ยุงลายตัวร้ายมาพร้อมฝน ป้องกันห่างไกลไข้เลือดออก 

11 ส.ค. 2562 | 08:25 น.

ช่วงฤดูฝนแบบนี้ อากาศที่เริ่มเย็นลง ความชื้นสูงขึ้น ทำให้สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง  ผลที่ตามมาคือเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งในช่วงฤดูฝน โรคต่างๆ จะสามารถแพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว ต้องระมัดระวังกันเป็นพิเศษ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น  และในช่วงที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกจำนวนมากขึ้น  โดยสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ปี 2562 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-ก.ค. 62 พบผู้ป่วย 44,671 ราย เสียชีวิต 62 ราย เพิ่มขึ้นจากการเก็บสถิติล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ค. ถึง 23,938 คน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 37 ราย ยอดมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2561 แล้ว

ยุงลายตัวร้ายมาพร้อมฝน ป้องกันห่างไกลไข้เลือดออก 

ทางพญ.ปริยากร ปัทมินทร์ อายุรแพทย์ คลินิกอายุรกรรม โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวเตือนว่าในช่วงฤดูฝน โรคที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้นโรคไข้เลือดออก เพราะยุงมักจะระบาดในฤดูฝน อาศัยอยู่ภายในบ้านและรอบๆ บ้าน ชอบดูดกินเลือดคนเวลากลางวัน  ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้เลือดออกอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย หรืออาจจะเกิดอาการรุนแรงจนเสียชีวิต ความรุนแรงของการติดเชื้อขึ้นอยู่กับอายุ ภาวะภูมิคุ้มกัน และความรุนแรงของเชื้อ 

ยุงลายตัวร้ายมาพร้อมฝน ป้องกันห่างไกลไข้เลือดออก 

โดยมีอาการ คือ มีไข้สูงเฉียบพลันเกิน 38 องศาเซลเซียส  คลื่นไส้  อาเจียน เบื่ออาหาร หน้าแดง อาจพบจํ้าเลือดหรือ จุดเลือดออกสีแดงเล็กๆ ตามผิวหนัง บางรายอาจพบอาการรุนแรง เช่น ไตวาย เกล็ดเลือดตํ่า เป็นต้น

ยุงลายตัวร้ายมาพร้อมฝน ป้องกันห่างไกลไข้เลือดออก 

ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ตัวเองต้องเสี่ยงต่อการเป็นโรคไข้เลือดออก เริ่มจากทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุง กำจัดภาชนะที่มีนํ้าขัง ใช้สารเคมีที่กำจัดยุงลายพ่นตามบ้าน และแหล่งเพาะพันธุ์ รวมถึงปกป้องร่างกายด้วยการใส่เสื้อผ้าที่คลุมร่างกาย เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว  อย่าลืมทาโลชั่นกันยุง และที่สำคัญเพื่อลดความเสี่ยงของโรค  หากมีอาการผิดปกติขึ้นมา ป่วย ไม่สบาย ต้องรีบมาพบแพทย์เพื่อที่แพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยและประเมินอาการเบื้องต้น

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,495 วันที่ 11 - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ยุงลายตัวร้ายมาพร้อมฝน ป้องกันห่างไกลไข้เลือดออก