บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

03 ส.ค. 2562 | 01:00 น.

วานนี้ดูทีวีฝรั่งเห็น วีป-VP ไมค์ เพนช์ รองประธานาธิบดีมะกัน กำลังพูดคุยออกรสออกชาติกับ เอกบุรุษชาติอาชาไนย วัยย่าง 90 บัซซ์ อัลดริน_ไม่ใช่สิ_น.อ. ดร. เอ็ดวิน อี. (บัซซ์) อัลดริน ผู้สวมสูทน้ำเงินสดลายตาราง windowpane ผูกเนกไทเต่อลายบุปผชาติขนาดสมส่วนบุรุษผู้เหยียบดวงจันทร์ที่ยังดำรงชนม์ชีพอยู่ในโลกใบนี้

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

ในวัน_เวลาของเขาเนกไทสั้นหน่อยเปนความนิยม และเปนได้เช่นนั้นเสมอไปตราบเท่าที่ความกว้างของมันได้ดุลกับขนาดของปกเสื้อนอก

 

คนมีคาแรกเตอร์

รัศมีความมั่นใจอันกำเนิดจากความเปนคนใจแกร่งเกินคน_ผู้ตรากตรำและฝ่าฟันจนสำเร็จสมใจในภารกิจความเสี่ยงสูงสุดของมวลมนุษยชาตินั้น เปนรัศมีซึ่งกลบรัศมี รองประธานาธิบดี “ผู้มาจากการเลือกตั้ง” เสียสิ้น ของอย่างนี้ฝรั่งเรียก charisma

คนมีคาแรกเตอร์มักมีคาริสมา พอๆ กับคนมีคาริสมาจะมีคาแรกเตอร์ ในวัยเด็ก อัลดรินไม่ได้ชื่อบัซซ์ เปนแต่พี่สาวเยาว์วัย ยามเรียกน้องออกเสียงคำว่า brother_ไม่ได้ ลิ้นอ่อนนั้นเผยอเสียงด้วยความรักแก่น้องน้อยว่า “บัซซ์” จากนั้นเปนต้นมาครอบครัวที่หัวหน้าคือพ่อเปนครูการบินทหารอากาศก็เรียกลูกชายน้อยคนนี้ว่า บัซซ์ เปนคนสมองดีแต่เด็ก สอบเสิปอะไรแถวไหนเปนต้องได้เกรด เอ โตเเล้วเข้าเรียน รร.นายร้อย เวสปอยต์ จบมาด้วยปริญญาวิศวกรรม พื้นฐานเปนคนชอบคำนวณ และท่าจะมีความโลดโผนในสายเลือด สมัครเข้าเปนนักบินขับไล่ เหล่าทหารอากาศ และประกอบวีรกรรมในราชการสงครามหลายครั้ง สอยเครื่องมิกของรัสเซียร่วงระนาว ฝักใฝ่และสนใจในกิจการอวกาศ สำเร็จดุษฎีบัณฑิตจาก MIT ด้วยงานนิพนธ์การคำนวณจุดบรรจบพบจอดในวงโคจรของอากาศยานแบบมีคนคุมขับ ก่อนถูกเรียกตัวให้ร่วมภารกิจท่องอวกาศกับนาซ่าในยาน เจมินี่ 12 แล้วจึงรับหน้าที่เปนมือรองของนีล อาร์มสตรอง ในยานอพอลโล 11-พาหนะสำหรับ mission to the moon 1969

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

แม้ไม่ได้ประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์เปนคนเเรก (เพราะเดินตามหลังหัวหน้านีล) บุรุษผู้นี้ ประกอบพิธีศีลมหาสนิทบนดวงจันทร์เปนคนแรก! และจอกในพิธีนั้นยังคงถูกเก็บรักษาไว้เปนอย่างดีในโบสถ์เพรสไบทีเรียน เว็บสเตอร์ ใกล้เมืองฮิวสตันบ้านเกิด อาจจะเปนด้วยว่าแม่และตา เปนผู้เคร่งครัดในศาสนาและเปนเจ้าพิธีในโบสถ์แถวบ้าน

Take responsibility for ourselves, rather than waiting for someone else to do something for us.

อาจเปนด้วยคตินี้ทำให้ ตะแกหอบทั้งไวน์แดง(โลหิตพระผู้ไถ่) ขนมปัง(กายาพระผู้ไถ่) ติดยานขึ้นไปทำพิธีจากพื้นโลก

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

งานถ่ายเซลฟี ที่เยาวชนนิยมกันในยุคโซเชียลนี้ _ขออภัย_บัซซ์ อัลดริน เปนมนุษยชาติคนแรกที่ถ่ายภาพเซลฟีตัวเองกับอวกาศ ตั้งแต่สมัยใช้ยาน เจมินี่ 12  3 ปีก่อนออกไปดวงจันทร์ ด้วยยานอพอลโล! ไม่ใช่แต่เท่านั้น ยามเมื่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ของยานอพอลโล่ 11 ขัดข้อง เขายังงัดเอาความรู้ดุษฎีบันฑิตของตัวมาคำนวณวิถีโคจรด้วยมือ จนยานสามารถกลับสู่พื้นโลกได้ทั้งสภาพขัดข้องอย่างนั้น บ่น-บอกความคิดในทรรศนะของเขาว่า Progress is not always linear. - ความก้าวหน้าไม่ได้เปนเส้นตรง.

