“สุริยะ” สั่ง สอน. เกาะติดราคาน้ำตาลทรายโลกดูแลอุตฯในประเทศ

07 ส.ค. 2562 | 08:00 น.

รมว.อุตสาหกรรม ยืนยันรัฐบาลพร้อมให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อย  ชี้สั่งการให้ สอน. ดูแลในเรื่องของราคาอ้อย ปัญหาเรื่องอ้อยไฟไหม้ที่อาจส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม  

“สุริยะ” สั่ง สอน. เกาะติดราคาน้ำตาลทรายโลกดูแลอุตฯในประเทศ

นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  และคณะสมาคมชาวไร่อ้อย จาก 36 สมาคม 4 องค์กร ประกอบด้วย ชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยอีสานเหนือ สมาพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย สหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และสหสมาคมชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย จำนวน 50 คน มาร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกับขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมช่วยเหลือใน 4 เรื่องหลัก  ประกอบด้วย 1.สถานการณ์อ้อยในฤดูกาลผลิต ปี 62/63  ที่คาดว่าจะตกต่ำ 

,2.การขอผ่อนปรนแนวทางการปฏิบัติในการขนส่งอ้อยเจ้าสู่โรงงานในช่วงฤดูเปิดหีบอ้อย 3.ข้อกังวลในการปฏิบัติตามมาตรการอ้อยไฟไหม้  ซึ่งเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่เห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และ 4.การขอสนับสนุนสินเชื่อจากภาครัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร

“สุริยะ” สั่ง สอน. เกาะติดราคาน้ำตาลทรายโลกดูแลอุตฯในประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ติดตามสถานการฺณ์ราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลก ว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศ พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือดูแลปัญหาอย่างใกล้ชิด สำหรับประเด็นการขอผ่อนปรนแนวทางการปฏิบัติในการขนส่งอ้อยเจ้าสู่โรงงานในช่วงฤดูเปิดหีบอ้อยนั้น ขอให้เกษตรกรปฎิบัติตามที่กฎหมายกำหนด พร้อมทั้งมอบหมายให้ สอน.ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรณีปัญหาอ้อยไฟไหม้ ขอให้เกษตรกรร่วมมือกันในการปฎิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีไปก่อนหากมีปัญหาค่อยมาหารือกันอีกครั้ง ด้านการขอสนับสนุนสินเชื่อจากภาครัฐเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจรนั้น ขณะนี้ได้มีโครงการส่งเสริมสินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยอย่างครบวงจร และได้มอบหมายให้ สอน.หารือกับ ธกส.ให้ทำความเข้าใจกับ ธกส.ในพื้นที่นั้นๆแล้ว 

“ผมเชื่อว่าทุกปัญหาจะมีทางออก หากพวกเราร่วมมือกัน