แนะซื้อ LTF/RMF ท่ามกลางความผันผวน

08 ส.ค. 2562 | 09:58 น.

บลจ.กสิกรไทย เผยสถานการณ์ผันผวน สะท้อนเศรษฐกิจโลกชะลอตัวระยะสั้น มองเป็นโอกาสให้นักลงทุนทยอยซื้อกองทุน LTF/RMF เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาว เหตุไทยมีพื้นฐานที่น่าสนใจในสายตานักลงทุนต่างชาติมากขึ้น

               นางสาวธิดาศิริ ศรีสมิต รองกรรมการผู้จัดการ สายงานจัดการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)กสิกรไทย จำกัดเปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยได้รับแรงกดดันจากประเด็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่กลับมาร้อนระอุอีกครั้ง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีก 10% มูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ธนาคารกลางจีนปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี มาอยู่ที่ 7 หยวนต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์มองว่า จีนมีการแทรกแซงค่าเงิน (Currency Manipulation) เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการทางภาษีที่สหรัฐฯประกาศเก็บเพิ่มไปล่าสุด

แนะซื้อ LTF/RMF ท่ามกลางความผันผวน

               ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เงินลงทุนไหลกลับเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากราคาทองคำปรับตัวสูงสุดในรอบ 6 ปี ในขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง 3-5% ส่วนตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงตาม โดยที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดกว่า 50 จุด (จากราคาปิด ณ วันที่ 1 ส.ค. 62) ก่อนมีการฟื้นตัวกลับเล็กน้อย อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

บลจ.กสิกรไทย มองว่า ในระยะสั้นตลาดหุ้นไทยยังคงได้รับความผันผวนจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะในประเด็นสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนที่ยังไม่คลี่คลาย แถมมีทีท่าว่าจะยืดเยื้อ ซึ่งอาจทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นได้ โดยล่าสุดกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้พิจารณาตัดสินให้จีนเป็นชาติที่ปั่นค่าเงิน นับเป็นคำกล่าวหาแบบเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่ปี 1994 ด้านจีนได้สั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นการโต้ตอบให้เกิดความขัดแย้งและสร้างความปั่นป่วนต่อตลาดการเงิน ทำให้เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างมีนัยยะ

               สำหรับมุมมองในระยะยาว ยังมีมุมมองเป็นบวก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำและสภาพคล่องในระบบมีอยู่สูง ซึ่งล่าสุดคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)มีมติให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ทำให้ผลตอบแทนจากตลาดหุ้นยังมีความน่าสนใจในเชิงเปรียบเทียบ แม้ว่าจะมีความกังวลเพิ่มขึ้นในเรื่องที่เศรษฐกิจจะชะลอตัวลงต่ำกว่าศักยภาพ แต่รัฐบาลไทยมีความชัดเจนในการสานต่อนโยบายโครงสร้างภาครัฐขนาดใหญ่และ EEC พร้อมทั้งเร่งพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเพิ่มศักยภาพของประเทศ จึงมองเป็นโอกาสที่จะเริ่มทยอยเข้าลงทุนในกองทุน LTF/RMF โดยมองว่า ดัชนีหุ้นไทยในระดับต่ำกว่า 1,650 จุด ถือเป็นระดับที่น่าสนใจเข้าลงทุน โดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาว

“ปีนี้ถือเป็นปีสุดท้ายที่นักลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีผ่านการลงทุนในกองทุน LTF ก่อนที่จะเริ่มมีกองทุนรูปแบบใหม่ขึ้นมาทดแทนในปี 2563 โดยกองทุน LTF/RMF ของกสิกรไทย ที่สามารถรับมือกับความผันผวนได้ดีและเข้าได้กับทุกภาวะตลาด คือ กองทุนเปิดเค หุ้นระยะยาวปันผล (KDLTF) ที่เน้นลงทุนในหุ้นไทยที่มีปัจจัยพื้นฐานดี หลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อีกทั้งยังมีอัตราการจ่ายปันผลสูงสุดเมื่อเทียบกับ LTF อื่นๆ ของกสิกรไทย โดยนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบันกองทุนมีการจ่ายปันผลทุกปีมากถึง 18 ครั้ง และกองทุนเปิดเค หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KEQRMF) ที่เน้นลงทุนในหุ้นบริษัทขนาดใหญ่ชั้นนำที่มีความมั่นคงสูงและเป็นผู้นำในแต่ละหมวดอุตสาหกรรม อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการรับผลตอบแทนจากการลงทุนในต่างประเทศ”


แนะซื้อ LTF/RMF ท่ามกลางความผันผวน