ม็อบต้าน ขู่ร้องศาลปกครอง ชะลอผังเมืองEEC

05 ส.ค. 2562 | 07:50 น.

กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายเพื่อตะวันออก ขู่ว่าจะยื่นร้องศาลปกครอง ชะลอผังเมืองEEC หากครม.มีมติเห็นชอบ

 

วันนี้(5ส.ค.) เวลา 11.00 น. ที่ถนนพระรามที่ 5 ฝั่งโรงเรียนพาณิชย์พระนคร ตรงข้าม ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเครือข่ายเพื่อนตะวันออก วาระเปลี่ยนตะวันออก ประมาณ  20 คน นำโดย นายกัญจน์ ทัตติยกุล จัดกิจกรรม "หยุดผังเมือง EEC" ฉบับที่มีปัญหาขัดหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน พร้อมกับ อ่านแถลงการณ์สรุปมีคำร้องให้ปรับปรุง 8 บริเวณ ดังนี้ 1. พื้นที่บริเวณ ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ถูกเปลี่ยนจากที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม เป็น ที่ดินประเภทพัฒนาอุตสาหกรรม 2. พื้นที่บริเวณรอยต่อ จ.ฉะเชิงเทรา-ชลบุรี ที่ถูกกำหนดให้เป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ (โครงการนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร (โครงการ 2)

 

3. พื้นที่บริเวณต้นน้ำบางปะกง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงทรา ที่ถูกกำหนดให้เป็นที่ดินประเภทพัฒนาอุตสาหกรรมเพิ่มเติมจากผังเมืองเดิมราว 200 ไร่ ทั้งที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำที่มีความเสี่ยงด้านปริมาณน้ำและคุณภาพน้ำ และผลกระทบจากอุตสาหกรรมที่เกิดก่อนมีผังเมืองรวมบังคับใช้ 4.พื้นที่ริมแม่น้ำนครนายก บริเวณ ต.โยธะกา อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ที่ไม่ถูกกำหนดประเภทที่ดิน

ม็อบต้าน ขู่ร้องศาลปกครอง ชะลอผังเมืองEEC

5.พื้นที่เขาดงยาง บริเวณรอยต่อ อ.แปลงยาว-พนมสารคาม ที่ดินประเภทอนุรักษ์ป่าไม้หายไป 6.พื้นที่บริเวณ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ถูกกำหนดเป็นที่ดินประเภทพัฒนาอุตสาหกรรม ทั้งที่ยังมีข้อพิพาทเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าคุ้มครอง และปัจจุบันมีชุมชนอยู่อาศัยในพื้นที่ราว 400 ครัวเรือน

 

7. พื้นที่บริเวณ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ที่ถูกกำหนดเป็นที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษสำหรับกิจการพิเศษ โดยไม่มีข้อห้ามที่เป็นข้อตกลงร่วมระหว่างชุมชน ผู้ประกอบการ และราชการบัญญัติไว้ด้วย 8.ที่ดินประเภทชุมชน ที่อนุญาตให้โรงงานมากกว่า 95% ตามกฎหมายว่าด้วยโรงงานตั้งได้ในที่ดินประเภทนี้


ม็อบต้าน ขู่ร้องศาลปกครอง ชะลอผังเมืองEEC

“ต้องการให้รัฐบาลชะลอการพิจารณาผังเมือง EEC ออกไปก่อน โดยต้องการให้ฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ ส่วนหนังสือที่ได้ยื่นคัดค้านผังเมือง EEC  กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ได้รับคำตอบว่าโครงการดังกล่าว ได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงหาได้เป็นเช่นนั้น หลายพื้นที่ในผังเมือง จากสีเขียวกำลังจะเปลี่ยนเป็นสีม่วง ซึ่งประชาชนจะขอเข้าแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องยาก ซึ่งในวันนี้ ช่วงบ่ายโมงคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จะมีการประชุม โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมในทำเนียบรัฐบาล กลุ่มฯ จะรอฟังผลการประชุม ซึ่งผลการประชุมเป็นเช่นไร อาจจะมีการนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ โดยตามกำหนดการจะการดำเนินโครงการผังเมือง EEC เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. นี้ จึงเป็นไปได้ว่า ครม.จะมีมติเห็นชอบ หากเป็นเช่นนั้น กลุ่มฯ ก็จะนำเรื่องฟ้องศาลปกครองสูงสุด และจะมีคำร้องขอคุ้มครองให้ระงับโครงการไว้ชั่วคราว”

ม็อบต้าน ขู่ร้องศาลปกครอง ชะลอผังเมืองEEC

นายกัญจน์ กล่าวอีกว่า ร่างแผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินฯ ที่มีปัญหาอยู่นี้ โดยให้มีการปิดประกาศเพื่อรับคำร้องไม่น้อยกว่า 30 วัน ซึ่งเป็นกระบวนสำคัญของการจัดทำผังเมืองรวมที่จะมีผลบังคับใช้อันเป็นการรอนสิทธิ์ที่นัองประชาชนในพื้นที่ และในการพิจารณาคำร้องให้มีผู้แทนที่ยืนคำร้องเข้าชี้แจงและมีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วยตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 43 และจะปักหลักชุมชนจนกว่าจะได้คำตอบตามข้อเรียกร้อง ทั้งนี้ กลุ่มฯ ได้แจ้งการชุมนุมไว้ที่ สน.นางเลิ้ง เป็นเวลา 2 วัน ในวันนี้และวันพรุ่งนี้  มาเช้า เย็นกลับ ไม่พักค้างคืน