เอกชนลุยตลาดอาเซียน สร้าง ASEAN Branding พร้อมสู่เวทีโลก

02 ส.ค. 2562 | 07:20 น.

 

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ร่วมกับสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า จัดเวทีโครงการ CLMVT Plus Executive Program on New Economy 2019 ครั้งที่สาม ระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2562 ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจไทยชั้นนำเข้าสู่เป้าหมายได้เร็วขึ้น โดยจะหนุนกลุ่มนักธุรกิจที่มีศักยภาพของไทย สร้าง ASEAN Branding เป็นฐานสู่เจ้าของแบรนด์บนเวทีการค้าโลก เเละย้ำว่าให้ใช้ผู้บริโภค 600 ล้านคนในกลุ่ม CLMVT เป็นฐานก้าวกระโดดสู่เวทีการค้าโลกในอนาคต


  วิทยากร มณีเนตร
นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดี กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนได้รับการยอมรับในฐานะผู้รับจ้างผลิตสินค้า (OEM) แต่เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า จึงต้องยกฐานะขึ้นมาเป็นเจ้าของแบรด์ที่ยั่งยืน  จึงเป็นเป้าหมายสำคัญในการจัดโครงการ CLMVT Plus Executive Program on New Economy 2019 เพื่อสร้างศักยภาพด้วยแนวคิด ASEAN Branding โดยเป้าหมายนั้นเพื่อบอกให้ผู้บริโภคทั่วโลกได้รับรู้ว่า อาเซียนเป็นแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่ดี มีคุณภาพระดับโลกมาเป็นเวลานาน แต่ที่ผ่านมาเป็นเพียงผู้รับจ้างผลิตให้กับเจ้าของ  แบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ จากทั่วโลก ผนวกกับฐานประชากรในอาเซียนที่มีมากถึง 600 ล้านคน ถือเป็นฐานที่จะก้าวกระโดดไปสู่เวทีการค้าโลกในอนาคตอันใกล้ 


“กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป้าหมายการสร้าง ASEAN Branding ในโครงการ CLMVT Plus Executive Program on New Economy 2019 ขึ้นมา ซึ่งจะจัดขึ้นในไทยระหว่างวันที่ 3 – 7 สิงหาคม 2562 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการนี้ 70 คนจากกลุ่มประเทศ CLMVT และที่สำคัญในปีนี้ ได้เชิญนักธุรกิจชั้นนำจากสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย เข้าร่วมกิจกรรมในโครงการปีนี้ และถือเป็นกลุ่มนักธุรกิจระดับแนวหน้าของแต่ละประเทศประมาณ 70% ส่วนที่เหลือ 30% จะเป็นกลุ่มข้าราชการระดับสูงของแต่ละประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้ มีนักธุรกิจชั้นนำจากประเทศไทยเข้าร่วมประมาณ 20 คน”นายวิทยากรกล่าว
 
 
 นายวิทยากรกล่าวว่าโครงการดังกล่าวจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 3 ซึ่งความสำเร็จจากการจัดโครงการ 2 ครั้งที่ผ่านมา เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในกลุ่มประเทศ CLMVT เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างที่เรามีงาน THAIFEX เมื่อปลายปีที่แล้ว เครือข่ายผู้เข้าร่วมโครงการได้มีการตอบรับทันทีที่จะเข้าร่วมในกิจกรรมนี้เพราะได้มีการพูดคุยระหว่างผู้เข้าอบรมในโครงการนี้ที่มีสายสัมพันธ์นักธุรกิจและข้าราชการระดับสูงในแต่ละประเทศ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าการเข้าร่วมกิจกรรม THAIFEX จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจของแต่ละคนแน่นอน