ปปง.กร้าวจะดำเนินคดีมิจฉาชีพ ปลอมใบรับรองค่าธรรมเนียม

11 ส.ค. 2562 | 02:47 น.

พลตำรวจตรี ปรีชา  เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพได้มีการจัดทำเอกสารปลอมฉบับภาษาอังกฤษ        และอ้างว่าเป็นเอกสารใบรับรองที่ออกจากสำนักงาน ปปง. ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การ      ก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. 2559 โดยรูปแบบการหลอกลวงของมิจฉาชีพคือ หลอกผู้เสียหายว่าหากบริษัทต่างประเทศต้องการลงทุนในประเทศไทย จะต้องมีใบรับรองจากสำนักงาน ปปง.  จึงจะสามารถลงทุนในประเทศไทยได้ ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายหลงเชื่อและได้โอนเงินค่าธรรมเนียมในการออกใบรับรองไปยังมิจฉาชีพแล้วเป็นจำนวนเงิน 9,960 ดอลล่าห์สหรัฐ โดยคิดเป็นเงินไทยเป็นเงินประมาณ 300,000 บาท

ปปง.กร้าวจะดำเนินคดีมิจฉาชีพ ปลอมใบรับรองค่าธรรมเนียม

พลตำรวจตรี ปรีชาฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ย้ำว่า สำนักงาน ปปง.                    ไม่เคยมีการออกเอกสารใบรับรองและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด               จึงขอแจ้งเตือนประชาชนหรือผู้ประกอบการอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด อาจเสียเงินฟรี!                              ทั้งนี้ สำนักงาน ปปง. ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดตามกฎหมายให้ถึงที่สุดแล้ว

 จึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อจนตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย                     หรือพบเห็นการกระทำความผิด ให้โทรสอบถามหรือแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปปง. 1710 หรือ www.amlo.go.th