“ไอร่า” คัดหุ้นเด่นเดือนส.ค. ปัจจัยภายในประเทศหนุน

05 ส.ค. 2562 | 04:38 น.

บล.ไอร่า ลุ้นดัชนีตลาดหุ้นไทยเดือนสิงหาคมไปต่อ จากแรงหนุนภายในประเทศ หลังเปิดนโยบายรัฐบาล และคาดมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ยาว กันต่อเนื่อง แต่ปัจจัยการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน กลับมาสร้างความกังวลอีกครั้งหลังเบรกไปก่อนหน้านี้ หลังการเจรจาล่าสุดไม่มีความชัดเจน โดยคัดหุ้นเด่นประจำเดือนนี้ ชู ADVANC–AP–CK–JKN–KBANK–PTTEP

ฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ไอร่า จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในช่วงเดือนสิงหาคมว่า ยังมีโอกาสปรับขึ้นแต่อยู่ในกรอบจำกัด โดยได้ปัจจัยหนุนจากประเด็นในประเทศ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นลงทุนหลังการเข้ามาของรัฐบาลชุดใหม่ และแถลงนโยบาย พร้อมคาดมีการออกมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

พร้อมทั้งคาดว่าสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือมีแนวโน้มปรับเพิ่มอันดับ Credit Rating จาก Lower Medium Grade เป็น Upper Medium Grade ระยะถัดไป หลังเพิ่ม Outlook จาก Stable เป็น Positive เมื่อ กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ท้งนี้อาจจะมีแรงขายทำกำไร (Sell on Fact) หลังหมดช่วงประกาศผลประกอบการไตรมาส 2/2562 ช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้  และติดตามการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ซึ่งคาดว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75%

ด้านปัจจัยต่างประเทศนั้น คาดว่าประเด็นสงครามการค้าสหรัฐฯ และจีน จะกลับมาสร้างความกังวลต่อการลงทุนรอบใหม่ หลังจากการเจรจาล่าสุดยังไม่มีความคืบหน้า พร้อมกับยังมีความไม่แน่นอน แต่ทั้งนี้ยังได้รับปัจจัยบวกจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดลง 0.25% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 11 ปี แต่คงต้องติดตามกันต่อว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้เฟดจะมีทิศทางอย่างไรต่อ เพราะการประชุมล่าสุดไม่มีการ ส่งสัญญาณใดๆ บ่งชี้การปรับลดดอกเบี้ย พร้อมทั้งจับตากระแส Fund Flow ที่ไหลเข้า Emerging Market และไทย อาจชะลอลงบ้าง

ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์ลงทุนในเดือนสิงหาคม โดยคัดหุ้นเด่น ดังนี้  ADVANC, AP, CK, JKN, KBANK และ PTTEP อีกทั้งแนะนนำหุ้นกลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว คาดได้รับประโยชน์จากมาตรการของภาครัฐฯ ที่ออกมาเพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศและท่องเที่ยว รองลงมาหุ้นกลุ่มพลังงาน ทั้งกลุ่มน้ำมัน เช่น PTTEP จากราคาน้ำมันดิบดูไบ ที่คาดเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 60 70 ดอลลาร์/บาร์เรล และกลุ่มโรงกลั่น เช่น TOP และ SPRC จากค่าการกลั่นที่ฟื้นตัว และคาดทรงตัว 6 7 ดอลลาร์/บาร์เรล และหุ้นที่มีปัจจัยโดดเด่นเฉพาะตัว เช่น SCB ที่คาดผลประกอบการมีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นจากการขาย SCB Life ให้กับ FWD พร้อมคาดจ่ายปันผลพิเศษ ประมาณ 18 19 บาท/หุ้น