สนง.สลากสั่งเดินหน้าศึกษา ออกสลากนักกษัตรออนไลน์

04 ส.ค. 2562 | 06:32 น.

สำนักงานสลากยันลุยเดินหน้าศึกษาออกสลากนักกษัตรออนไลน์อ้างเหตุต้องการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน  แก้ปัญหาขายสลากเกินราคา และการพนันต่าง ๆ ยันไม่กระทบผู้พิการและผู้ขายเดิม

 

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยพ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผู้อำนวยการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แถลงยืนยันเดินหน้าศึกษาการออกสลากรูปแบบใหม่  สลากนักกษัตรออนไลน์  ระบุเหตุเป็นเพียงกระบวนการภายใน และยังไม่ได้นำมาใช้จริง

สนง.สลากสั่งเดินหน้าศึกษา ออกสลากนักกษัตรออนไลน์

นายพชรเปิดเผยว่า การศึกษาการออกสลากรูปแบบใหม่ เป็นขั้นตอนการทำงานภายในของสำนักงานสลากฯ ที่ต้องการมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาที่เรื้อรังมานานทั้งการขายสลากเกินราคา และการพนันต่าง ๆ ขณะเดียวกันต้องไม่กระทบโครงสร้างในระบบเดิม ทั้งผู้ค้า คนพิการและประชาชนทั่วไป  นอกจากนั้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้า หากสำนักงานสลากฯไม่ปรับตัวในอนาคตจะไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้

“บางครั้งการออกอะไรใหม่ ๆ  อาจจะทำให้เกิดความสับสน ซึ่งนักวิชาการเองมีแนวคิดว่า ทำไมไม่นำระบบเดิมมาทำออนไลน์ ซึ่งจะแก้ปัญหาได้ ซึ่งเราผ่านการคิดเบื้องต้นมาแล้ว แต่จะกระทบกับโครงสร้างเดิม จึงจะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา และทุกอย่างอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ยังไม่ถึงขั้นตอนต้องทำประชาพิจารณ์แต่นับว่าเป็นเรื่องที่มีเสียงสะท้อนจากสังคม เพราะเมื่อจะออกอะไรใหม่ ๆ เราจะดูผลกระทบด้านสังคมด้วย”

สนง.สลากสั่งเดินหน้าศึกษา ออกสลากนักกษัตรออนไลน์

                                    พชร  อนันตศิลป์

นายพชร ย้ำอีกว่า แนวคิดการออกสลากนักกษัตรออนไลน์เป็นการศึกษาของคณะทำงานที่ถูกแต่งตั้งโดยคณะกรรมการสลากฯ  ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล และไม่ได้เกิดจากรัฐบาลถังแตก เพราะปัจจุบัน สำนักงานสลากฯนำส่งรายได้เข้ารัฐเป็นอันดับ 1 อยู่แล้ว และรายได้ที่จะเพิ่มขึ้นมีเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรายได้รัฐบาลที่มีเกือบ 3 ล้านล้านบาท 

สนง.สลากสั่งเดินหน้าศึกษา ออกสลากนักกษัตรออนไลน์

 ต่อข้อซักถามที่ว่า สำนักงานสลากฯไม่ต้องการนำระบบเดิมมาขายผ่านออนไลน์ เพราะจะกระทบกับ 5 เสือกองสลาก นายพชรกล่าวว่า เรื่อง 5 เสือเป็นเพียงสิ่งบอกเล่า ไม่เคยเห็นตัวตน  แต่ยอมรับว่า ปัญหาสลากเกินราคาเป็นเรื่องแสลงใจ เราไม่อยากเห็นการจับกุมคนพิการ ผู้ค้ารายย่อยที่เป็นคนหาเช้ากินค่ำเกิดขึ้น แต่ต้องยอมรับว่า สลากเป็นใบ มีการเปลี่ยนมือหลายทอดไปเรื่อย เป็นจุดอ่อนให้ขายเกินราคาได้  และไม่สามารถจะไปตามจับกุมทุกรายได้ แต่เชื่อว่า ท้ายที่สุด เมื่อเทคโนโลยีเข้ามา สลากใบจะหายไปจากระบบ และอีกไม่นาน จะเปลี่ยนเป็นออนไลน์ทั้งหมด