เปิดวอร์รูมวิเคราะห์ ‘ฝ่ายค้านแถว3’

31 ก.ค. 2562 | 03:10 น.

แม้จะผ่านล่วงเลยไปแล้วสำหรับด่านแรกศึกใหญ่ของ “รัฐบาลประยุทธ์ 2” กับการแถลงนโยบายรัฐบาล บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สวมหัวโขนนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเพียวๆ ไร้ซึ่งหัวโขนอำนาจพิเศษของ “หัวหน้า คสช.”

แน่นอนว่าภาพที่ทีวีรัฐสภาถ่ายทอดสดออกมาตลอดเวลาตั้งแต่ต้นจนจบ อาจจะมีภาพความดุเดือด ชิงไหวชิงพริบแบบเร้าใจสลับกับน่าเบื่อหน่ายอยู่บ้างสำหรับผู้ชม แต่นั่นก็เป็นเรื่องดีที่ความดุเดือดอยู่ในสภา ไม่ได้ออกมาดุเดือดบนท้องถนน

และภายใต้ความดุเดือด ใครเลยจะรู้ว่าเบื้องหลังแต่ละช็อต แต่ละนาทีตั้งแต่เช้ายันดึกข้ามคืน ทีมที่ทำงานหนักไม่แพ้คนนั่งในห้องประชุมสภาคือ “ทีมวอร์รูม” เอาเป็นว่าทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน มีทีมวอร์รูมทำหน้าที่สังเคราะห์ข้อมูล รับ-ส่งประเด็น ให้ผู้อภิปรายอยู่ตลอดเวลา

โดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาล ที่ใช้ทีมใหญ่ จัดเต็ม ไล่ไปตั้งแต่ชั้น 3 ตึกทีโอที เหนือห้องประชุมสภาไปเพียงหนึ่งชั้นเท่านั้น เป็นวอร์รูมใหญ่ที่เต็มไปด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวง หน่วยงานต่างๆ สแตนด์บายนั่งฟัง เก็บประเด็น และส่งข้อมูลตอบโต้ชี้แจงให้กับครม. ที่ฝ่ายค้านแฉลบมาพาด พิงกระทรวงใดก็จะต้องรีบผลิตข้อมูลให้รองนายกฯ หรือรัฐมนตรีลุกขึ้นชี้ แจงได้ในเวลาไม่นาน

ส่วนชั้น 14 เป็นห้องประชุมขนาดใหญ่ ถูกใช้เป็นวอร์รูมใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐ ในห้องนั้นประกอบไปด้วยทีมงานรมต. ทีมงานส.ส. อดีตส.ส. อดีตรมต. และยังเป็นห้องพักสายตา สงบกาย-สงบใจของส.ส.ในบางครา

ห้องนี้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก ที่พกพามาล้วนเป็นของส่วนตัว ไม่ได้ใช้ของหลวงแต่อย่างใด เพื่อง่ายต่อการค้นหาข้อมูล และป้องกันความลับรั่วไหล ฉะนั้นข้อมูลที่ผลิตออกมาจึงไวชนิดที่ว่าฝ่ายค้านคนนั้นพูดยังไม่ทันจบ ทีมวอร์รูมสามารถผลิตข้อมูลตอบโต้เสร็จได้ทันท่วงที

 

เปิดวอร์รูมวิเคราะห์ ‘ฝ่ายค้านแถว3’

                 สมพงษ์  อมรวิวัฒน์

 

“บรรยากาศในห้องนี้สุดยอดยิ่งกว่าห้องประชุมสภาซะอีก เพราะเราไม่มีกฎข้อบังคับในการประชุม เมื่อฝ่ายค้านคนไหนลุกขึ้นมาอภิปราย เราจะมีคนในทีมสามารถบอกได้เลยว่าคนคนนี้เป็นใคร มาจากไหน ผลงานและผลงามหน้ามีอะไรบ้าง และสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเขาจะพูดไปในทางไหน แล้วเราก็จะส่งข้อมูลให้ส.ส.ของพรรคนำไปตอบโต้ได้ทันที”

 

นอกเหนือจากการผลิตข้อมูลชี้แจงตอบโต้ให้ฝ่ายรัฐบาลแล้ว อีกหน้าที่ของวอร์รูมคือการ “วิเคราะห์ สังเคราะห์” ถึงประสิทธิภาพฤทธิ์เดชของคู่ต่อสู้ว่าเป็นอย่างไร

ฝ่ายรัฐบาลวิเคราะห์ว่าฝ่ายค้านชุดนี้ไม่เท่าไหร่ เรียกว่า “ฝ่ายค้านแถว 3” เพราะฝ่ายค้านแถวแรก หรือกระบี่มือหนึ่ง คือพรรคเพื่อไทย ไม่มีส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ในนั้นมีแต่คนคุณภาพที่มีชั่วโมงประสบการณ์ทางการเมืองสูง ถัดมาแถว 2 เป็นพรรคไทยรักษาชาติ ที่แตกออกมาจากเพื่อไทย ก็มีนักการเมืองยอดฝีมืออยู่มาก แต่พรรคก็ถูกยุบ ทำให้ฝ่ายค้านแถว 3 ต้องนำทีมโดยส.ส.เขตของพรรคเพื่อไทย ต้องกระเตงส.ส.หน้าใหม่ของอนาคตใหม่ โดยมีส.ส.ของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีประสบการณ์สูง คอยประคองแบบห่างๆ อย่างห่วงๆ

วอร์รูมฝ่ายรัฐบาล ดูผลงานฝ่ายค้านแล้วจึงไม่มีอะไรน่าหนักใจในรอบนี้ที่เป็นการซักฟอกขนาดย่อม เพราะข้อมูลไม่แน่นไม่มีพลังพอ มีเพียงวาทกรรม และความเกรี้ยวกราดของส.ส.บางคนเท่านั้นที่เป็นสีสัน จึงมองข้ามช็อตไปถึงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

หากฝ่ายค้านแถว 3 มีพลังแค่นี้ ก็คงไร้อาวุธที่หนักพอที่จะน็อก ฝ่ายรัฐบาลได้ 

อินไซด์สนามข่าว โดย จีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3492 ระหว่างวันที่ 1 - 3 สิงหาคม 2562

เปิดวอร์รูมวิเคราะห์ ‘ฝ่ายค้านแถว3’