แห่ช้อน ROBINS  หวังได้หุ้น CRC

31 ก.ค. 2562 | 03:00 น.

 

 

 

 

แห่ช้อน ROBINS หวังหุ้นเซ็นทรัล รีเทล โบรกฯแนะรอราคาไอพีโอสุดท้าย ด้านบล.หยวนต้าฯ ชี้ขายทำกำไรในตลาดหลังราคาปรับขึ้นและรอทำเทนเดอร์เพื่อแลกหุ้น CRC

หุ้นบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) หรือ ROBINS ในเดือนกรกฎาคม 2562 ได้ปรับเพิ่มขึ้น 4.00 บาท หรือ 7.11% โดยราคาเคลื่อนไหวผันผวนมากที่สุดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ปิดที่ 60.25 บาท เพิ่มขึ้น 5.25 บาท หรือ 9.55% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1,410 ล้านบาท ราคาสูงสุดอยู่ที่ 61.00 บาท และตํ่าสุดอยู่ที่ 55.00 บาท ก่อนที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน ROBINS จะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าจะมีการเพิกถอนจากการเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) 

 ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 กรกฎา คม 2562 เวลา 14.20 . ราคาหุ้น ROBINS ปรับขึ้นมาอยู่ระดับ  63.75 บาท เพิ่มขึ้น 3.50 บาทหรือ +5.81% หลังบริษัท ได้แจ้งจะทำคำเสนอซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัทที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ที่ราคาหุ้นละ 66.50 บาท

นายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในงวดปี 2561 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด  หรือ CRC มีรายได้อยู่ที่ 200,000 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 10,000 ล้านบาท หรือคิดรายได้เป็น 6.2 เท่า และกำไรสุทธิ 3.4 เท่าตัวของ ROBINS ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตามความเสี่ยงจะเป็นปัจจุบันธุรกิจห้างสรรพสินค้าไม่เฟื่องฟูมากๆเหมือนในอดีต เพราะมีไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป คนนิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น จึงต้องติดตามการชี้แจงข้อมูลจาก CRC ต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการเก็งกำไร ROBINS ต่อ จากราคาเทนเดอร์ที่สูงกว่าราคาปิดอยู่ 10% แต่เนื่องจากไม่จ่ายเป็นเงินสด ความสนใจจึงขึ้นกับการตั้งราคา ไอพีโอของ CRC ว่าจะเป็นอย่างไร หากตั้งราคาสูง อัตราการ SWAP จะได้น้อย

แห่ช้อน ROBINS  หวังได้หุ้น CRC

 

 

 

 

นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสินฯ เปิดเผยว่า การปรับโครงสร้าง CRC ไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อปัจจัยพื้นฐาน เนื่องจาก CRC เป็นผู้นำธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ที่เป็นที่รู้จักในประเทศไทย รวมถึงเวียดนาม และอิตาลี ทำให้ยังมีโอกาสเติบโตในอนาคต นอกจากนี้ รายได้จากพื้นที่เช่ายังขยายตัวได้ดี ตามอัตราการเช่าที่สูงกว่า 99% และส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทลูกจะกลับมาเติบโตได้ในช่วงครึ่งหลังของปี

  ปี 2561 CRC มีสินทรัพย์รวม 178,000 ล้านบาท มีขนาดใหญ่กว่าสินทรัพย์รวมของROBINS ถึง 5.3 เท่า โดยมองว่า จะมีแรงหนุนจากนักลงทุนบางส่วน หวังลงทุน ROBINS เพื่อให้ได้หุ้น CRC ในราคาใกล้เคียงราคาไอพีโอ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า จากราคาตลาดล่าสุดที่ 60.25 บาท ระดับนับจากนี้จะมีความอ่อนไหว เข้าสู่ระดับเสนอซื้อที่ 66.50 บาทได้ ซึ่งจะมีทางเลือกให้กับผู้ที่ถือหุ้นคือ ขายทำกำไรในตลาดหลังจากที่ราคามีการปรับขึ้น และ รอทำเทนเดอร์เพื่อการแลกหุ้นเป็นผู้ถือหุ้นใน CRC ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้ถือหุ้นโดยไม่ทำเทนเดอร์ เนื่องจากคาดว่าหลังจาก CRC ทำเทนเดอร์ จะทำให้ CRC เป็นผู้มีสัดส่วนการถือหุ้นจำนวนมาก ซึ่งผู้ถือหุ้นจะเป็นผู้ถือหุ้นส่วนที่น้อย รวมถึงไม่มีโอกาสในการสร้าง upside gain จากราคาของ ROBINS เนื่องจากถูกเพิกถอนออกจากตลาด

 

 

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายสัตตบรรณ ไชยะเดชะ เลขานุการ บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) (ROBINS) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ ไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติเพิกถอนบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จํากัด  (CRC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ที่ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมสัดส่วน 53.83% ของจํานวนหุ้นที่ออกและจําหน่ายได้แล้วทั้งหมด ว่าต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเซ็นทรัล รีเทล กลายเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว 

สำหรับการเพิกถอนหุ้นโรบินสัน ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะทำคำเสนอซื้อหุ้นของผู้ถือหุ้นทุกรายของบริษัทที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ราคาหุ้นละ 66.50 บาท โดยเซ็นทรัล รีเทล จะออกหุ้นสามัญเพิ่มทุน เพื่อชำระเป็นค่าตอบแทนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์  โดยผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้รับหุ้นที่ชำระเป็นค่าตอบแทน ตามอัตราแลกหุ้นของบริษัท และยังเป็นเจ้าของบริษัท โดยทางอ้อมผ่านการถือหุ้นเซ็นทรัล รีเทล

ทั้งนี้ ช่วงแรกของการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ผู้ถือหุ้นของบริษัทจะทราบราคาหุ้นที่เป็นตัวเงินของบริษัทที่แน่นอน และอัตราแลกหุ้นเบื้องต้น และจะทราบราคาที่จะระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) และอัตราแลกหุ้นสุดท้าย เมื่อสิ้นสุดกระบวนการสำรวจความต้องการของผู้ลงทุน

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1-3 สิงหาคม 2562 

 

แห่ช้อน ROBINS  หวังได้หุ้น CRC