Revu Family รุกเอเชียแปซิฟิกเสริมแกร่งไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์

10 ส.ค. 2562 | 06:35 น.

“Revu Family” รุกขยาย 6 ตลาดในเอเชีย-แปซิฟิก ทั้งเกาหลีใต้ ไต้หวัน อินโดฯ ฟิลิปปินส์ เวียดนามและไทย หวังขยายไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์รองรับโลกไซเบอร์โต

การแข่งขันในโลกดิจิทัลยุคปัจจุบันเต็มไปด้วยข้อมูล และผลิตภัณฑ์มากมายดังนั้นบริษัท หรือแบรนด์ต่างๆจึงจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ที่หลากหลายเพื่อนำเสนอข้อมูลในการเข้าถึงรวมถึงผลักดันไปสู่การซื้อขาย และหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญของการผลักดันไปสู่การซื้อขายก็คือ “อินฟลูเอ็นเซอร์” นั่นเอง แต่ในปัจจุบันมีการแบ่งระดับของอินฟลูเอ็นเซอร์ออกเป็นย่อยๆ และกลุ่มที่น่าจับตามองสำหรับช่วงเวลานี้ก็คือ “ไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์” ล่าสุด REVU แพลตฟอร์มรีวิว ได้เล็งเห็นการเติบโตของตลาดนี้จึงได้วางแผนปรับโมเดลการตลาดใหม่อีกครั้งโดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น

 

Revu Family รุกเอเชียแปซิฟิกเสริมแกร่งไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์

นายอนุพงศ์ จันทร ผู้บริหาร Revu แพลตฟอร์มด้านการรีวิวสินค้าและบริการ ในเครือบริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า จากการเติบโตของตลาดไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ และรายได้ที่เพิ่มขึ้น 2 เท่าของบริษัท จึงทำให้บริษัทมีแผนปรับเปลี่ยนการทำตลาดใหม่โดยปีนี้จะขยายตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคมากขึ้น ภายใต้ชื่อ Revu Family ที่จะเปิดให้บริการใน 6 ตลาดสำคัญของเอเชีย-แปซิฟิก ได้แก่ เกาหลีใต้, ประเทศไทย, ไต้หวัน, อินโด นีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม พร้อมนักรีวิวบนแพลตฟอร์มกว่า 5 แสนคน

สำหรับการขยายตลาดครั้งนี้จะส่งผลให้แบรนด์ที่ต้องการบุกตลาดต่างประเทศสามารถเข้าถึงไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ของประเทศนั้นๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น รวมทั้งการขยายตลาดไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ออกสู่ระดับภูมิภาคช่วยให้แบรนด์ทำการตลาดได้ลึกซึ้ง และเหมาะสมกับบริบทของประเทศนั้นๆ มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทยจะเน้นการรีวิวผ่านบล็อกเป็นหลัก แต่ในเวียดนามนิยมรีวิวผ่านเฟซบุ๊ก หรือไต้หวันที่นิยมรีวิวผ่านอินสตาแกรม เป็นต้น

Revu Family รุกเอเชียแปซิฟิกเสริมแกร่งไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์

 

“การที่แบรนด์สามารถเข้าถึงไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ของแต่ละประเทศได้ ทำให้ข้อมูลของสินค้าหรือบริการได้รับการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ และอยู่บนช่องทางที่ถูกต้อง”

ทั้งนี้ในด้านของภาพรวมธุรกิจ 3 ปีที่ผ่านมา การใช้ไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์ได้รับการตอบรับอย่างดีจากสินค้ากว่า 500 แบรนด์ ส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทเติบโตในระดับเลข 2 หลักมาโดยตลอด และคาดว่าในปีนี้จะมีอัตราการเติบโตจากปี 2561 อยู่ที่ 26%

Revu Family รุกเอเชียแปซิฟิกเสริมแกร่งไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์

 

“ปัจจุบัน มีนักรีวิวให้ความสนใจสมัครเป็นสมาชิกบนแพลตฟอร์ม Revu แล้วมากกว่า 11,000 คน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีนักรีวิวอยู่บนแพลตฟอร์มทะลุ 15,000 คน ปัจจัยที่ทำให้นักรีวิวให้ความสนใจแพลตฟอร์มของ Revu เพิ่มขึ้นนั้นมาจากการจับมือกับแพลตฟอร์ม sellzabuy.com ที่ช่วยนักรีวิวในการนำเสนอสินค้าหรือบริการได้อย่างสะดวกมากขึ้น”

Revu Family รุกเอเชียแปซิฟิกเสริมแกร่งไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์

ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมาแพลตฟอร์ม Revu สามารถสร้างรีวิวสินค้าและบริการต่างๆ บนโลกดิจิทัลไปแล้วกว่า 18,000 ชิ้น ซึ่งรีวิวเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่นิยมเสิร์ชหาประสบการณ์จากผู้ใช้จริง ส่งผลให้รีวิวของไมโครอินฟลูเอ็นเซอร์จาก Revu สามารถตอบโจทย์คอนซูเมอร์และนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการได้ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3494 ระหว่างวันที่ 8 - 10 สิงหาคม 2562