รัฐบาลเตรียมเข็นยาแรง ฟื้นเศรษฐกิจโค้งท้ายปี

05 ส.ค. 2562 | 07:56 น.

รัฐบาลเตรียมออกมาตรขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ช่วง 3 เดือนสุดท้ายปลายปี ยันแพ็กเกจใหญ่ ยาแรง เห็นผลชัดเจน ช่วยเหลือครอบคลุมทุกกลุ่ม จากผลพวงเศรษฐกิจชะลอตัว

               นายอุตตม  สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกับหน่วยงานในกระทรวงการคลังและสถาบันการเงินรัฐ เพื่อศึกษาออกมาตรการขับเคลื่อนเศรษฐกิจช่วง 3 เดือนสุดท้ายปลายปี รองรับกรณีที่ไม่มีงบลงทุน ในปีงบประมาณปี 63 ออกสู่ระบบ จึงต้องใช้มาตรการออกมาช่วยเยียวยาเศรษฐกิจครึ่งหลังไม่ให้มีปัญหา เพราะขณะนี้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

รัฐบาลเตรียมเข็นยาแรง ฟื้นเศรษฐกิจโค้งท้ายปี

               “ท่านรอง นายกฯ นายสมคิด ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานออกมาตรการดูแลให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง รายย่อยต้องดูแลให้มีกำลังซื้อ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย เอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียนในกิจการด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน คนระดับกลางไม่ให้มีความเดือดร้อนจากต้นทุนค่าครองชีพ”

รวมไปถึงการท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมือรอง เพราะเป็นสาขาส่งผลต่อธุรกิจรายย่อยที่เกี่ยวข้องอย่างมา รวมทั้งการท่องเที่ยวในชุมชน  ในส่วนของสถาบันการเงินของรัฐ พิจารณาดูแลกลุ่มเป้าหมาย เช่น ธ.ก.ส. ดูแลเกษตรกรให้มีมุนหมุนเวียนด้วยเงื่อนไขผ่อนปรน ออมสิน ดูแลสตาร์ทอัพ ธุรกิจรายย่อย เอสเอ็มอีแบงก์ดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีเงินทุน ในส่วนของรายย่อยผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ จะใช้เป็นเครื่องมือจากมาตรการที่ออกมาเพื่อดูแลรายย่อย  เมื่อทุกหน่วยงาน สรุปมาตรการได้แล้ว ต้องเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เศรษฐกิจ เพื่อเสนอครม.ชุดใหญ่เห็นชอบภายในเดือนสิงหาคมนี้ เพื่อให้เป็นมาตรการแพ็จเกจใหญ่ ผลักดันพร้อมกันหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มาตรการออกไปแล้วต้องเห็นผลชัดเจน  หวังดันให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้ โดยใช้งบประมาณครั้งนี้อยู่ในกรอบวินัยทางการคลัง และ พ.ร.บ.งบประมาณ

สำหรับกระแสการเปลี่ยนคณะกรรมการ(บอร์ด)รัฐวิสาหกิจ นายอุตตมกล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า ควรให้คนเดิมดูแลงานไปจนกว่าจะครบเทอมครบวาระ และการตั้งคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎมหมายฉบับใหม่ ผ่านการคัดเลือกของคณะกรรมการกลั่นกรองบอร์ดรัฐวิสาหกิจ โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จากนั้นนำรายเชื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน นับเป็นขั้นตอนใหม่อีกหลายด้านที่ต้องดำเนินการให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด

รัฐบาลเตรียมเข็นยาแรง ฟื้นเศรษฐกิจโค้งท้ายปี

               อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการแบ่งงานภาระหนี้ที่ของกระทรวงการคลัง นายอุตตม กำกับดูแลกรมสรรพากร, สรรพสามิต, สคร.,สศค.  ,ธ.ก.ส. ออมสิน เอสเอ็มอีแบงก์ นายสันติ รมช.คลัง กำกับดูแล กรมศุลกากร กรมธนารักษ์ กรมบัญชีกลาง ธ.กรุงไทย