กลุ่มทรูพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สร้างแหล่งเรียนรู้นกกระเรียนพันธุ์ไทย

12 ส.ค. 2562 | 03:25 น.

องค์การสวนสัตว์ฯ กลุ่มทรู น้ำตาลบุรีรัมย์ และไทยแอร์เอเชีย เปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย บุรีรัมย์ หวังกระตุ้นการรับรู้และอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยและพื้นที่ชุ่มน้ำ สร้างแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชน ชุมชนท้องถิ่น และประชาชน พร้อมทั้งพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ 

ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ์ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน กลุ่มทรู เปิดเผยว่า ได้นำนวัตกรรมแอพพลิเคชัน Doo Nok (ดูนก) ที่รวบรวมข้อมูลพันธุ์นก ในรูปแบบดิจิทัลกว่า 500 ชนิด และฟังก์ชั่น ที่ช่วยสนับสนุนการรายงานพิกัดการพบนกกระเรียนโดยเฉพาะ เข้ามาช่วยประกอบการศึกษาวิจัยและการท่องเที่ยวปั่นจักรยานชมนกกระเรียนในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก พื้นที่ชุ่มน้ำสำคัญระดับโลก และเป็นแหล่งอาศัยของนกหลายร้อยชนิด นอกจากนี้ กลุ่ม ทรู ซึ่งมีสื่ออยู่ในมือ ยังนำศักยภาพด้านความเป็นสื่อ ช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านช่องทางต่างๆ ในเครือ 

ในงานเปิดศูนย์อนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำและนกกระเรียนพันธุ์ไทย จังหวัดบุรีรัมย์ ครั้งนี้ ได้มีการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติเพิ่ม 10 ตัว เป็นการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยและพื้นที่ชุ่มน้ำ อีกทั้งพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเปิดโอกาสให้เยาวชน ชุมชนท้องถิ่น และประชาชน ได้มีแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยและจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยในงานได้รับเกียรติจากนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการ องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ พร้อมด้วย นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด (มหาชน)  และ นายโกวิทย์ ธรรมธนวิทย์ ผู้จัดการท่าอากาศยานบุรีรัมย์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เข้าร่วมงาน

กลุ่มทรูตั้งใจพัฒนานวัตกรรมที่สร้างคุณค่าแก่สังคมและสิ่งแวดล้อม ในฐานะองค์กรที่คำนึงถึงการพัฒนา พัฒนาธรุกจิอย่างยั่งยืนจนเป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลกเช่นการได้รับการ ประเมินเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนของอตุสาหกรรมโทรคมนาคม (Industry Leader) โดยดัชนี Dow Jones Sustainability Index (DJSI) และยังได้รับการคัดเลือกเป็นสมาชิกดัชนี FTSE4GOOD อย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการประเมินบริษัทที่มีความโดดเป็นผู้นำธุรกิจอย่างยั่งยืนในระดับสากล

กลุ่มทรูพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ สร้างแหล่งเรียนรู้นกกระเรียนพันธุ์ไทย