“แอตต้า”ห่วงค่าหยวนทุบทัวร์จีน    จี้รัฐอัดยาแรงฟรีวีซ่า-ขยาย VOA

07 ส.ค. 2562 | 06:21 น.

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่า ภาวะเงินหยวนอ่อนค่ามากที่สุดในรอบ 11 ปี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวคาดไม่ถึง ซึ่งเป็นการซ้ำเติมภาวะเงินบาทแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาค 
    ทั้งนี้อยากเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เร่งหามาตรการดูแลค่าเงินบาทไม่ให้แข็งค่ามากไปกว่านี้ เพื่อประคองภาคธุรกิจทั้งท่องเที่ยวและส่งออกไม่ให้เดือดร้อนหนักกว่าเดิม 
     “แอตต้า”ห่วงค่าหยวนทุบทัวร์จีน    จี้รัฐอัดยาแรงฟรีวีซ่า-ขยาย VOA
    ปัจจุบันการท่องเที่ยวไทยต้องเผชิญกับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้ ทั้งหยวนอ่อนค่าและเงินบาทแข็งค่าเช่นนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวจีนรู้สึกว่าสินค้าท่องเที่ยวไทยแพงขึ้น กระทบต่อการใช้จ่ายให้ลดลงไปอีก วันนี้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวขายสินค้าในราคาก็แทบจะไม่มีกำไรอยู่แล้ว 
 
    แอตต้าต้องการให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจออกมาตรการยาแรง หลังจากนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีแนวคิดเสนอมาตรการด้านวีซ่า 2 แบบให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ได้แก่ 

     1.ข้อเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า (ฟรีวีซ่า) อัตรา 1,000 บาทต่อคน แก่นักท่องเที่ยวจีนและอินเดียนาน 1 ปี ซึ่งทั้ง 2 ตลาดส่งออกนักท่องเที่ยวมาไทยจำนวนมาก อย่างชาวจีนคาดว่าปีนี้จะมาเที่ยวไทยมากเป็นอันดับ 1 ไม่ต่ำกว่า 11 ล้านคน ส่วนชาวอินเดียคาดว่าจะมาเที่ยวไทย 2 ล้านคน  
 
    2.ข้อเสนอให้ต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VoA) อัตรา 2,000 บาทต่อคน แก่นักท่องเที่ยว 21 ประเทศ รวมจีนและอินเดีย 

   “แอตต้า”ห่วงค่าหยวนทุบทัวร์จีน    จี้รัฐอัดยาแรงฟรีวีซ่า-ขยาย VOA
     โดยแอตต้าต้องการให้ยืดระยะเวลาออกไป จากเดิมเคยเสนอให้ต่ออายุถึง 31 มี.ค.2563 จากจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.2562 นี้  ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวตลาดเป้าหมายที่เดินทางจากเมืองหลักที่มีสถานทูตหรือกงสุล สามารถขอฟรีวีซ่าได้เลย ไม่ต้องมาต่อคิวรอทำฟรีวีซ่าแบบ VoA เป็นระยะเวลานานที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองของไทย และยังช่วยลดภาระให้นักท่องเที่ยวที่มีต้นทุนในการใช้จ่ายในไทยที่เพิ่มขึ้น จากสถานการณ์ค่าเงินในปัจจุบัน 
 
    อย่างไรก็ตามแอตต้า วิตกว่าหากสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยืดเยื้อต่อเนื่อง อาจกระทบต่ออัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับเงินบาทหล่นลงมาอยู่ที่ระดับ 4 บาทต่อ 1 หยวน ซึ่งจะยิ่งฉุดอารมณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของชาวจีนบางส่วนลดน้อยลงไปอีกจนถึงขั้นชะลอการเดินทาง และทำให้ภาคท่องเที่ยวไทยเสียโอกาสได้

   เนื่องจากที่ผ่านมาอัตราการแลกเปลี่ยน ซึ่งปัจจุบันคนจีนแลกเป็นเงินบาทได้ลดลงไปก่อนหน้านี้แล้วราว 15% จากปีที่แล้ว 1 หยวนแลกได้ 5.3-5.4 บาท แต่ปัจจุบันอยู่ที่ 4.3 บาท ถือว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวจีน