ส.อ.ท.แนะแผนพีดีพีต้องวางโมเดลธุรกิจให้ดี

31 ก.ค. 2562 | 10:18 น.

ส.อ.ท.หนุนพลังงานหมุนเวียนลดเหลื่อมล้ำทางสังคม กระจายรายได้สู่ชุมชน แนะแผนพีดีพีต้องวางโมเดลธุรกิจให้ดี

 

นายสุวัฒน์ กมลพนัส ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวในช่วงเสวนา แผนพีดีพีพลังงานที่เหมาะสมต่อประเทศไทย ว่า เดิมเอกชนมีความกังวลเพราะในช่วง 10 ปีแรกรัฐไม่มีการรับซื้อพลังงานหมุนเวียนทำให้การหมุนเวียนพลังงานช้า และสิ่งที่กังวลมากที่สุดคือบริษัทที่ผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนส่วนใหญ่จะเป็น SMEs ซึ่งการเข้ามาของพลังงานหมุนเวียนที่น้อย ทำให้ธุรกิจไม่มีรายได้ เพราะไม่มีทุนไปรับซื้อวัตถุดิบจากชุมชน

สุวัฒน์ กมลพนัส

ทั้งนี้ สิ่งที่อยากสนับสนุนที่ทางเอกชนสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้ช่วยให้ SMEs มีรายได้และลดรายจ่ายโดยใช้วัสดุในชุมชนมากขึ้น เช่น ไร่อ้อยในอดีตเกษตรกรจะเผาทิ้ง แต่หลังจากที่มีการรับซื้อใบอ้อยป้อนให้กับโรงไฟฟ้าชีวมวล เกษตรกรก็มีเงินทุนในการจ้างรถตัดใบอ้อย เงินก็เกิดการหมุนเวียนในชุมชน เป็นการสร้างรายได้ให้กระจายไปในชุมชน แต่ทั้งนี้การจะให้ชุมชนมีความเข้มแข็งเอกชนต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา เพราะบางชุมชนอาจจะยังไม่เข้มแข็ง มีการใช้เงินกองทุนเข้าไปช่วยพัฒนา แต่ทั้งนี้ภาครัฐต้องเป็นหน่วยงานกลางในการบริหารซึ่งจะเป็นเรื่องที่ดีมาก

 

"การบรรจุแผนพัฒนาดังกล่าวมีความจำเป็น เพราะว่าถ้ายังไม่มีนโยบายแต่ต้องวางโมเดลธุรกิจให้ดีเพราะการให้ชุมชนดูแลเรื่องพลังงานหมุนเวียนเอง อาจจะมีเรื่องของเทคนิค การบริการจัดการขั้นสูงที่ต้องใช้ความรู้ และบางชุมชนอาจจะทำไม่สำเร็จ ดังนั้น การมีเอกชนเข้ามาช่วยพัฒนาเป็นเรื่องที่ดีโดยมีภาครัฐช่วยกำกับดูแล"