ลงทุนอินฟราฟันด์จังหวะราคาปรับลง-โบรกฯเชียร์ JASIF-TFFIF

01 ส.ค. 2562 | 08:04 น.

โบรกฯแนะลงทุนหุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) รับปันผลยาว ชี้เป็นจังหวะซื้อสะสมหลังราคาหุ้นย่อตัว  บล.กสิกรไทยฯ เชียร์ JASIF รับข่าวเพิ่มทุนและ TFFIF จากการอัดฉีดสินทรัพย์ใหม่

การลงทุนในหุ้นกลุ่มกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการผลตอบแทนสมํ่ำเสมอจากเงินปันผล  และเลือกทำกำไรจากการเข้าซื้อในจังหวะที่หุ้นอ่อนตัว โดยในช่วง 2 สัปดาห์ (11-26 ..62) ที่ผ่านมา พบว่าดัชนี IFF ปรับลดลงแล้ว 2.7% นำโดย JASIF (-5.0%), BTSGIF (-3.5 %), TFFIF (-2.4%) และ DIF (-2.3%)  

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด กล่าวกับ ฐานเศรษฐกิจว่าหุ้นกลุ่ม IFF โดยธรรมชาติจะผันผวนน้อยกว่าตลาด แต่ที่ผ่านมามีนักเก็งกำไรโดดเข้ามาถือในช่วงสั้นๆ ทำให้ผันผวนสูง ราคาปรับขึ้นเกินจริง  โดยหุ้นกลุ่มนี้หากปรับขึ้นเกินพื้นฐาน  เราจะแนะนำให้ขาย ได้แก่ EGATIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย), DIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล) และ ABPIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้า อมตะ บี.กริม เพาเวอร์) (ตารางประกอบข่าว)    “ABPIF เราแนะให้ขาย  เนื่องจากไม่มีการต่ออายุหรืออัดฉีดสินทรัพย์ใหม่ และคาดว่าราคาตลาดจะปรับลดลงมากจากแผนการปรับลดลงเงินทุนและสภาพคล่องการซื้อขายที่ตํ่า โดยแผนในครึ่งปีหลัง ABPIF จะปรับลดเงินลงทุนลง 462 ล้านบาท หรือที่ 0.77 บาท/หน่วย จากแผนการปรับลดเงินทุนลงทั้งปี 1,150 ล้านบาท

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF)

ส่วนหุ้นกลุ่ม IFF ที่แนะนำซื้อมี 2 ตัวคือ TFFIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย) และ JASIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน) โดย TFFIF ราคาแม้จะปรับขึ้นมามาก  ( YTD ปรับขึ้น 22.8%) แต่มีสตอรีจากโอกาสที่จะได้รับการอัดฉีดสินทรัพย์ใหม่ให้ราคาเป้าหมาย 13.37 บาทมาจากมูลค่าสินทรัพย์ปัจจุบันของ TFFIF ที่ 10.29 บาท และมูลค่าส่วนเพิ่ม 3.08 บาท (ราคาปิด  12.40 บาท อัพไซด์ราว 1 บาทแนะนำซื้อ เนื่องจาก 1. อายุของ กองทุนที่เหลืออยู่ถึง 29 ปี 2. กระแสรายได้ที่มั่นคงจากกิจการทางพิเศษ 3. ความผันผวนตํ่า  และการอัดฉีดสินทรัพย์ใหม่

ส่วน JASIF คาดว่าราคาหุ้นจะปรับขึ้นได้อีก 1 บาท หรือมีอัพไซด์ 13.5% จากความคืบหน้าในการซื้อสินทรัพย์เข้ากองทุน และปัจจัยบวกจากการเพิ่มทุน (RO) คาดสำนักงาน ...จะอนุมัติแผนเพิ่มทุนของ JASIF และเพิ่มทุนได้ภายในเดือนพฤศจิกายน- ธันวาคมปีนี้

ลงทุนอินฟราฟันด์จังหวะราคาปรับลง-โบรกฯเชียร์ JASIF-TFFIF

แผนการเพิ่มทุนจะดันให้ราคา JASIF ปรับขึ้นยืนระดับ 12.50 บาทได้ เท่ากับว่านักลงทุนจะได้ฟรีๆจากการเพิ่มทุนครั้งนี้ประมาณ 1 บาท/หุ้น

สำหรับ IFF ที่ยังคงแนะให้ ถือได้แก่ BTSGIF  (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานระบบขนส่งมวลชนทางราง บีทีเอสโกรท) ให้ราคาเป้าหมาย 11.20 บาท และ BRRGIF (กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโรงไฟฟ้ากลุ่มนํ้าตาลบุรีรัมย์) ราคาเป้าหมาย 9.40 บาท   เพราะราคาปรับขึ้นไม่มาก และ BTSGIF มีสตอรีจากคาดการณ์การบรรลุข้อตกลงระหว่าง กทม.และบริษัทขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ  BTSC และ BTSC ทำการขายสัญญาค่าโดยสารทั้งสายสีเขียวใหม่ให้กับ BTSGIF

 

บทวิเคราะห์บล.กสิกรไทยฯ ระบุว่ายังคงมุมมองเป็น บวกต่อกลุ่มกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (IFF) เพราะคาดว่าสภาวะอัตราดอกเบี้ยตํ่าจะดำเนินต่อไปสักระยะหนึ่ง โดยได้ระมัดระวังการเลือกหุ้นเด่นมากขึ้น หลังจากราคาหุ้นกลุ่ม IFF ปรับสูงขึ้นในเชิง YTD  (ปรับเพิ่มขึ้น 13.6%เทียบ SET Index ปรับขึ้นราว 10%)

อย่างไรก็ตามราคาหุ้นกลุ่ม IFF ที่ปรับลดลงช่วงหลัง สะท้อน 1. การขายทำกำไร 2. ท่าทีแน่วแน่ของธปท.ที่จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในเร็วๆนี้ 3. ผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) 10 ปีของสหรัฐฯที่ปรับสูงขึ้น และข่าวลือที่ว่ากฎเกณฑ์ LTF ใหม่จะไม่รวม IFF เข้ามาในพอร์ต ราคาหุ้นกลุ่ม IFF ที่ปรับลดลงช่วงหลังสร้างโอกาสในการเข้าซื้อ JASIF และ TFFIF

ด้านบล.หยวนต้า(ประเทศไทย)จำกัดระบุในบทวิเคราะห์  ได้ปรับเพิ่มสมมติฐานการซื้อสินทรัพย์รอบใหม่ของ DIF หลังได้ประกาศราคาเพิ่มทุนเข้าซื้อสินทรัพย์รอบใหม่ที่ 15.90 บาทต่อหุ้น XB วันที่ 2 สิงหาคม 2562 โดยได้ปรับประมาณกำไรปกติปี 2562 และปี 2563 ขึ้น 4.3% และ 11.0% ตามลำดับ สะท้อนผลการซื้อสินทรัพย์รอบใหม่ โดยปรับราคาเหมาะสมขึ้นเป็น 17.50 บาทต่อหุ้นและคาดผลตอบแทนจากเงินปันผลหลังเพิ่มทุนในปี 2562 และ 2563 ที่ 6.2% และ 6.3% ต่อปีตามลำดับ  ทั้งนี้แม้ DIF จะมีอัพไซด์จำกัด แต่ DIF ยังเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่มองหาเงินปันผล

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562

ลงทุนอินฟราฟันด์จังหวะราคาปรับลง-โบรกฯเชียร์ JASIF-TFFIF