้ว บางคูหา (16 ตร.ว.) 100ล้านบาท  จะถูกโก่งราคาเพิ่ม ทั้งร้านรวง ขนมหวาน ร้อนอาหาร ของอร่อย  ต่างปรับโฉมด้วยรูปแบบต่างๆ แต่ยังคงเอกลักษณ์ดั่งเดิม เพื่อดึงดูดนักท่องราตรีทั้งชาวไทยและต่างชาติ

***ร้านค้า-ค้าปลีกเริ่มเปลี่ยน

      อลังการสายสีน้ำเงิน  ช็อป ...ชิล ร้านอาหารยันคอนโด  

 เช่นเดียวกับมุมสะท้อนนายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัดยอมรับว่าพื้นที่ตามแนวถนนเจริญกรุงและเยาวราชเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง – หลักสอง ร้านค้าหรือพื้นที่ค้าปลีกในเยาวราชเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงร้านค้ารูปแบบเดิมๆเริ่มลดลงมีการเปลี่ยนไปสู่รูปแบบที่สอดคล้องกับยุคสมัยร้านอาหารริมทางในตอนกลางคืนก็เปลี่ยนไปมีการทำการตลาดทางสังคมออนไลน์มากขึ้นชาวต่างชาติที่มีเวลาในกรุงเทพมหานครมากกว่า 1 คืนส่วนใหญ่นิยมมาหาอาหารเย็นทานที่เยาวราชตามการประชาสัมพันธ์ที่พบเห็นได้ทั่วไปในโลกออนไลน์ รวมไปถึงมีโรงแรมขนาดเล็กเปิดให้บริการมากขึ้นทั้งในเยาวราชและพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อรองรับกลุ่มที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตนเอง ส่วนการพัฒนาที่อยู่อาศัยหาก เป็นโครงการใหม่ แน่นอนว่า หน้าตาต้องใกล้เคียงกับของเดิม อลังการสายสีน้ำเงิน  ช็อป ...ชิล ร้านอาหารยันคอนโด  

อลังการสายสีน้ำเงิน  ช็อป ...ชิล ร้านอาหารยันคอนโด  

     ***5สถานีคอนโดน่าจับตา

 ขยับออกมา จาก  ย่านกรุงเก่าไชน่าทาวน์ รอบสถานีสำคัญๆยังเป็นทำเลทองอยู่อาศัยมีให้เลือก ทั้งวิว แม่น้ำและวิวเมือง ซึ่งปัจจุบันมีค่ายใหญ่ทะลวงเข้าไปพัฒนา  โฟกัสคอนโด5สถานีหลักบนถนนเพชรเกษม ได้แก่สถานีบางหว้า ภาษีเจริญ ท่าพระ เพชรเกษม 48 และบางไผ่ เป็นทำเลที่มีคอนโดเปิดตัวค่อนข้างมาก หนาแน่นมากสุดคือสถานีบางหว้าเนื่องจากใกล้เมือง แถมเป็นจุดตัดสถานี สายสีเขียวและสีน้ำเงิน แต่เปิดตัวน้อยสุด จะเป็นสถานีบางไผ่ ส่วนราคาค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ 1 ล้านบาทกลางๆ ไปถึงราคาเกิน 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นทางเลือกของกลุ่มคนทำงานระดับกลางรายได้ประมาณ 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน ที่มีออฟฟิศอยู่ในเขตเมืองชั้นบริเวณพระราม 4 ที่อนาคตจะเป็นสมาร์ทซิตี้  รวมถึงสีลม สาทร ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

 หาก รถไฟฟ้าเปิดให้บริการเต็มทั้งระบบ เมืองจะขยายตัวตลอดแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งมีระยะทาง 15.9 กิโลเมตร รวม 11 สถานี เส้นทางเริ่มจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหัวลำโพง เป็นเส้นทางใต้ดินตามแนวถนนพระราม 4 ผ่านถนนเจริญกรุง วังบูรพา ถนนสนามไชยลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณปากคลองตลาด ลอดใต้คลองบางกอกใหญ่ผ่านถนนอิสรภาพแล้วเปลี่ยนเป็นเส้นทางยกระดับบริเวณบนเกาะกลางถนนเข้าสู่สี่แยกท่าพระ ซึ่งจะมีสถานีร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และวิ่งไปตามแนวถนนเพชรเกษม ผ่านบางไผ่ บางหว้า บางแค สิ้นสุดสายทางที่สถานีหลักสองบริเวณวงแหวนรอบนอกถนนกาญจนาภิเษก

 **คอนโดตร.ม.ไม่ถึงแสน

 นางสาวอัญชนา วัลลิภากร ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบาเนีย (ประเทศไทย)จำกัดวิเคราะห์  ว่าการเปลี่ยนแปลงด้านราคา 5 ปีย้อนหลังของโครงการคอนโดมิเนียมทั้งมือหนึ่งและมือสองรอบสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 11 สถานี ในระยะรัศมี 800 เมตร พบว่า ราคาคอนโดยังเกาะกลุ่มอยู่ที่ 70,000-120,000 บาทต่อตารางเมตร

