‘สหกรณ์’ร้องระงมโอดขายข้าวขาดทุน

06 ส.ค. 2562 | 11:20 น.

สหกรณ์โร่ฟ้อง “อนุฯ กมธ.ข้าว” เผยสิ้นสุดโครงการ ก.ค.ที่ผ่านมาต้องคืนเงินในโครงการสินเชื่อเพื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2561/62 ประเมินกว่า 1 แสนตันทั่วประเทศ  ชี้ข้าวที่ซื้อมาเก็บราคาสูงกว่า หากขายขาดทุนทันที  “อุบลศักดิ์”เต้น เรียก ธ.ก.ส./กรมส่งเสริมเสริมสหกรณ์ ชี้แจง 13 ส.ค.นี้

 

‘สหกรณ์’ร้องระงมโอดขายข้าวขาดทุน

เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2562 ที่รัฐสภา นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาเรื่องข้าว  ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราค่าพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ สภาผู้แทนราษฎร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จากผลการประชุม 3 ครั้งที่ผ่านมาได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องวงการข้าวทั้งฝ่ายผลิต แปรรูป หน่วยงานราชการและการตลาดเกือบครบแล้ว  ซึ่ง วันนี้ได้เชิญศูนย์ข้าวชุมชน และสหกรณ์มาให้ข้อมูล สรุปเบื้องต้นปัญหาต่างๆ มาจากหลายส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตลาดไม่ได้เชื่อมโยงแบบบูรณาการทำให้ราคาข้าวตกต่ำ

‘สหกรณ์’ร้องระงมโอดขายข้าวขาดทุน

ส่วนของผู้ผลิตได้มาเสนอแนวความคิดปัญหาต่างๆ ที่ถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะศุนย์ข้าวชุมชน จำนวน 1,900 แห่งทั่วประเทศ ผลิตข้าว 3 หมื่นตัน  ส่วนกรมการข้าว 16 ศูนย์ผลิตพันธุ์ข้าวได้ประมาณ 5 หมื่นตัน ส่งผลทำให้ชาวนาขาดเมล็ดพันธุ์ ไม่เพียงพอ ต้องไปหาเมล็ดพันธุ์จากพ่อค้าในราคาสูง อีกด้านหนึ่งโรงสีก็มีการขยายโรงงานใหญ่โต แต่ทำไมชาวนามีหนี้สิน ล้มละลาย ดังนั้นคณะอนุฯกรรมการชุดนี้ที่ตั้งขึ้นมาจะแบ่งปันกำไรเพื่อให้เป็นธรรมทุกฝ่าย

‘สหกรณ์’ร้องระงมโอดขายข้าวขาดทุน

“ข้าวในโกดัง” ยังอยู่ในมือสหกรณ์กว่า 1 แสนตัน ในโครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวและสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยสถาบันเกษตรกร ปี การผลิต2561/62 วงเงิน 1.25 หมื่นล้าน เป้าหมายรวบรวม 2 ล้านตัน อัตราดอกเบี้ย โครงการ MLR – 1 (ปัจจุบัน MLR=5% หรือ เท่ากับ 4% ) สถาบันเกษตรกรจ่าย 1 % รัฐบาลช่วยเหลือ 3% ถึงเวลาต้องชำระหนี้ แต่ข้าวยังค้างสต็อกอยู่อีกจำนวนมาก ปัญหาที่เกิดขึ้นก็จะมีผลทำให้ข้าวที่กำลังจะเก็บเกี่ยวใหม่ไม่ไม่สามารถที่จะระบายได้”

‘สหกรณ์’ร้องระงมโอดขายข้าวขาดทุน

ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลที่ครบถ้วนในสัปดาห์หน้าจะเชิญ ธ.ก.ส.และกรมส่งเสริมสหกรณ์ มาชี้แจง พ่วงกับ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ที่เก็บข้าวในโกดังรัฐบาล เพื่อสอบถามปริมาณข้าวในสต็อกมีอยู่เท่าไร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.)ให้ข้อมูลว่าขายข้าวเกลี้ยงคลังแล้ว แต่ทำไมข้าวราคาจึงยังไม่ขึ้น! ขณะที่ราคาข้าวหอมมะลิ ซื้อไว้ ราคา 14,000 บวกกับค่าปรับปรุง ทำให้ต้นทุนอยู่ที่ 18,800 บาท ขณะที่ราคาตลาด ณ วันที่ 6 ส.ค.62 ราคา 15,000-16,000 บาทต่อตัน