Unfortunate things happen, accidents occur - โชคร้ายผ่านเข้ามา อุบัติเหตุก็มี.

And setbacks are usually painful. - และการต้องถอยกลับ_มันเจ็บปวด.

But that doesn’t mean we quit. - แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราล้มเลิก.

 

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

กลับสู่โลกแล้ว บัซซ์ อัลดริน ยังไม่หมดไฟ บุรุษผู้นี้มองออกไปยังดาวอังคาร (นี่พูดถึงเหตุการณ์เมื่อครึ่งศตวรรษก่อน) mission to mars เปนความหลงใหลอย่างมาก ในลักษณะของ American Hero ที่ฝันจะสร้างอาณานิคมแห่งใหม่ของชาติ บนโน้น (ทั้งบนดวงจันทร์ และดาวอังคาร) ความฝันของ อัลดรินไม่ใช่แค่ไปเหยียบดาวอังคารสักครั้งหรอก แต่มุ่งมั่นกับการคำนวณธาตุอากาศ และวางระบบวิศวกรรมสำหรับการยังชีพของมนุษย์เพื่อลงหลักปักฐานในดาวนั้นๆได้ตลอดปลอดภัย_นั่นแน่ะ

ต่อข้อถามถึงความคิดสุดโต่งนี้ อัลดลินให้มุมมองแด่คนใจแคบว่า “Your mind is like a parachute: If it isn’t open, it doesn’t work.”

เขาก่อตั้งสถาบันแบบไม่แสวงกำไรเพื่อการนี้ในฟลอริดา นาม ShareSpace และรับหน้าที่เปนไอคอน เกี่ยวกับงานด้านการผลักดันเยาวชนให้มีความสนใจแกมตระหนักรู้ในภารกิจด้านอวกาศของมนุษยชาติเสมอมา สำหรับผู้สนเท่ห์ในเรื่องคนแก่ควรวางมือ_และเกษียณอายุอย่างสงบ

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

“To explore or to expire.” เปนคำตอบแฝงแง่มุมแยบคายของเขา เปน บัซซ์ อัลดริน ผู้มีคาแรกเตอร์เฉพาะ ผูกนาฬิกาโอเมก้าพร้อมกันทีเดียว 3 เรือน ยามปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน มือขวาโอเมก้า มือซ้ายโอเมก้าและโอเมก้า

ด้วยเหตุผลใดก็ไม่อยากเดา แต่คราวพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร์ มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช เมื่อครั้งยังทรงเปนพระอนุชาธิราช เสด็จพระราชดำเนินข้ามทวีปไปสวิตเซอร์แลนด์ ทรงนาฬิกาฉลองพระกรทั้ง 2 ข้อพระกร เรือนหนึ่งเปนเวลาสยามประเทศ อีกเรือนเปนเวลาเดินทาง เวลาสวิตเซอร์แลนด์ มีบันทึกไว้ในพระราชพงศาวดารแน่ชัด

ในฐานะแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ที่ดี บัซซ์ ผนวกประโยคเชิงพาณิชย์เข้ากับความสามารถที่ถูกพิสูจน์แล้วของตนเอง “Turst your gut... And your instruments.”

บัซซ์ อัลดริน ผู้เดินทางผ่านกาลเวลา บุรุษผู้ผ่านถนนสายอากาศจนทะลุไปเดินหนอยู่บนถนนสายไร้อากาศ ฝากข้อคิดแก่เยาวชนผู้ใฝ่เรียนรู้ว่า Show me your friends, and I will show you your future.

คม_บาด

บัซซ์ อัลดริน ผู้เดินทางผ่านกาลเวลา บุรุษผู้ผ่านถนนสายอากาศจนทะลุไปเดินหนอยู่บนถนนสายไร้อากาศ ก่อนสมองแกร่งถูกกัดกินด้วยไดเมนเชีย และการคุกคามจากอัลไซเมอร์ฝากข้อคิดแก่มนุษยชาติและผู้ใฝ่เรียนรู้

I am living proof that no dream is too high.

ขอ_และวอนวอ ให้มวลมนุษยชาติฝันให้ไกล เพราะตัวแกได้พิสูจน์แล้วว่ามันไปถึง

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์ 

บัซซ์ อัลดริน ผู้ปรากฏกายในอาภรณ์เรื่องบุคลิก ผู้ประสานความเปนตัวของตัวเองกับงานเชิงพาณิชย์นอกความชำนาญ ทั้งภาพยนตร์โทรทัศน์ หนังสือ โฆษณา และ แบรนด์ พรีเซนเตอร์ จนมั่งคั่ง

ฝากข้อคิดแก่ผู้พยายามซักไซ้ถึง net worth ขนาดใหญ่สั่งสมตลอดชีวิตอันยาวนานของเขาว่า The way to any success in life is to be ready when the opportunity comes along.

ตราบจนพบกันใหม่_ในทศวรรษหน้า อายุวัฒนมงคล 100 ปี น.อ. ดร. บัซซ์ อัลดริน บุรุษก้าวที่ 2 บนดวงจันทร์เจ้า

 

หน้า 22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,493 วันที่ 4 - 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562

บัซซ์ อัลดริน ชายผู้ผูกนาฬิกาคราวละ 3 เรือน บุรุษก้าวที่ 2 บนพื้นผิวดวงจันทร์