16 สิงหาคมเริ่มใช้ QR Code ตรวจสอบราคายาทั่วประเทศ

09 ส.ค. 2562 | 08:44 น.

พาณิชย์ ประกาศใช้ QR Code ตรวจสอบราคาจากโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศ 16 ส.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคายา  พบ 37 รายไม่แจ้งข้อมูล 14 รายแจ้งข้อมุลไม่ครบ ขู่หากยังยึกยักงัดบทลงโทษตามกม. ทั้งจำทั้งปรับพร้อมให้โอกาสต้องส่งภายในสิ้นเดือนนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการกำกับดูแลราคายาและค่ารักษาพยาบาลว่าหลังจากครบกำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ต้องแจ้งข้อมูลราคาซื้อ ราคาจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาลในวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น พบว่า ยังมีอีก 37 โรงพยาบาล ที่ยังไม่แจ้งข้อมูลที่ตามกำหนด จากโรงพยาบาลทั้งหมด 353 ราย ส่วนผู้ผลิตยา มีจำนวนทั้งหมด 345 ราย พบว่า ยังแจ้งข้อมูล 81 ราย ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม โรงพยาบาลและผู้ผลิตที่ไม่แจ้งข้อมูล ได้ถูกปรับแล้ววันละ 2,000 บาท และได้ทยอยเรียกให้ดำเนินการแจ้งข้อมูล เบื้องต้นกำหนดภายในสิ้นเดือนนี้ หากยังพบมีเจตนาไม่แจ้งข้อมูลมายังกรมการค้าภายใน จะดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีต่อ

16 สิงหาคมเริ่มใช้ QR Code  ตรวจสอบราคายาทั่วประเทศ

นอกจากนี้กรมเดินหน้าจัดทำคิวอาร์โคด์ (QR Code) แสดงราคายา เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคายา   โดยจะเริ่มจากการนำข้อมูลที่ได้ มาจัดทำทำ คิวอาร์โคด์ (QR Code) แสดงราคายา ก่อน เพื่อให้แต่ละโรงพยาบาลไปแสดงให้ประชาชนได้ตรวจสอบและเปรียบเทียบราคายาได้ เพื่อการตัดสินใจได้  จะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 16 สิงหาคมนี้ นอกจากนี้ ประชาชน ยังสามารถตรวจสอบผ่านเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th ได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งในเบื้องต้น ระบบค้นหาและเปรียบเทียบราคายาผ่าน QR CODE สามารถรองรับผู้เข้าใช้งานพร้อมกันได้ประมาณ 100,000 ราย   ขณะเดียวกัน เตรียมจะเพิ่มรายการเวชภัณฑ์ และค่าบริการทางการแพทย์  ซึ่งยังไม่มีรหัสมาตรฐาน แต่จะคัดเลือกรายการเวชภัณฑ์และค่าบริการ ที่ประชาชนใช้ประจำของแต่ละโรงพยาบาล มาแสดงให้ประชาชนได้ทราบก่อน คาดว่า จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน

16 สิงหาคมเริ่มใช้ QR Code  ตรวจสอบราคายาทั่วประเทศ