“บิ๊กตู่” ฝากอเมริกา เยียวยาผลกระทบเทรดวอร์

06 ส.ค. 2562 | 08:59 น.

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯ ฝากผ่านรมต.ต่างประเทศสหรัฐ ทำสงครามการค้ากับจีน ให้คำนึงผลกระทบมาถึงไทย พร้อมขอให้พิจารณามาตรการดูแลกระทบที่เกิดขึ้น

 

วันที่ 6 ส.ค. 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ในการประชุมครม.วันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มอบหมายให้หน่วยงานใดติดตามเศรษฐกิจโลก แต่ส่วนตัวนายกรัฐมนตรีก็ติดตามอยู่ตลอด และมีการคุยกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) อยู่ในหลายๆเวทีด้วยกัน อย่างวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาในการประชุมกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ท่านนายกฯก็ฝากให้ช่วยระมัดระวังและหามาตรการรองรับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีก็ได้แสดงความห่วงใยเรื่องนี้ผ่าน นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่มาเข้าพบเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม โดยนายกฯก็ได้พูดซ้ำเรื่องนี้ให้ครม.ฟังอีกรอบเพราะเป็นต้นตอของประเทศสงครามการค้า

 

ดร.นฤมล กล่าวว่า นายกฯพูดในฐานะเป็นนักเรียนนายร้อยเหมือนกัน เพราะนายไมค์จบจากโรงเรียนเวสปอยส์(โรงเรียนเตรียมทหารสหรัฐ) นายกก็โรงเรียนนายร้อยของเรา ที่ใช้หลักสูตรเดียวกับเวสปอยส์ ซึ่งนายกกับนายไมค์ก็รู้จักกันมาพอสมควร เคยเจอกันตั้งแต่สมัยเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐ  นายกฝากว่าก็เข้าใจว่าการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนเป็นนโยบายของสหรัฐ แต่อยากฝากพิจารณาข้อกังวลของประเทศกำลังพัฒนาอย่างไทยที่ได้รับผลกระทบไปด้วย ทางสหรัฐจะมีแนวทางใดหรือไม่ที่จะทำให้ผลกระทบไม่เกิดขึ้นมากเกินไปกับประเทศไทย ซึ่งนายไมค์ก็รับปากว่าจะนำไปพิจารณาโดยหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะมีจุดใดที่จะผ่อนปรนยกเว้น หรือช่วยเหลือประเทศไทยได้บ้าง

 

ดร.นฤมล กล่าวอีกว่า เรื่องสงครามการค้าอาจจะมีผลกระทบทางบวกกับประเทศไทยอยู่บ้าง เช่น การย้ายฐานการผลิตบางส่วนมาไทย รวมทั้งสถานการณ์ความไม่สงบที่ฮ่องกงก็อาจจะส่งผลกระทบทางบวกต่อไทยได้เช่นกัน เศรษฐกิจบางส่วนอาจจะย้ายมาที่ไหนได้หากว่าเรามีความมั่นคงเพียงพอและดึงดูดนักลงทุนได้