"วิรัช”จ่อฟ้องกลับ ป.ป.ช. ใช้เอกสารลอย ชี้มูลทุจริตสนามฟุตซอล

06 ส.ค. 2562 | 10:14 น.

"วิรัช"ท้วงมติ ป.ป.ช.มูลทุจริตสนามฟุตซอล เขต 2 โคราช  ยึดเพียงใบบัญชีรายการแปรญญัติงบฯ

วิรัช รัตนเศรษฐ


วันที่ 6 สิงหาคม 2562 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปราบการทุริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีการทุจริตสนามฟุตซอลในพื้นที่สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)เขต 2 จ.นครราชสีมาว่า ได้ยื่นหนังสือทักท้วงต่อป.ป.ช.ไปแล้วหลังจากถูกชี้มูลความผิดคดีดังกล่าว เพราะหลักฐานสำคัญที่ป.ป.ช. นำมาดำเนินคดีกับตนเป็นเพียงใบบัญชีคุมยอดรายการแปรญัตติเพิ่มปี2555 สพฐ.ที่ระบุเพียงว่า พรรคเพื่อไทยได้รับงบประมาณ 2,588,420,000 บาท และมีพรรคการเมืองที่ได้รับงบแปรญัตติดังกล่าวด้วย อาทิ พรรคชาติพัฒนา 140 ล้านบาท พรรคประชาธิปัตย์ 925 ล้านบาท พรรคภูมิใจไทย และระบุชื่อตนว่าได้รับงบแปรญัตติดังกล่าว 300 ล้านบาท แต่เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารลอยๆไม่มีการระบุที่มา ไม่มีการเซ็นชื่อรับรองว่าเป็นเอกสารจากหน่วยงานใด แค่มีชื่อตนเข้าไปปรากฏอยู่ก็ถูกนำไปชี้มูลความผิดแล้ว

"ยืนยันว่าไม่เคยได้รับงบแปรญัตติดังกล่าวเลย ป.ป.ช.เคยทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2555 หรือไม่ว่า ได้จัดสรรงบแปรญัตติดังกล่าวให้พรรคการเมืองและผมหรือไม่ รวมถึงได้ทำหนังสือไปสอบถามพรรคการเมืองที่มีรายชื่อในเอกสารดังกล่าวหรือยังว่า ได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา ป.ป.ช.เรียกผมไปชี้แจงเพียงแค่ครั้งเดียว" นายวิรัช กล่าว

 

ด้าน นายทศพล เพ็งส้ม ทีมทนายความคดีทุจริตสนามฟุตซอลของนายวิรัช กล่าวว่า ต้องถามไปยังป.ป.ช.ว่า ได้สอบถามไปยังพรรคการเมืองและบุคคลที่มีชื่อระบุในเอกสารหรือไม่ หากมีการดำเนินคดีกับนายวิรัชจริง พรรคการเมืองที่มีชื่ออยู่ในเอกสารเดียวกันก็ต้องมีความผิดตามมาตรา 72 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะถือว่าไปเกี่ยวข้องกับงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.ก็ต้องดำเนินการส่งคำร้องไปยัง กกต.ให้ตรวจสอบพรรคการเมืองด้วย นอกจากนี้ทีมกฎหมายก็เตรียมฟ้องคดีเอาผิดกับป.ป.ช.ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายพิจารณาคดีอาญา และมาตรา172 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปราบปรามการทุจริต

"เนื่องจากหลักฐานเรื่องการแปรญัตติงบที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. นำมาใช้เอาผิดนายวิรัชไม่ได้สอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นเอกสารลอยๆที่ไม่มีใครเซ็นรับรอง แต่กลับนำมาใช้เอาผิด รวมทั้งไม่เคยไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง กมธ.งบประมาณปี2555 หรือพรรคการเมืองต่างๆว่า ได้มีการแปรญัตติงบไปให้หรือได้รับงบแปรญัตติจริงหรือไม่" นายทศพล กล่าว

 "วิรัช”จ่อฟ้องกลับ ป.ป.ช. ใช้เอกสารลอย ชี้มูลทุจริตสนามฟุตซอล