ตลท.ไม่เซอร์ไพรส์กนง.ลดดอกเบี้ยชี้เป็นไปตามเทรนด์โลก

07 ส.ค. 2562 | 08:24 น.

ตลท.เผยกนง.ลดดอกเบี้ยไม่สร้างความประหลาดใจ ชี้เป็นไปตามเทรนด์โลก แนะนักลงทุนติดตามผลกระทบจากหตุการณ์แต่ละช่วง มองความสามารถทำกำไรบริษัทจดทะเบียน(บจ.)ไทยยังแข็งแกร่ง

ตลท.ไม่เซอร์ไพรส์กนง.ลดดอกเบี้ยชี้เป็นไปตามเทรนด์โลก นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% อยู่ที่ 1.50% ไม่ได้สร้างความประหลาดใจ เพราะเป็นไปตามกระแสโลก ที่ธนาคารกลางต่างๆ ในต่างประเทศเริ่มส่งสัญญาณและปรับลดดอกเบี้ย หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุด รวมถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาหลายเรื่องมีหลายปัจจัยที่เป็นเหตุผลให้กนง.ตัดสินใจใช้การปรับลดดอกเบี้ยเป็นเครื่องมือ 

อย่างไรก็ตาม แนะนำนักลงทุนให้ติดตามและศึกษาผลกระทบต่อการลงทุนในแต่ละช่วงที่เหตุการณ์ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่รายบริษัทและรายอุตสาหกรรม ทั้งนี้ภาพรวมยังมองว่าความสามารถการทำกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทยยังแข็งแกร่ง ทั้งบริษัทที่มีกิจการในและต่างประเทศ รวมถึงมีห่วงโซ่อุปสงค์-อุปทานที่ทนกับปัจจัยต่างๆ ได้ดี ขณะที่ เศรษฐกิจไทยไม่อ่อนแอ มีฐานะทางการเงินและการคลังที่เข้มแข็ง 

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร กล่าวว่าในเดือนกรกฎาคม ตลาดหุ้นไทยได้รับผลบวกจากความเชื่อมั่นด้านเสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศที่ดีขึ้น สอดคล้องกับการปรับมุมมองเป็นบวกของบริษัทจัดอันดับเครดิต ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติยังคงซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีควรจับตามองความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ได้แก่ สถานการณ์สงครามการค้าที่เริ่มมีสัญญาณของความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ตลอดจนทิศทางการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ  

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2562 ดัชนีหุ้นไทยปิดที่ 1,711.97 จุด ลดลง 1.1% จากสิ้นเดือนก่อน และเพิ่มขึ้น 9.5% จากสิ้นปี 2561 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai ในเดือนกรกฎาคม 2562 อยู่ที่ 64,050 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยนักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิต่อเนื่องที่20,524 ล้านบาท เป็นเดือนที่ 4 ด้วยมูลค่าซื้อสุทธิสูงสุดในอาเซียน 

ขณะที่ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) รวมของ SET และ mai ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2562 อยู่ที่ 17.9 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% จากสิ้นปี 2561 ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางของดัชนี และในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2562 มูลค่าการระดมทุนในตลาดแรก (IPO) ของไทยอยู่ที่ระดับ 14,131 ล้านบาท