เปิดขาย‘นมหน้าฟาร์ม’ ของดีสหกรณ์สันกําแพง

31 ก.ค. 2562 | 23:20 น.

 

สหกรณ์โคนมสันกำแพง (ป่าตึงห้วยหม้อ) จำกัด ผลิตนํ้านมดิบได้มาตรฐานคุณภาพสูงล้านนาของกรมปศุสัตว์ ล่าสุดได้รับคัดเลือกให้เปิดร้าน “นมหน้าฟาร์ม” เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และเป็นศูนย์เรียนรู้การผลิตนํ้านมคุณภาพสูง เชื่อมโยงการท่องเที่ยวหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ออนใต้อีกทางหนึ่ง

เปิดขาย‘นมหน้าฟาร์ม’ ของดีสหกรณ์สันกําแพง

นสพ.สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า สหกรณ์มีการพัฒนาที่ดีครบวงจร ทำให้นํ้านมโคของสมาชิกผลิตได้ตามเกณฑ์มาตรฐานนมคุณภาพล้านนา (Lanna High Quality Milk) ที่สูงกว่าเกณฑ์ปกติทั่วไป คือ พัฒนาตั้งแต่สายพันธุ์โคนม กระบวนการเลี้ยง การรีดนํ้านม และการขนส่งนํ้านมที่เหมาะสม เพื่อให้ได้นํ้านมดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีเชื้อจุลินทรีย์ตํ่า ปลอดโรคและยาปฏิชีวนะ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่สหกรณ์อื่นๆ

เปิดขาย‘นมหน้าฟาร์ม’ ของดีสหกรณ์สันกําแพง

นายอําพล วริทธิธรรม ผู้อํานวยการกองผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ กล่าวว่า เพื่อต่อยอดการจัดการนํ้านมดิบคุณภาพสูงที่ได้อย่างครบวงจร ทั้งด้านแปรรูปและจัดจำหน่าย จึงเข้าร่วมโครงการสร้างร้าน “นมหน้าฟาร์ม” กับกรมปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการบริโภคนมที่ผลิตได้ในชุมชน จากกลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมโดยตรง ขณะที่ชุมชนได้รับประทานนมคุณภาพดี อร่อย สดใหม่ ปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสม ส่งเสริมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับชุมชนอย่างยั่งยืน

สหกรณ์โคนมสันกำแพง (ป่าตึงห้วยหม้อ) จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งสหกรณ์เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2535 ปัจจุบันมีสมาชิก 145 ราย จำนวนโคนมทั้งหมด 4,836 ตัว โครีดนม 2,136 ตัว ผลิตนํ้านมดิบได้วันละ 27 ตัน มีศูนย์รวบรวมนํ้านมดิบจำนวน 2 ศูนย์

อีกทั้งสหกรณ์โคนมสันกำแพง(ป่าตึงห้วยหม้อ) จำกัด ตั้งอยู่ในเขตตำบลออนใต้ อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับเลือกให้เป็น หมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Industry Village, CIV) 1 ใน 9 แห่งของประเทศ เป็นชุมชนเมืองเก่ากว่า 700 ปี มีตำนานมากมายในลักษณะ “ร้อยเรื่องเล่า” มีแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งเรียนรู้ทั้งทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ที่หลากหลาย เป็นชุมชน “บ้านชุ่มเมืองเย็น” มีเสน่ห์ดึงดูดให้ผู้คนเข้าไปเยี่ยมเยือน ร้าน “นมหน้าฟาร์ม” พร้อมเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเลี้ยง การจัดการนํ้านมรวมถึงการแปรรูปที่น่าสนใจ ของหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ตำบลออนใต้ด้วย 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2562

เปิดขาย‘นมหน้าฟาร์ม’ ของดีสหกรณ์สันกําแพง