อียูเสนอชื่อ 'คริสตาลินา จีออร์จีวา’ ชิงเก้าอี้นายหญิงคนใหม่ IMF

03 ส.ค. 2562 | 19:43 น.

นายมาริโอ เซนเตโน ประธานกลุ่มยูโรโซนได้เปิดเผยถึงผลการลงคะแนนเสนอชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งผู้อำนวยการคนใหม่ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ว่า สมาชิกส่วนใหญ่จาก 28 ประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ได้เลือก นางคริสตาลินา จีออร์จีวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของธนาคารโลก ชาวบัลแกเรีย วัย 65 ปี เข้าชิงตำแหน่งดังกล่าว

คริสตาลินา จีออร์จีวา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมได้ใช้เวลาในการหารือกว่า 12 ชั่วโมง และมีการลงคะแนนเลือกตั้ง 2 รอบ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนางจีออร์จีวา ได้คะแนนชนะนายเจอโรน ดิจเซลโบลม อดีตรัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ โดยเธอสามารถกวาดคะแนนเสียงส่วนใหญ่ หรือ 57% ของรัฐสมาชิกอียูทั้งหมด


 

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟจะเปิดโอกาสให้ประเทศสมาชิกกลุ่มต่างๆ รวมทั้งกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เสนอชื่อผู้สมัครไปให้ไอเอ็มเอฟพิจารณาจนถึงวันที่ 6 กันยายนนี้ จากนั้น คณะกรรมการบริหารไอเอ็มเอฟจะคัดเลือกผู้อำนวยการคนใหม่ในวันที่ 4 ตุลาคม 2562

คริสติน ลาการ์ด อดีตนายใหญ่ไอเอ็มเอฟ เป็นชาวฝรั่งเศส

ที่ผ่านมานั้น ตำแหน่งผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา มักจะตกเป็นของชาวยุโรป โดยผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟคนล่าสุดที่เพิ่งลาออกไปเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อไปรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คือนางคริสติน ลาการ์ด เป็นชาวฝรั่งเศส

 

คริสตาลินา รักษาการในตำแหน่งประธานธนาคารโลกแทนนายจิม ยอง คิม มาตั้งแต่เดือนก.พ. 2562

ส่วนนางคริสตาลินา จีออร์จีวา นั้นเป็นชาวบัลแกเรีย เธอเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) มาตั้งแต่ปี 2560 และรักษาการในตำแหน่งประธานธนาคารโลกเป็นการชั่วคราวแทนนายจิม ยอง คิม ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งทั้งๆที่ยังเหลือวาระการดำรงตำแหน่งอีกกว่า 3 ปี มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นางคริสตาลินาสร้างผลงานเป็นที่ยอมรับในฐานะผู้บริหารธนาคารโลก  เธอสนับสนุนการปฏิรูปภายในองค์กรและทำให้ธนาคารโลกมีเงินกองทุนเพิ่มมากขึ้นถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งทำได้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ของธนาคารโลก นอกจากนี้ คริสตาลินายังสนับสนุนความเท่าเทียมกันของชาย-หญิงในองค์กร โดยเธอตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มสัดส่วนจำนวนผู้บริหารหญิงของธนาคารโลกให้ได้ 50% ภายในปี 2562 แต่เธอสามารถบรรลุเป้าหมายนั้นได้เร็วกว่าที่คิด คือสามารถทำได้สำเร็จตั้งแต่ปี 2561

 

เรื่องที่ว่าเธอจะข้ามห้วยจากธนาคารโลก ไปเป็นผู้อำนวยการคนใหม่ของไอเอ็มเอฟได้สำเร็จหรือไม่นั้น  ต้นตุลาคมนี้ก็คงได้รู้กัน