ชงตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ - รองเลขานายกฯ –โฆษกรัฐบาล

30 ก.ค. 2562 | 00:41 น.

จับตาที่ประชุมครม. เสนอตั้ง "ครม.เศรษฐกิจ - รองเลขานายกฯ –โฆษกรัฐบาล

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดที่2 ของรัฐบาลประยุทธ์ 2 วันนี้เริ่มเวลา 09.30 น. โดยมี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

โดยวาระการประชุมครม.ที่น่าสนใจ อาทิ จะมีการเสนอครม.พิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล หรือ “ครม. เศรษฐกิจ” เพื่อขับเคลื่อนการบริหารงานกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเศรษฐกิจโดยเฉพาะ เบื้องต้นครม.เศรษฐกิจ จะประชุมทุกวันจันทร์ เพื่อกลั่นกรองและพิจารณานโยบายที่เกี่ยวกับกระทรวงเศรษฐกิจ ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.รับทราบในวันอังคาร โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน และรองนายกรัฐมนตรีทั้งหมด รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพลังงาน รวมถึงตัวแทนหน่วยงานด้านเศรษฐกิจร่วมเป็นกรรมการใน ครม.เศรษฐกิจด้วย

นอกจากนี้คาดว่าจะมีการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จะกำกับหน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งหมด เช่นเดียวกับนายวิษณุ เครืองาม จะได้กำกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวกับด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม

 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กำกับดูแลกระทรวงในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้แก่ กระทรวงการคลัง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ จะกำกับดูแลกระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้ที่ประชุมครม. จะมีการพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง อาทิ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ปรึกษา เลขานุการรัฐมนตรี อาทิ แต่งตั้งนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำงานกับนายสมคิด รวมถึงแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คือ ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จากพรรคพลังประชารัฐ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วย