รถหรูครึ่งปีแรกอืด Benz BMWยอดร่วง

01 ส.ค. 2562 | 03:15 น.

 “เมอร์เซเดส-เบนซ์ บีเอ็มดับเบิลยู อาวดี้” กอดคอกันร่วง เตรียมงัดแผนสู้ศึกครึ่งปีหลังด้วยการเปิดตัวรถใหม่ จัดหนักซีอาร์เอ็มหวังมัดใจลูกค้า ด้านวอลโว่ ปลื้มหลังปรับแนวรุก ยอดโตกว่า 91%

ตลาดรถหรูครึ่งปีแรกเติบโตเล็กน้อย แต่ผู้นำเบอร์ 1-2 กอดคอกันร่วง เริ่มตั้งแต่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ทำยอดขายได้ 7,289 คัน ลดลง 3.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 7,521 คัน ตามมาด้วยบีเอ็มดับเบิลยู ที่ทำยอดขายได้ 5,474 คัน ลดลง 1.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 5,558 คัน

ส่วนเบอร์ 3 วอลโว่ หลังมีการปรับแผนงานและกลยุทธ์การตลาดอย่างเข้มข้น ผลปรากฏว่ายอดขายครึ่งปีแรกเติบโต 91.3 % หรือจำนวน 1,079 คัน เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ขายได้ 564 คัน ด้านอาวดี้ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ยอดตก โดยทำได้ 350 - 370 คัน ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่ทำได้มากกว่า 411 คัน

 “ภาวะตลาดรถหรูในตอนนี้อาจจะยากลำบาก แต่เบนซ์ไม่ได้รับผลกระทบ และเรายังคงเดินหน้าที่จะทำให้ยอดขายของเราเติบโต ประกอบกับในครึ่งปีหลังความมั่นใจต่างๆน่าจะกลับคืนมา เพราะมีการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเราคงต้องรอดูทิศทางและนโยบายต่างๆ อย่างไรก็ดีเรามองว่าภาพรวมของไทยยังคงเป็นประเทศที่เหมาะสมกับการลงทุน”นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จำกัด

 ส่วนแนวทางของเมอร์เซเดส-เบนซ์ นอกจากจะเตรียมเปิดรุ่นใหม่แล้ว ยังเสริมทัพด้วยรุ่นเอเอ็มจี, มัยบัค และยังให้ความสำคัญกับกิจกรรมการตลาด ล่าสุดได้ร่วมกับธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย จัดทำบัตรเครดิต Citi Mercedes

 

รถหรูครึ่งปีแรกอืด Benz BMWยอดร่วง

 

 

การจับมือกันในครั้งนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะใช้ประโยชน์จากพันธมิตรอย่างซิตี้แบงก์ที่มีฐานลูกค้ากระจายอยู่ทั่วประเทศและทั่วโลก ส่วนสิทธิพิเศษที่บัตรนี้จะได้รับคือ ส่วนลด 15% สำหรับค่าแรงและค่าอะไหล่ ส่วนลดเพิ่ม 15% เมื่อใช้คะแนนสะสมซิตี้รีวอร์ด เท่ากับยอดค่าใช้จ่าย และรับคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด 8 เท่า เมื่อจองรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ใหม่ หรือคะแนน 4 เท่า เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรที่ผู้จำหน่าย

นอกจากนั้นแล้วยังมอบรวมสิทธิพิเศษ อาทิ รับคะแนนสะสมซิตี้ รีวอร์ด 2X เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตร, มีบริการห้องพักรับรองพิเศษ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ และ บริการลีมูซีนด้วยรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ จากบ้านถึงสนามบินสุวรรณภูมิ ,บริการที่จอดรถสำรองพิเศษห้างสรรพสินค้าและโรงแรมชั้นนำ,รับเครดิตเงินคืน 3% เมื่อเติมนํ้ามันที่สถานีบริการนํ้ามันทั่วประเทศ บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนท้องถนน ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านความเคลื่อนไหวทางฟากฝั่งบีเอ็มดับเบิลยู ก็ไม่น้อยหน้า เพราะเปิดตัวบัตรสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกัน แต่เป็นบัตร “Care and Value Added Card” ที่มอบส่วนลด 10-25% สำหรับค่าอะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งจากผู้จำหน่ายอย่างเป็นทางการ สำหรับรถบีเอ็ม ดับเบิลยูที่พ้นระยะแพ็กเกจ BMW Service Inclusive (BSI)

