“ศาลฎีกา” เลือกแล้ว 3 บิ๊กผู้พิพากษาฎีกา นั่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

01 ส.ค. 2562 | 09:02 น.

“โฆษกศาลยุติธรรม” เผย ที่ประชุมใหญ่เลือก “วิรุฬ อดีต รอง ปธ.ฎีกา องค์คณะคดีข้าว-อุดม ปธ.แผนกร้องฎีกา-จิระนิติ พ.อาวุโส กก.ชี้ขาดอำนาจศาล” รอส่งชื่อ ส.ว.เห็นชอบ 1 ส.ค.62 
          เมื่อวันที่ 1 ส.ค.62 ที่ศาลฎีกา สนามหลวง “นายชีพ จุลมนต์” ประธานศาลฎีกา เรียกประชุมผู้พิพากษาในศาลฎีกา 176 คน เพื่อประชุมใหญ่ศาลฎีกา ลงคะแนนเลือกผู้พิพากษาศาลฎีกา ระดับหัวหน้าคณะขึ้นไป ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี เพื่อไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 200 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง บัญญัติไว้
         กระทั่งเมื่อเวลา 13.30 น. “นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล” โฆษกศาลยุติธรรมศาลยุติธรรม ได้เปิดเผยผลการประชุมใหญ่ศาลฎีกาเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา นัดประชุมเพื่อลงมติเลือกผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 คน ตามรัฐธรรมนูญฯ ปี 60 มาตรา 200 วรรคหนึ่ง (1) และวรรคสอง ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 8 วรรคหนึ่ง (1) วรรคสอง , มาตรา 12 วรรคสอง และระเบียบศาลฎีกาว่าด้วยการคัดเลือกผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2562 ซึ่งการสมัครคัดเลือกนั้น มีผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบ

          จากคณะกรรมการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามทั้งสิ้น จำนวน 6 คน คือ 1. นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา 2. นายทวีป ตันสวัสดิ์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา 3. นายวิรุฬห์ แสงเทียน ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา 4. นายจิรนิติ หะวานนท์ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา 5. นายปริญญา ดีผดุง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา 6. นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา ขณะที่ปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับคะแนน 3 คนแรกและมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนผู้พิพากษาในศาลฎีกาที่มีอำนาจหน้าที่ เข้าประชุมและลงมติในที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้แก่ “นายวิรุฬห์ แสงเทียน” ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา , “นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม” ประธานแผนกคดีคำสั่งคำร้องและขออนุญาตฎีกาในศาลฎีกา , “นายจิรนิติ หะวานนท์” ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา “โฆษกศาลยุติธรรม” กล่าวถึงขั้นตอนหลังจากนี้ว่า ศาลฎีกาจะเสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 3 คนไปยังวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อให้ความเห็นชอบตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 12 วรรคแปด ต่อไป
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้พิพากษาทั้ง 3 คนที่ได้รับการเลือกจากที่ประชุมใหญ่นั้น “นายวิรุฬห์ แสงเทียน” ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา นั้นเคยดำรงตำแหน่งรองประธานศาลฎีกา, ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา และอดีตองค์คณะที่ร่วมพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว และคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)
          ส่วน “นายจิรนิติ หะวานนท์” ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ก็เคยเป็นเลขานุการศาลฎีกา และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เป็นผู้ที่มีความชำชองข้อกฎหมาย โดยระหว่างปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษาในศาลฎีกานั้น ปี 2560 เคยได้เป็นเจ้าของสำนวนและองค์คณะคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีอาญาและแพ่งที่ ป.ป.ช. กล่าวหา “นายเกษม นิมมลรัตน์” อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย คนสนิมเ จ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และอดีตที่ปรึกษานายก อบจ.เชียงใหม่ ยื่นบัญชีทรัพย์สิน-หนี้สินอันเป็นเท็จด้วย