ดิ้นลุยโรดโชว์นอก ดึงทัวริสต์เที่ยวใต้

04 ส.ค. 2562 | 10:20 น.

นักธุรกิจเมืองท่องเที่ยวใต้ดิ้นสู้ทัวร์ซบ ภูเก็ตจัดทัพโรดโชว์ตะลุย 13 เมืองใน 7 ประเทศ และงานทราเวลมาร์ท นานาชาติ ตรังบุกคุนหมิงดึง ทัวริสต์จีนเหมาลำบินตรงเข้าพื้นที่ ดีเดย์ 1 ต.ค.หยุดยาววันชาติเปิดหาดเจ้าไหมรับ ตั้งเป้าเดือนละ 12 เที่ยวบิน ปัจจัยลบจากเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่องจากอุบัติเหตุเรือล่ม ทำให้ช่วงโลว์ซีซันนี้ภาวะการท่องเที่ยวชายทะเลภาคใต้ฝั่งอันดามันซบเซาหนัก

นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า แนวโน้มท่องเที่ยวภูเก็ตช่วงไฮซีซันที่ต่อเนื่องมานี้น่าจะอยู่ในภาวะทรงตัว สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต จึงได้วางแผนในการทำตลาดครั้งใหญ่ทั้งต่างประเทศและในประเทศ

ตลาดต่างประเทศนั้นได้วางแผนในการเดินทางโรดโชว์ส่งเสริมการขายประมาณ 7 ประเทศ 13 เมือง ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการดึงนักท่องเที่ยวมาภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นอินเดีย จีน แอฟริกาใต้ ตลอดจนการไปร่วมงานทราเวลเทรดระดับนานาชาติ อย่าง งาน ITB ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี งาน ITB เอเชีย ที่ประเทศสิงคโปร์ รวมถึงส่งเสริมตลาดในประเทศ ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน

 

การออกไปทำตลาดนั้นเป็นเรื่องจำเป็นมากสำหรับการท่องเที่ยวในปัจจุบัน ที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวถดถอย และคู่แข่งทางการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น เวียดนาม ที่ขณะนี้มาแรงมากสำหรับตลาดนักท่องเที่ยวยุโรปและจีน

สำหรับสถานการณ์ท่องเที่ยวของภูเก็ต ตลาดอินเดียมีการเติบโตมาก ส่วนตลาดจีน หลังเกิดเรือล่มมีการยกเลิกชาร์เตอร์ไฟลต์ ทำให้นักท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์หายไป แต่จะเห็นว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเอง หรือกลุ่ม FIT เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพที่เดินทางมาท่องเที่ยวเอง จองโรงแรมเอง เที่ยวด้วยตัวเอง พักโรงแรมระดับ 5 ดาว และมีกำลังซื้อสูง

ส่วนที่จังหวัดตรัง มีนักท่องเที่ยวลดน้อยลงตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบถึงธุรกิจต่อเนื่องทั้งระบบในห่วงโซ่เศรษฐกิจ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ต ที่พัก ร้านอาหาร ของกินของฝากของที่ระลึก รถขนส่ง สายการบินได้รับผลกระทบ เป็นรูปห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจ ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตรังจึงเร่งหาตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ โดยเห็นพ้องกันว่านักท่องเที่ยวจากจีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมณฑลแถบภูเขาที่ต้องการหาประสบการณ์การท่องเที่ยวทาง ทะเล ซึ่งตรังมีองค์ประกอบครบ

น.พ.สมชัย เจียรนัยศิลป์ ที่ปรึกษาประธานสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทยและประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐสามัคคีตรัง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า วันที่ 5-9 สิงหาคม 2562 นี้ ผู้แทนองค์กรธุรกิจในพื้นที่ ประกอบด้วย หอการค้าตรัง-สตูล สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สภาอุตสาหกรรม บริษัท ประชารัฐสามัคคีตรัง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับสมาพันธ์ธุรกิจท่องเที่ยวภูมิภาคแห่งประเทศไทย กว่า 20 คน จะเดินทางไปเจรจาการค้า การลงทุน และ การท่องเที่ยว กับนักธุรกิจเมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน

“ก่อนหน้านี้ตัวแทนเอเยนซี ท่องเที่ยวเมืองคุนหมิง เดินทางมาสำรวจเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดตรังและสตูลแล้ว เขาพอใจในความพร้อมค่อนข้างมาก มีที่พักรองรับเพียงพอมีแหล่งท่องเที่ยวทั้งบนบก ชายทะเล จนถึงเกาะแก่ง อาหารทะเลสดๆ ตลอดจนอาหารไทยและอาหารจีน”

ผู้ประกอบการท่องเที่ยวคุนหมิงจะนำนักท่องเที่ยวบินเช่าเหมาลำบินตรงคุนหมิง-ตรัง เพื่อความสะดวกประหยัดต้นทุนและเวลา เพียงแต่เวลานี้สนามบินตรังมีข้อจำกัด รันเวย์ยาวเพียง 2,100 เมตร รองรับได้เพียงเครื่องบินขนาดแอร์บัส 320-200 หรือโบอิ้ง 737-800 ซึ่งทางสนามบินและกรมท่าอากาศยาน ก็ได้แจ้งข้อมูลและพร้อมประสานงานแล้ว การไปเจรจาครั้งนี้จะเสนอให้จีนส่งนักท่องเที่ยวเข้าตรังตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ช่วงหยุดยาววันชาติของจีน และตรงกับวันเริ่มเปิดให้บริการของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยมีแผนจะส่งนักท่องเที่ยวมาเที่ยวบินละ 180 คน เดือนละ 12 เที่ยวบิน จำนวน 2,160 คน หลังการปรับปรุงขยายสนามบินตรังที่กำลังดำเนินการแล้วเสร็จ จะสะดวกยิ่งขึ้น

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ประชารัฐสามัคคีตรัง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดยังไม่เข้มแข็งพอจะไปเจรจาธุรกิจได้เอง ทางบริษัทจึงเข้ามาเป็นตัวกลางประสานช่วยขับเคลื่อนในการไปเจาะตลาดคุนหมิง ซึ่งเขาไม่เคยรู้จักตรัง แต่เมื่อได้มาสำรวจก็พอใจมาก นอกจากได้เล่นนํ้าทะเล กินอาหารทะเลสดๆ แล้ว ยังมีทุเรียนและผลไม้ประจำฤดู จนถึงการชมมวยไทย ช็อปปิ้งตลาดท้องถิ่น กินรังนก ซื้อหมอนยางพารา สิ่งเหล่านี้มีทั้งหมดในตรัง รวมถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เพิ่งสร้างโรงละครมูลค่า 300 ล้านบาทเสร็จ ได้ประสานให้จัดการแสดงไว้รับนักท่องเที่ยวด้วย เข้าชมได้ครั้งละ 280 คน รอบละ 1.30 ชั่วโมง เป็นอีกหนึ่งจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วย 

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3493 วันที่ 4-7 สิงหาคม 2563

ดิ้นลุยโรดโชว์นอก  ดึงทัวริสต์เที่ยวใต้