“บิ๊กตู่” พบรมต.สหรัฐ ฝากเชิญ “ทรัมป์” เยือนไทยปลายปีนี้

02 ส.ค. 2562 | 12:37 น.

นายกรัฐมนตรี พบรมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เชิญ “โดนัลด์ ทรัมป์” เยือนไทยปลายปี ร่วมประชุมอาเซียน-สหรัฐ สองฝ่ายยืนยันเดินหน้ากระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือ ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค

 

วันนี้ (2 สิงหาคม 2562) เวลา 17.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายไมก์ ปอมเปโอ (Mr. Mike Pompeo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

“บิ๊กตู่” พบรมต.สหรัฐ ฝากเชิญ “ทรัมป์” เยือนไทยปลายปีนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อมขอบคุณสำหรับแถลงการณ์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล และการรับรองต่อรัฐสภาสหรัฐฯ ว่าไทยได้กลับคืนสู่ประชาธิปไตยภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่งทำให้ทั้งสองฝ่ายสามารถดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันได้อย่างเต็มรูปแบบ ตลอดจนเน้นย้ำว่าไทยพร้อมเดินหน้าร่วมมือกับสหรัฐฯ ทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวเชิญประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการประชุมASEAN-US Summit และ East Asia Summit ที่ไทยในปลายปีนี้ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญที่สหรัฐฯ ให้กับภูมิภาคตามยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิก และยังเป็นโอกาสอันดีที่จะได้แสดงวิสัยทัศน์ และตอกย้ำบทบาทนำอย่างสร้างสรรค์ต่อภูมิภาคนี้ รวมทั้งเป็นการเสริมสร้างพลวัตให้กับความสัมพันธ์ไทย สหรัฐฯ

 

รัฐมนตรีฯ ชื่นชมที่ไทย ซึ่งถือเป็นมิตรประเทศเก่าแก่ที่ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทวิภาคี โดยเฉพาะด้านด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ และสนับสนุนบทบาทอย่างสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ผ่านกรอบความร่วมมือภูมิภาคอินโด แปซิฟิก

“บิ๊กตู่” พบรมต.สหรัฐ ฝากเชิญ “ทรัมป์” เยือนไทยปลายปีนี้

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน โดยเฉพาะทางด้านความมั่นคงและการทหาร เพื่อช่วยเสริมสร้างศักยภาพและพัฒนากองทัพ ส่วนด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองเห็นพ้องร่วมกันสนับสนุนการลงทุนในภาคเอกชนระหว่างกัน

 

ด้านความร่วมมือพหุภาคี ไทย ในฐานะประธานอาเซียน ยินดีและสนับสนุนบทบาทอย่างสร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังยินดีที่ความร่วมมือในประเด็นทะเลจีนใต้มีความคืบหน้า การเจรจาจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea : COC) มีผลสำเร็จ