นับถอยหลัง! รถไฟฟ้าสายไหนเปิดหวูด?

11 ส.ค. 2562 | 23:30 น.

รายงานโดย : ภาณี สิงห์แดง

ผลพวงจากการเข็นโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ ที่รัฐบาล “คสช.” ที่ได้ออกแรงเต็มที่เมื่อ 5 ปีก่อนเริ่มสัมฤทธิผล ในปีนี้ภาพชัดขึ้นเมื่อมีการทยอยเปิดบริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายต่างๆ โดยเฉพาะสถานีรถไฟฟ้าที่คนกรุงเทพฯรอคอยมานานอย่าง สายสีนํ้าเงิน ส่วนต่อขยาย (ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ) ได้เปิด ให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวม 5 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกร สถานีสามยอด สถานีสนามไชย สถานีอิสรภาพ และสถานีท่าพระ จึงมีประชาชนแห่เข้ามาทดลองใช้บริการกันล้นหลาม และมีแผนจะเปิดส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง ในวันที่ 29 กันยายนที่จะถึงนี้ด้วย

สายสีน้ำเงินเชื่อมเป็นวงกลม

ความสำคัญของรถไฟฟ้าสายนี้ เนื่องจากวิ่งผ่านย่านสำคัญอย่าง เยาวราช วัดมังกร (เล่งเน่ยยี่) ปากคลองตลาด วัดพระแก้ว ยังเป็นรถไฟฟ้าสายแรกของประเทศไทยที่แล่นลอดอุโมงค์ข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยาไปฝั่งธนบุรีและยังมีการออกแบบ สถานีที่สวยงามวิจิตรตระการตา โชว์เอกลักษณ์ความเป็นไทย อวดโฉมต่างชาติแล้ว ยังเป็นรถไฟฟ้าที่เชื่อมจากสถานีหัวลำโพง-เตาปูน และสายสีม่วง (เตาปูน-บางใหญ่) จากนนทบุรี แล่นผ่าใจกลางเมืองทะลุไปฝั่งธนบุรี เป็นการเชื่อมโยงการเดินทางข้าม 3 จังหวัด

นอกจากนี้ในเดือนมีนาคม 2563 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน ช่วงเตาปูน-ท่าพระ ซึ่งจะมีเส้นทางเชื่อมต่อเป็นวงกลม โดยมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม (Interchange Station) อีกด้วย ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดเดินรถสายสีนํ้าเงินครบลูป

 

เปิดเพิ่มอีก 4 สถานีธ.ค.นี้

ที่ผ่านมาสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วง (หมอชิต-คูคต) จากหมอชิต ไปยังสถานีเซ็นทรัลลาดพร้าวอีก 1 สถานี หลังจากนั้นภายในเดือนธันวาคมนี้ จะเปิดบริการเพิ่มอีก 4 สถานี เพื่อลดความแออัดบริเวณสถานีหมอชิต ได้แก่ พหลโยธิน 24, รัชโยธิน, เสนานิคม และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตามมาและคาดว่าจะเปิดให้บริการตลอดเส้นทาง (หมอชิต-คูคต) ในปี 2564 

นับถอยหลัง! รถไฟฟ้าสายไหนเปิดหวูด?

สายสีเขียว65บาทตลอดสาย

ส่วนเรื่องราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ออกมาระบุว่า ยืนยันให้อยู่ที่ตลอดสายเพดานไม่เกิน 65 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้โดยสารที่ใช้บริการ โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 70,000-80,000 เที่ยวต่อวัน

“โครงสร้างราคาใหม่เพดานไม่เกิน 65 บาท เก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว ผู้ใช้บริการจะได้นั่งรถไฟฟ้ามีระยะทางยาวขึ้น แต่เสียค่าโดยสารที่ถูกลงและลดภาระประชาชนแล้ว” ผู้ว่าฯ กทม.ระบุ

สายสีทอง-สีแดงเปิดปีหน้า

ตามมาติดๆ อีก 2 สายคือโครงการสายสีทอง ซึ่งเป็นการลงทุนโดยเอกชน ไอคอนสยาม โดยภาพรวมคืบหน้า 27% ล่าช้ากว่าแผนงาน 3-4%  แต่คาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2563 โดยมีการว่าจ้าง บีทีเอส เป็นผู้ดำเนินการเดินรถ สัญญาจ้าง 30 ปี เป็นระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ จำนวน 3 ขบวน ขบวนละ 2 ตู้ จุผู้โดยสารได้ตู้ละ 137 คน

อัตราค่าโดยสารเบื้องต้น 16 บาทตลอดสาย จากผลการศึกษาคาดว่าในปี 2563 จะมีผู้ใช้บริการประมาณ 42,000 เที่ยวคนต่อวัน มีระยะทาง 2.8 กิโลเมตร มี 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีเจริญนคร สถานีคลองสาน และสถานีประชาธิปกหรือเข้าห้างหรูไอคอนสยามนั่นเอง

อีกโครงการที่น่าจะเปิดบริการได้ในปี 2563 คือสายสีแดง ซึ่งล่าสุดขบวนรถจาก บริษัท ฮิตาชิ ญี่ปุ่นจะถูกส่งมาถึงเมืองไทย 2 ขบวนในเดือนตุลาคมนี้ และคาดว่าจะเปิดให้บริการในปีหน้า ส่วนที่เหลือ เป็นโครงการที่จะทยอยเปิดในปี 2564 และปีถัดไป ซึ่งถ้าเปิดบริการครบเท่ากับเป็นการพลิกโฉมเมืองครั้งใหญ่อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน 

 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3495 ระหว่างวันที่ 11 - 14 สิงหาคม 2562