วพม 2 นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตันแก้ผลผลิตล้น

08 ส.ค. 2562 | 07:29 น.

 

วพม 2 ร่วมพลังเครือข่ายปั๊มปตท.จิงโจ้กรุ๊ป นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตัน จากชาวสวนอำเภอหลังสวน ชุมพร ส่งตรงถึงมือผู้บริโภค หวังช่วยยกระดับราคาช่วงผลผลิตล้นตลาด

 

นายธีระพล ติรวศิน  ประธาน วพม.2 ( หลักสูตรวิทยาการพลังงานสำหรับนักบริหารรุ่นใหม่ รุ่นที่2 ) แห่ง สถาบันวิทยาการพลังงาน   เปิดเผยว่า การเข้ามาช่วยรับซื้อผลผลิตมังคุค ที่ล้นตลาด จากกลุ่มเกษตรกรชาวสวนในอำเภอหลังสวนจังหวัดชุมพร หลังจากที่ประสบปัญหาถูกพ่อค้าคนกลางกดราคาจนตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7-10บาท  ไม่คุ้มค่ากับการปลูกและบำรุงรักษาต้นมังคุด ซึ่งเป็นผลไม้ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย  เพราะเล็งเห็นศักยภาพของสมาชิกในกลุ่ม วพม.2 ว่าน่าจะร่วมกันบริหารจัดการเพื่อบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้  จึงได้เริ่มกิจกรรม "อร่อยด้วย ได้ช่วยชาวสวน วพม.2จัดให้ " เพื่อนำร่องการกระจายมังคุค ให้กับเครือข่ายปั๊มปตท. ที่มีความสนใจจะเข้ามาช่วงต่อหลังจากนี้

 

นายธีระพล กล่าวว่าจุดประสงค์ของกิจกรรมดังกล่าว คือการสั่งซื้อมังคุดโดยตรงจากชาวสวน  ตำบลท่ามะพลา อ.หลังสวน จ.ชุมพร ที่ทาง ปั๊มปตท.จิงโจ้กรุ๊ป เป็นผู้รับประสาน รวบรวมผลผลิตมังคุดให้ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง  ตั้งราคารับซื้อต้นทางที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม (ไม่รวมค่าคัดแยก ค่ากล่อง ค่าขนส่ง และค่าบริหารจัดการอื่นๆ)  ซึ่งเป็นราคาที่ชาวสวนพอใจ  เพื่อช่วยระบายมังคุด ในรูปแบบใหม่ จากจุดที่ล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภค  ผ่านเครือข่ายปั๊มปตท.ทั่วประเทศ

วพม 2 นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตันแก้ผลผลิตล้น

ทั้งนี้ผลผลิตมังคุดคุณภาพดีแต่ไม่ได้ขนาดสำหรับการส่งออก จำนวน 15.5ตัน จะจัดส่งจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร เย็นวันที่ 7ส.ค. 2562 ถึง กรุงเทพ เช้าวันที่ 8ส.ค.2562(13ตัน มาส่งที่อาคารเอนเนอยี่ คอมเพล็กซ์ กระทรวงพลังงาน  อีก 2.5ตัน ส่งที่ ร.พ.ราชวิถี )

 

นายธีระพล กล่าวด้วยว่า ในการจัดจำหน่ายมังคุคที่ปลายทาง ตัวแทนกลุ่มวพม.2 ต้องขอขอบคุณ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่สั่งซื้อมังคุค เป็นการส่วนตัว จำนวน 1,000 กิโลกรัม พร้อมทั้งขอบคุณ ทางเอ็นโก้ ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ ตลอดจนกลุ่มเพื่อนๆวพม.รุ่น1ถึงรุ่น7 และเครือข่ายเพื่อนสมาชิกที่ช่วยกันซื้อ โดยเฉพาะส่วนหนึ่งประมาณกว่า 3,000กิโลกรัม ที่เป็นการสั่งซื้อเพื่อบริจาคต่อไปยังกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ที่อยากกินมังคุดแต่ไม่มีโอกาส ที่ บ้านนกขมิ้น-บ้านบางแค-บ้านปราณี-บ้านเฟื่องฟ้า-บ้านนนทภูมิ   ซึ่งทำให้การกระจายมังคุดนำร่อง เที่ยวนี้ ประสบความสำเร็จ โดยที่ทุกฝ่ายได้กินมังคุดที่อร่อย ในราคาที่เป็นธรรม ได้ช่วยชาวสวน และส่วนหนึ่งได้ทำบุญกับผู้ด้อยโอกาสทางสังคม

วพม 2 นำร่องกระจายมังคุด 15.5 ตันแก้ผลผลิตล้น

นายวิทูรย์วิทย์ ปิยะณัตดิ์พูล ประธานกรรมการ บริษัท MGชุมพร จำกัดและ หจก.หลังสวนปิยะแก๊ส  เจ้าของปั๊มปตท.ในเครือจิงโจ้ ในจังหวัดชุมพรและจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก วพม.2  กล่าวว่า กิจกรรมนำร่องครั้งนี้ ซึ่งสามารถช่วยกระจายมังคุดได้ ทั้งหมด 15.5ตันนั้น จะเป็นต้นแบบในการจัดส่งเพื่อกระจายให้กับปั๊มปตท.อื่นๆในอีกหลายจังหวัด ที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการปั๊มปตท. อาทิ สระบุรี  นครราชสีมา มหาสารคาม กาฬสินธุ์  ซึ่งได้มีการสั่งซื้อยกคัน ขนาดบรรทุก คันละ13ตัน มาแล้ว   โดย หากเครือข่ายปั๊มปตท. ช่วยกันกระจายมังคุด ตามนโยบายกระจายมังคุดทั่วไทย  จากจุดที่มังคุดล้นตลาด ไปยังจุดที่มีความต้องการบริโภคมังคุด โดยเฉพาะ ภาคเหนือ ภาคอิสาน  โดยตั้งต้นราคารับซื้อต้นทางที่15บาทต่อกิโลกรัม เหมือนที่กลุ่ม วพม.2ทำนำร่องและประสบความสำเร็จแล้ว  ก็เชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่สำคัญ อีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยกระจายผลผลิตมังคุดให้ได้จำนวนมาก และยกระดับราคามังคุดที่ตกต่ำ ให้สูงขึ้นตามเป้าหมายอย่างได้ผล และมีความจำเป็นที่จะต้องมาแก้ไขอย่างเป็นระบบผ่านหน่วยงานเอกชนร่วมกันหน่วยงานท้องถิ่นอย่างจริงใจต่อไป