“เราต้องการเสริมความแข็งแกร่งด้านบริการหลังการขาย ควบคู่ไปกับการยกระดับบริการให้กับลูกค้าของเรา ดังนั้นจึงเปิดตัวบัตร Care and Value Added Card ที่ครอบคลุมบีเอ็มดับเบิลยูทุกรุ่นตั้งแต่รุ่นปัจจุบันไปจนถึงคลาสสิก และแม้ว่ารถจะพ้นระยะประกันและบำรุงรักษา BSIไปแล้วก็ตามก็สามารถที่จะสมัครบัตรนี้ได้ โดยจะมี 3 แบบให้เลือกมีอายุบัตร 2 ปี และ 300 คนแรกที่สมัครจะได้รับบัตรกำนัลสตาร์บัคส์ 200 บาท” นายซีซาร์ บาดิลย่า ผู้อำนวยการฝ่ายบริการหลังการขาย บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าว

อีกหนึ่งแผนงานที่ใกล้คลอดของบีเอ็มดับเบิลยู คือเปิดสายการผลิตโรงงานแบตเตอรี่แรงดันสูงที่คาดว่าจะได้เห็นภายในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยแบตเตอรี่ดังกล่าวจะติดตั้งในรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ตระกูลซีรีส์ 5 และ ซีรีส์ 7

ด้าน “อาวดี้” ผ่านพ้นครึ่งปีแรกกับยอดขายที่ตํ่ากว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลมาจากการส่งมอบรถยนต์ที่ล่าช้า เพราะติดปัญหาไม่ผ่านมาตรฐานไอเสียแบบใหม่ที่ยุโรปบังคับใช้ งานนี้บริษัทแม่จึงไม่สามารถส่งรถให้ได้ ส่งผลให้ปีนี้เป้าหมายที่เคยตั้งไว้ 1,200 คันได้ปรับลดลง โดยขอเทียบเท่ากับปีที่ผ่านมาประมาณ 1,000 คัน

“ยอดขายหายไปเยอะ แต่ครึ่งปีหลังตั้งแต่ไตรมาส 3-4 เราจะมีรถใหม่อีก 3-4 รุ่น รวมไปถึงรุ่นย่อยๆ และเราจะเร่งส่งมอบรถที่มียอดจองเข้ามาตั้งแต่ต้นปีไม่ว่าจะเป็น TT ที่จะเข้ามาในเดือนสิงหาคมนี้ และปลายปีจะเป็นคิวของรถยนต์ไฟฟ้า อาวดี้ อี-ตรอน ที่มียอดจองเข้ามาเกิน 100 คันแล้ว” นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาวดี้ ประเทศไทย กล่าว

กลยุทธ์หลักนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ อาวดี้ยังเตรียมมองหาดีลเลอร์ในภาคอีสาน ที่จังหวัดอุดรธานี และเตรียมเปิดเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพฯย่านฝั่งธนอีกแห่ง ส่วนสาขาเชียงใหม่ที่เพิ่งเปิดเฉพาะบริการหลังการขาย ก็ได้รับการตอบรับที่ดี คาดว่าในปลายปี 2563 จะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการแบบครบวงจรอย่างเป็นทางการของเชียงใหม่

ปิดท้ายที่ค่ายวอลโว่ ถือเป็นรายเดียวในกลุ่มรถหรูที่มียอดขายเติบโตในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ปัจจัยหลักมาจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินการตั้งแต่ปี 2560 การขยายเครือข่ายเพิ่ม และปรับปรุงรูปแบบโชว์รูมและศูนย์บริการให้เป็นรูปแบบใหม่ หรือ “Volvo Retail Experience”, การตลาดที่เน้นให้ผู้บริโภคได้มีประสบการณ์ร่วมกับตัวสินค้าและบริการของวอลโว่

“เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเรายึดพื้นที่กลางเมือง ณ ลานด้านข้างห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม และทำแคมเปญ The Volvo Way มีการนำรถ XC40, XC60 และ XC90 มาให้ลูกค้าได้สัมผัสและทดสอบ พร้อมทั้งข้อเสนอพิเศษ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี และในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้เราจะจัดกิจกรรมนี้ขึ้นอีกครั้ง ระหว่างวันที่ 9-18 สิงหาคม โดยใช้พื้นที่ของลานกิจกรรม ด้านหน้าห้างอิเกีย ศูนย์การค้าเมกา บางนา ขณะเดียวกันความพร้อมด้านโชว์รูมและศูนย์บริการ เรากำลังจะเปิดเพิ่มอีก 3 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้” นายคริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศ ไทย)ฯ กล่าว 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,492 วันที่ 1 - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2562