‘รังสิมา’อุ้มชาวนาเกลือฝ่าวิกฤติเล็งฝนหลวงช่วยซื้อ

11 ส.ค. 2562 | 09:15 น.

โวยนำเข้าเกลือนอก กระทบชาวนาเกลือระงมขาดทุนย่อยยับ “รังสิมา” เต้น เล็งเจรจา “เฉลิมชัย” ขายทำฝนเทียมโดยเร็วที่สุดหวังยกระดับราคา หวั่นเกษตรแห่ขายที่ดินทิ้ง อาชีพเกษตรกรรมไทยสูญพันธ์

 

ปัจจุบันมีการนำเข้าเกลือจากประเทศอินเดียจำนวนมาก ส่งผลให้ราคาเกลือทะเลที่เกษตรกรชาวนาเกลือผลิตภายในประเทศมีราคาตกต่ำเหลือราคากิโลกรัมละไม่ถึง 1 บาท  ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาต้นทุนการทำให้หนี้สินล้นพ้นตัว พิจารณาสถิตินำเข้าปี 2560 มีการนำเข้าเกลือ 151,480 ตัน 216 ล้านบาทเศษ ปี 2561 มีการนำเข้าเกลือ 328,883ตัน 437 ล้านบาทเศษ ปี 2562 (เดือนมีนาคม) มีการนำเข้าเกลือ 100,819 ตัน 120 ล้านบาทเศษ และรหัสพิกัดการนำเข้าอยู่ที่หมวด 25 ซึ่งเป็นหมวดของการนำเข้าสินแร่

‘รังสิมา’อุ้มชาวนาเกลือฝ่าวิกฤติเล็งฝนหลวงช่วยซื้อ

จากปัญหาดังกล่าวนี้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดสมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” เกลือทะเลมีปัญหามากมีทั้งลักลอบนำเข้า นำเกลือจากอินเดียเข้ามา เพราะหากไม่นำเข้ามาเกลือกิโลฯละ 5 บาท แต่พอนำเข้ามาแล้วเหลือกิโลฯละ 1 บาท แปลกทำไมถึงต้องนำเข้ามา เพราะเกลือในประเทศไทยมีจำนวนมาก ทำไมไม่เอาเกลือในประเทศ ทำไมเอาเกลือนอกเข้ามา เพราะในประเทศไม่ได้ขาดแคลน ส่งผลกระทบทำให้เกษตรกรขายไม่ได้ ทั้งที่เป็นเกลือสมุทร เกลือทะเลไทย ดังนั้นหากผู้บริโภครู้จริงๆแล้วไปรับประทานเกลือที่ขายทั่วไปไม่ใช่เกลือชายทะเล แต่เป็นเกลือคล้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน เกลือที่ใช้ทำกระจก ก็คือ ได้แต่เค็ม ไปดองผักก็เน่า ดองปลาก็เน่า เพราะได้แต่เค็มอย่างเดียว เรียกว่าเค็มจนขมไม่มีไอโอดีนด้วย แต่สวย ขาว แพง กระปุกละ 30-40 บาท

‘รังสิมา’อุ้มชาวนาเกลือฝ่าวิกฤติเล็งฝนหลวงช่วยซื้อ

“จริงๆ แล้วรับประทานเกลือไทย 5 บาทต่อกิโลกรัมได้คุณค่า และสารอาหารมากว่า ที่สำคัญดองผัก ดองปลาก็ไม่เน่า แต่ราคาถูกมาก อย่าคิดว่าเค้าปั้นน้ำเป็นตัวโดยที่ไม่ใช้ทุนนะ ทั้งแรงงาน ไถ น้ำเข้ามาก็ใช้น้ำมัน และค่าบริหารจัดการอีก แล้วทุนมากกว่าราคาขาย เกษตรกรขายที่นาหมด เกลือจะหมดไปต่อไปคนจะขายที่กิน ในเร็วๆนี้จะเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เจรจราให้กรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้ซื้อเกลือไปทำฝนเทียม แต่ไปล็อคสเปคไม่ให้ใช้เกลือไทย ไปใช้เกลืออะไรไม่รู้ จะต้องไปเจรจาเพื่อช่วยให้ชาวนาเกลือโดยเร็วที่สุด”

‘รังสิมา’อุ้มชาวนาเกลือฝ่าวิกฤติเล็งฝนหลวงช่วยซื้อ

ปัจจุบันการทำนาเกลือทะเลเป็นสินค้าเกษตรที่สำคัญ ประเทศไทยการทำนาเกลือเป็นอาชีพดังเดิมมีตั้งแต่โบราณ มีเกษตรกร 1,200 ครัวเรือนมีพื้นที่ทำนาเกลือทั้งหมดประมาณ 84,485 ไร่ โดยแบ่งแหล่งผลิตที่สำคัญแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่มที่มีการผลิตมาก ประมาณร้อยละ 90 ของผลผลิตทั้งประเทศ อยู่ที่ 3 จังหวัดภาคกลาง คือ จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม และกลุ่มที่มีการผลิตเล็กน้อย ประมาณร้อยละ 10 ของผลผลิตทั้งประเทศ อยู่ที่ 4 จังหวัดในภาคกลางและภาคใต้ คือ จังหวัดชลบุรี จันทบุรี ฉะเชิงเทรา และปัตตานี โดยในแต่ละปีจะมีผลผลิตเกลือทะเลประมาณเกือบ 1 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านบาท