“สุริยะ”เล็งตั้งสำนักงานที่ปรึกษาในจีนรับอนิสงส์สงครามการค้า

07 ส.ค. 2562 | 09:55 น.

กระทรวงอุตสาหกรรมเผยเตรียมหาพื้นที่ในจีนตั้งสำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรม  ชี้ทำหน้าที่ในการทำข้อตกลงร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่  ยันไม่ซ้ำซ้อนกับบีโอไอ  หวังรับอนิสงส์จากสงครามการค้า
                นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังอยู่ระหว่างการเลือกพื้นที่ที่เหมาะสมระหว่างกรุงปักกิ่ง และเซี่ยงไฮ้  สำหรับการตั้งสำนักงานที่ปรึกษาด้านอุตสาหกรรมในต่างประเทศที่ประเทศจีน  เพื่อทำหน้าที่ในการทำข้อตกลงความร่วมมือกันกับหน่วยงานในพื้นที่  โดยจะเป็นการประสานความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมโดยตรง “สุริยะ”เล็งตั้งสำนักงานที่ปรึกษาในจีนรับอนิสงส์สงครามการค้า   

อย่างไรก็ตาม  การดำเนินการดังกล่าวนั้น  ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการทำเรื่องเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศ  เพื่อขออนุมัติการจัดตั้งสำนักงานว่าจะเป็นในรูปแบบใด  เช่น  ผู้แทน  และกงสุล  เป็นต้น  หลังจากนั้นจึงจะเสนอของบประมาณจากภาครัฐต่อไป 

ทั้งนี้  ต้องเรียนว่าสำนักงานดังกล่าวนี้จะไม่ซ้ำซ้อนกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ (BOI) ในต่างประเทศที่มีอยู่แล้วในแต่ละประเทศ  เพราะบีโอไอจะทำหน้าที่ชักจูงนักลงทุน  นำเสนอเรื่องสิทธิประโยชน์  แต่สำนักงานที่กระทรวงจะจัดตั้งมีหน้าที่ติดต่องานกับหน่วยงานในพื้นที่ว่าจะมีความร่วมมืออะไรกันได้บ้าง  จากเดิมที่มี สำนักงานรูปแบบดังกล่าวที่ประเทศออสเตรีย  และที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น  โดยเวลานี้มองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ไทยน่าจะได้รับอนิสงส์จากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน   การจัดตั้งสำนักงานนี้ขึ้นมาจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง

“สุริยะ”เล็งตั้งสำนักงานที่ปรึกษาในจีนรับอนิสงส์สงครามการค้า

นายอุสุริยะ กล่าวต่อไปอีกว่า  ในเดือนกันยายนนี้กระทรวงเตรียมเชิญนักลงทุนจีนประมาณ 300 ราย  ให้เข้ามารับทราบถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่ในการสนับสนุนมาตรการการลงทุนต่างๆ ร วมถึงพาเยี่ยมชมพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อให้เห็นสถานที่จริง  ซึ่งจะเป็นการทำงานเชิงรุกเพื่อกระตุ้นการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง