“เซอร์เบีย-มอนเตเนโก”อดีต“บ้านพี่-เมืองน้อง”หลังพิง“ยิ่งลักษณ์-ทักษิณ”

09 ส.ค. 2562 | 09:35 น.

“เซอร์เบีย” กลายเป็นประเทศที่คนไทยอยากรู้จักขึ้นมาทันทีที่รู้ว่า “นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี น้องสาวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาป่าวประกาศว่า น้องสาวสุดเลิฟได้รับสัญชาติของประเทศนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

วันนี้ “ยิ่งลักษณ์” ได้สัญชาติเซอร์เบีย ขณะที่ “ทักษิณ” ถือสัญชาติมอนเตเนโกร

หากย้อนดูประวัติศาสตร์ของสองประเทศนี้จะพบว่า ช่วงหนึ่ง “เซอร์เบีย “และ “มอนเตเนโกร” เคยเป็น “บ้านพี่-เมืองน้อง” กันมาก่อน โดยรวมอยู่ในสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย เช่นเดียวกับชนชาติ โครเอเชีย และสโลวีเนีย  

ภายหลังการล่มสลายของ สหภาพโซเวียต และสหพันธ์สาธารณรัฐยูโกสลาเวีย ทั้งสองประเทศได้แยกตัวออกมาและเปลี่ยนชื่อเป็น “เซอร์เบียแอนด์มอนเตเนโกร” แต่มีปัญหาทางชนชาติที่แตกต่างกัน  

ในวันที่ 21 พฤษภาคม 2549 ชาวมอนเตรเนโกรได้ลงประชามติแยกตัวออกจากเซอร์เบีย ซึ่งมีผู้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้แยกตัวออกจากประเทศเซอร์เบียและมอนเตเนโกรร้อยละ 55.4 ซึ่งเกินเกณฑ์ขั้นต่ำที่สหภาพยุโรปกำหนดที่จะให้การรับรองที่ร้อยละ 55 และได้ประกาศเอกราชเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนปีเดียวกัน

นับตั้งแต่เป็นต้นมา พี่น้องสองประเทศนี้ก็แยกจากกัน เกิดเป็น “ประเทศมอนเตเนโกร” และ “ประเทศเซอร์เบีย” เป็นรัฐสืบสิทธิเพียงผู้เดียวของยูโกสลาเวีย   

ปัจจุบัน “เซอร์เบีย” มีชื่อทางการว่า “สาธารณรัฐเซอร์เบีย” ตั้งอยู่ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของทวีปยุโรป เมืองหลวง คือ กรุงเบลเกรด เซอร์เบียมีอาณาเขตติดต่อกับฮังการีทางทิศเหนือ ติดต่อกับโรมาเนียและบัลแกเรียทิศตะวันออก ติดต่อกับมาซิโดเนียและแอลเบเนียทางทิศใต้ซึ่งกำลังเผชิญปัญหาการเรียกร้องเอกราชของคอซอวอ และติดต่อกับ มอนเตเนโกร โครเอเชีย และบอสเนีย-เฮอร์เซโกวีนา ทางทิศตะวันตก