โดยมีราคาเฉลี่ยในปี 2557 อยู่ที่ 66,600 บาทต่อตารางเมตร และขยับขึ้นมาในปี 2558 อย่างรวดเร็วอยู่ที่ 82,000 บาทต่อตารางเมตร และเพิ่มเป็น 85,850 บาทต่อตารางเมตรในปี 2559 ในปี 2560 ราคาคอนโดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค ได้ปรับเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 86,521 บาทต่อตารางเมตร

จนถึงในปี 2561 ราคาเฉลี่ยตกลงเหลือ 71,600 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากเป็นปีที่มีโครงการเปิดใหม่เพียงโครงการเดียว และเป็นโครงการที่มีราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่ไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับราคาคอนโดในปีอื่นๆ จนถึงปี 2562 ราคาเฉลี่ยได้ปรับสูงอีกครั้งมาอยู่ที่ 84,478 บาทต่อตารางเมตร

 ***หัวลำโพง-พระราม 4 สุดแพง

สำหรับราคาเฉลี่ยของคอนโดตามสถานีที่มีโครงการเปิดขาย พบว่า สถานีหัวลำโพงมีคอนโดที่ราคาเฉลี่ยต่อพื้นที่ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 1.74 แสนบาทต่อตารางเมตร  จัดอยู่ในกลุ่มลักชัวรีเนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในทำเลที่ค่อนไปทางไข่แดงของเมือง และใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวอย่างเยาวราชด้วย

นอกจากนี้ สถานีท่าพระ เป็นอีกสถานีหนึ่งที่ราคาคอนโดเฉลี่ยแตะระดับหลัก 101,100 บาทต่อตารางเมตร เนื่องจากเป็นสถานีร่วมของรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และเตาปูน-ท่าพระ จึงถือเป็นจุดศูนย์กลางคมนาคมอีกแห่งของย่านฝั่งธนบุรี

ขณะที่ สถานีบางไผ่เป็นพื้นที่ที่ราคาคอนโดเฉลี่ยต่ำที่สุด 5.7 หมื่นบาทต่อตารางเมตร  ส่วนในสถานีอื่นๆ มีราคาใกล้เคียงกัน และอยู่ในกลุ่มราคาที่นิยมมากที่สุดคือกลุ่มคอนโด ราคาต่อหน่วยมีค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ 1 ล้านบาทกลางๆ ไปถึงราคาเกิน 3 ล้านบาท เป็นทางเลือกของกลุ่มคนทำงานระดับกลางรายได้ประมาณ 2.8 หมื่นบาท/เดือน ที่มีออฟฟิศอยู่ในเขตเมืองชั้นใน

 ***เพชรเกษม ทำเลคนเมือง

ทั้งนี้จะเห็นว่า ทำเลหลักในการพัฒนาคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค อยู่บนถนนเพชรเกษม โดยเฉพาะบางแค ถือเป็นศูนย์กลางชุมชนของย่าน และเป็นแหล่งอยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมที่ราคายังไม่แพงเกินไปนัก 

สำหรับสถานีที่มีจำนวนคอนโดเปิดขายหนาแน่นที่สุดบนถนนเพชรเกษมคือ สถานีบางหว้า มีจำนวนทั้งสิ้น 3,719 หน่วย ขณะที่สถานีภาษีเจริญ มีจำนวนคอนโดหนาแน่นเป็นอันดับ 2 ที่ 2,498 หน่วย สถานีท่าพระเป็นอันดับ 3 มีจำนวน 2,453 หน่วย ส่วนสถานีเพชรเกษม 48 เป็นอันดับ 4 มีจำนวนคอนโด 2,294 หน่วย และสถานีบางไผ่เป็นอันดับ 5  มีจำนวน 1,936 หน่วย

ตลอดระยะเวลาการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ประมาณ 8 ปีกว่า ตั้งแต่เมษายน 2554 - กันยายน 2562  เห็นได้ชัดเจนว่าบนถนนเพชรเกษมตามแนวรถไฟฟ้ามีคอนโดเกิดใหม่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีจำนวนคอนโดที่เปิดขายเกือบ 20,000 หน่วย ในจำนวนนี้กว่า 90% เป็นคอนโดที่อยู่บนถนนเพชรเกษม และในปี 2560 ถือเป็นปีที่มีคอนโดใหม่เข้าสู่ตลาดมากที่สุดกว่า 5,000 หน่วย  และมีอัตราการดูดซับสูงถึง 90% ส่วนขนาดห้องที่ได้รับความนิยมจะอยู่ที่ 30-35 ตารางเมตร

อย่างไรก็ตาม เวลานี้ เมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการจะมีคอนโดเปิดใหม่เพิ่มขึ้น  ขณะราคา ที่ดินตลอดจนราคาขยายต่อตารางเมตรย่อมแพงขึ้นเช่นกัน