ส.ส.ใช้ห้อง“จันทรา”วันแรก เครื่องลงคะแนนไม่พอ

07 สิงหาคม 2562

"ประธานชวน"ใช้"ห้องจันทรา”ประชุมส.ส.วันแรก  เครื่องลงคะแนนไม่พอ ต้องซักซ้อมใช้วิธีการลงคะแนนสลับกัน 

 

 ส.ส.ใช้ห้อง“จันทรา”วันแรก  เครื่องลงคะแนนไม่พอ


วันที่ 7 ส.ค.2562 ที่รัฐสภา เกียกกาย  นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความพร้อมห้องประชุมจันทรา ที่จะใช้ประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) วันแรกว่า ก่อนเริ่มการประชุมจะให้นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้เชี่ยวชาญ อธิบายและทดลองใช้เครื่องมือกับสมาชิก ซึ่งเบื้องต้นมีเครื่องลงคะแนนไว้ 350 เครื่อง และเสริมอีก 4 เครื่อง ซึ่งไม่เพียงพอต่อสมาชิกทั้งหมด เนื่องจากเป็นการยืมใช้ห้องประชุมวุฒิสภา จึงจะซักซ้อมใช้วิธีการลงคะแนนสลับกัน ซึ่งจะต้องเป็นสภาพนี้ไปสักระยะหนึ่งจนกว่าห้องสุริยันที่ใช้เป็นห้องประชุม ส.ส.จะพร้อมใช้อย่างน้อยปลายปีนี้

 ส.ส.ใช้ห้อง“จันทรา”วันแรก  เครื่องลงคะแนนไม่พอ


ส่วนญัตติที่จะต้องมีการลงมตินั้น  เบื้องต้นมีเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว แต่คงไม่มีอะไรยุ่งยากเกี่ยวกับการลงมติ สำหรับปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน ก็เป็นพฤติกรรมส่วนตัวบุคคลเพียงคนหรือสองคนในสมัยก่อน แต่โดยหลักการต้องให้เกียรติกับสมาชิก หากตั้งข้อสงสัยทุกเรื่องก็เหมือนไม่ให้เกียรติกัน เชื่อว่าสมาชิกส่วนใหญ่คงไม่มีพฤติกรรมเช่นนั้น จึงไม่มีอะไรห่วงกังวลในเรื่องนี้ 

 ส.ส.ใช้ห้อง“จันทรา”วันแรก  เครื่องลงคะแนนไม่พอ


อย่างไรก็ตามนอกจากวิธีการลงคะแนนแล้วความพร้อมของห้องประชุมจันทรา ยังมีปัญหาโดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองในห้องประชุมที่ยังมีอยู่ ส่วนร่างกฎหมายที่เริ่มเข้ามาสู่สภาฯ  เป็นร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีเสนอคือร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 2 ฉบับ

 ส.ส.ใช้ห้อง“จันทรา”วันแรก  เครื่องลงคะแนนไม่พอ
…………