“วัชรพล” จ่อสอบรวยผิดปกติ"บิ๊กป.ป.ช."ปกปิดทรัพย์สิน

09 ส.ค. 2562 | 06:35 น.

ประธาน ป.ป.ช.เตรียมสอบข้าราชการระดับสูงในป.ป.ช."ปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และพิจารณาตามพยานหลักฐาน รอดุลพินิจศาลสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ปัดตอบ 13 ส.ค.นี้ ได้ข้อยุติ

 

 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ

วันที่ 9 ส.ค. 2562 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลผู้บริหารระดับสูงในสำนักงาน ป.ป.ช. รายหนึ่ง กรณีจงใจแจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงอันควรแจ้งให้ทราบ โดยเป็นการไต่สวนสืบเนื่องจากคดีบริษัท พีทีที.จีอี ปลูกปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซียนั้น ว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากเหตุอันควรสงสัย โดยพบว่ากรณีดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่อาจเกี่ยวพันกับคู่สมรสของผู้ถูกกล่าวหา ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย ถูกต้อง และที่สำคัญคือเปิดโอกาสให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

 

ส่วนกรณีผู้ถูกกล่าวหาขอความเป็นธรรม โดยขอเข้าชี้แจงด้วยวาจานั้น พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น อย่างไรก็ดีขณะนี้องค์คณะไต่สวน (คณะกรรมการ ป.ป.ช. 9 ราย เป็นองค์คณะฯ) ยังไม่ได้พิจารณา ส่วนเรื่องจะยุติภายในวันที่ 13 ส.ค.นี้หรือไม่ยังตอบไม่ได้ แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


         
“ต้องดูว่าผู้ถูกกล่าวหายื่นร้องขอความเป็นธรรมอะไรมา เรื่องนี้เป็นเรื่องทางกฎหมาย เป็นการดูคนละมุมกัน มุมมองนักกฎหมายถกเถียงกัน แต่ยืนยันที่สำคัญคือให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และพิจารณาตามพยานหลักฐานอย่างแท้จริง” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว


         
ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้บริหารรายดังกล่าวต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ และมีการสอบทางวินัยหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า เรื่องการยุติปฏิบัติหน้าที่ต้องรอเรื่องถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อพิจารณา ส่วนกรณีการสอบทางวินัยนั้นต้องแยกส่วนกัน และอยู่ระหว่างการพิจารณา ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า กรณีนี้ได้ไต่สวนสอบกรณีร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า อยู่ในชั้นตอนของกระบวนการ


         
รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนผู้บริหารระดับสูงรายนี้ ในกรณีร่ำรวยผิดปกติแล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2562 ที่ผ่านมา
“วัชรพล” จ่อสอบรวยผิดปกติ"บิ๊กป.ป.ช."ปกปิดทรัพย์สิน