“ซัน วัลเลย์ ไรซ์”ฝ่าเทรดวอร์ ปักธงข้าวมะกันเจ้าแรกในจีน

04 ส.ค. 2562 | 04:23 น.

ซัน วัลเลย์ ไรซ์ ฝ่าคลื่นสงครามการค้า ส่งออกข้าวมะกันไปเมืองจีนเป็นรายแรก จาก 12 รายที่ได้รับอนุญาต

รายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(ทูตพาณิชย์) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา  อ้างอิงข้อมูลของ www.cnn.com ระบุว่าเมื่อเดือนกรกฎาคม 2562 ท่ามกลางสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน “SUN VALLEY RICE” บริษัทข้าวแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนียได้ชนะสัญญากับผู้นำเข้าชาวจีน ทำให้เป็นผู้ผลิตข้าวรายแรกของสหรัฐ ที่ขายข้าวให้กับจีน

Betsy Ward ประธาน US Rice กล่าวว่า การที่จะส่งออกข้าวไปยังประเทศจีนไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหลายปีที่ผ่าน มาการขายข้าวสหรัฐฯ ในประเทศจีนถือว่าผิดกฎหมายใน แต่ในปี 2561 สหรัฐอเมริกาและจีนได้บรรลุข้อตกลงทำให้การส่งออกข้าวอเมริกันไปยังจีนถูกกฎหมาย เป็นผลให้บริษัทสหรัฐฯมากกว่า 12 บริษัทได้รับอนุญาตให้ส่งออกข้าวไปยังประเทศจีน โดยบริษัท Sun Valley Rice จะเป็นบริษัทแรกที่จะส่งออกข้าวไปยังประเทศจีน

“ซัน วัลเลย์ ไรซ์”ฝ่าเทรดวอร์ ปักธงข้าวมะกันเจ้าแรกในจีน

 Sun Valley Rice เป็นธุรกิจครอบครัวที่ตั้งอยู่ในเมือง Sacramento รัฐแคลิฟอร์เนีย พวกเขาได้พยายามเจาะตลาดจีนเป็นเวลาเกือบ 15 ปี Ken LaGrande ผู้ก่อตั้ง Sun Valley Rice ร่วมกับ Michael พ่อของเขาในปี 2543 กล่าวว่า พวกเขาเดินทางไปยังประเทศจีนเป็นประจำเพื่อทำการวิจัยตลาดและเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและพบปะกับพ่อค้าหลายคนในกลุ่มอุตสาหกรรมการค้าข้าว พวกเขามีความมุ่งมั่นที่จะส่งออกข้าวไปยังจีน ดังนั้นเมื่อโอกาสมาถึงจึงมีความพร้อมอยู่แล้ว

Ken LaGrande กล่าวเพิ่มเติมว่า พื้นที่ปลูกข้าวของแคลิฟอร์เนียนั้นเหมือนกับประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น ดังนั้นบริษัทของพวกเขาจึงสามารถปลูกข้าวได้ประเภทเดียวกัน คือข้าวที่มีเมล็ดขนาดกลางและเมล็ดสั้น ซึ่งเป็นที่นิยมในการใช้ประกอบอาหารของจีน ญี่ปุ่นและเกาหลี ผู้บริโภคชาวจีนที่กินข้าวทุกวันจะมีตัวเลือกมากขึ้นในการเลือกซื้อข้าวของพวกเขา เพราะเป็นข้าวผ่านกระบวนการเพาะปลูกที่มีคุณภาพสูงสุด เติบโตและบรรจุภายใต้ระเบียบวิธีดำเนินการที่เข้มงวดและได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

 บริษัท Sun Valley Rice จำหน่ายข้าว 250 ล้านปอนด์ต่อปีภายใต้ประเภทต่างๆ ที่หลากหลายกว่า 6 ประเภท เริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วงที่จะถึงนี้บริษัทจะส่งออกข้าว Calrose rice (พันธุ์ข้าวชนิดหนึ่งที่ปลูกในประเทศสหรัฐอเมริกา) ประมาณ 88,000 ปอนด์ไปยัง Shenzhen Yintuo ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Dragon Ocean Hing Group ในประเทศจีน

“ซัน วัลเลย์ ไรซ์”ฝ่าเทรดวอร์ ปักธงข้าวมะกันเจ้าแรกในจีน

สำหรับสหรัฐฯ มีแหล่งปลูกข้าวสำคัญอยู่ 4 แห่ง ได้แก่ Arkansas Grand Prairie, Mississippi Delta, Gulf Coast และ Sacramento Valley of California ถึงแม้ว่าสหรัฐฯ จะมีผลผลิตข้าวเพียงร้อยละ 2 ของผลผลิตข้าวทั้งหมดทั่วโลก แต่สหรัฐฯก็เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกข้าวรายสำคัญ โดยส่งออกข้าวกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตผลทั้งหมดตลาดสำคัญคือเม็กซิโก อเมริกากลาง และตะวันออกกลาง การส่งออกข้าวของบริษัท Sun Valley Rice ในจีนครั้งนี้อาจจะเป็นการเปิดประตูให้กับแบรนด์ข้าวอเมริกาอื่น ๆ และช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเกษตรกรในแคลิฟอร์เนียในอนาคตอีกด้วย