โตโยต้าทดสอบ ‘นิว พรีอุส’ รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 

06 ส.ค. 2562 | 09:30 น.

โตโยต้า ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตยานยนต์จากประเทศญี่ปุ่นประกาศเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า บริษัทจะเริ่มการทดสอบรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลรุ่นใหม่ที่จะใช้พลังงานแสงแดดเป็นแหล่งพลังงานสำรองอย่างเป็นทางการ เรียกได้ว่าเป็นรถยนต์พลังงานทางเลือกรูปแบบใหม่ที่เราอาจจะยังไม่คุ้นเคยกันมากนัก และนี่คือรถรุ่นพรีอุสใหม่ หรือ นิว พรีอุสพลังแสงอาทิตย์

โตโยต้าทดสอบ ‘นิว พรีอุส’ รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 

การทดสอบมีขึ้นในกรุงโตเกียวโดยบริษัทจะเน้นทดสอบระยะการขับขี่ การทำความเร็ว และการใช้พลังงานของรถรุ่นนี้ ความแตกต่างที่เห็นอย่างโดดเด่นเมื่อเทียบกับยานยนต์ไฟฟ้าทั่วไป คือรถรุ่นนี้มีแผงพลังงานแสงอาทิตย์ติดตั้งอยู่ทั้งด้านบนหลังคารถและบนฝากระโปรงหน้า-หลัง โครงการวิจัยครั้งนี้โตโยต้ามีพันธมิตรร่วมด้วยคือ บริษัท ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ และองค์กรเนโด (NEDO) เป็นหน่วยงานภาครัฐส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม  โดยชาร์ปเป็นผู้สนับสนุนด้านแบตเตอรี่รถไฟฟ้าและเนโดให้ความสนับสนุนด้านเทคนิคและทุนวิจัย 

โตโยต้าทดสอบ ‘นิว พรีอุส’ รถไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 

ด้วยความที่แผงพลังแสงอาทิตย์ของรถรุ่นนี้มีความบางมาก จึงสามารถติดตั้งบนหลังคาและฝากระโปรงรถได้โดยสวยงาม การทดสอบในเบื้องต้นพบว่า ประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานเป็นไฟฟ้านั้นอยู่ที่อัตราสูงกว่า 34% กำลังไฟอยู่ที่ 860 วัตต์ ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ การพัฒนารถไฟฟ้ารุ่นพลังแสงอาทิตย์นี้เป้าหมายก็เพื่อลดความกังวลใจของผู้ขับขี่ที่มักจะกลัวว่าแม้ชาร์จไฟฟ้ามาจากบ้านแล้ว รถอาจจะวิ่งได้ไม่ไกล หรือกลัวไฟฟ้าหมดกลางทาง ดังนั้น นิว พรีอุสพลังแสงอาทิตย์จึงสร้างความมั่นใจว่าจะมีพลังงานสำรองจากแสงแดดไว้ให้รถขับเคลื่อนไปได้ถึงจุดหมายปลายทาง