ซิตี้แบงก์มั่นใจศก.ไทยชะลอแค่ระยะสั้น

29 ก.ค. 2562 | 07:20 น.

ซิตี้แบงก์ มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังโตดี หนุนธุรกิจบัตรเครดิตทั้งระบบโต 6-7% ตั้งเป้าขอโตเป็น 2 เท่าของระบบ จ่อคุยพันธมิตรธุรกิจเพิ่ม หลังจับมือเมอร์เซเดส-เบนซ์ เจาะลูกค้าพรีเมี่ยม 1.5 หมื่นใบต่อปี ฟุ้งหนี้เสียต่ำมีระบบบริหารดี

นายซานดีพ บาตระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตในปีนี้ ธนาคารมองว่ายังมีโอกาสในการเติบโต แม้ว่าทิศทางเศษฐกิจอาจจะชะลอตัวลงไปบ้าง แต่ธนาคารมองการทำธุรกิจในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น โดยยังเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทยที่จะกลับมาขยายตัวได้ดีขึ้นในครึ่งปีหลัง ประกอบกับหากดูตัวเลขยอดการใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) ของไทยมีสัดส่วนเพียง 10% ของจีดีพี หากเทียบกับต่างประเทศมีสัดส่วนถึง 25% ของจีดีพี จึงมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก และไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโต

 

สำหรับเป้าหมายการเติบโตในปีนี้ ธนาคารตั้งเป้าเติบโตยอดใช้จ่ายผ่านบัตรขยายตัว 2 เท่าของตลาด ซึ่งประเมินอัตราการเติบโตยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของทั้งระบบน่าจะขยายตัวอยู่ที่ราว 6-7% ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารทำได้ดีกว่าตลาด ส่วนหนึ่งมาจากธนาคารมุ่งเน้นการเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย และการออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิต เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวก รวมถึงโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์ต่อเนื่อง ทำให้ธุรกิจสามารถขยายตัวแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม

 

นอกจากนี้ ธนาคารมีแผนการขยายพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership) เพิ่มเติมต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพูดคุยหลายราย โดยพันธมิตรที่จะเข้ามาธนาคารจะเน้นในเรื่องของคงามน่าเชื่อถือ และเป็นผู้นำในเซ็กเตอร์หรืออุตสาหกรรมนั้นๆ คาดว่าภายในปีนี้จะเห็นพันธมิตรรายใหม่ ซึ่งล่าสุด ร่วมมือกับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เปิดตัว บัตรเครดิตซิตี้ เมอร์เซเดส” Citi Mercedes Credit Card โดยเป็นกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม มียอดใช้จ่ายผ่านบัตรค่อนข้างสูง 5 หมื่นบาทต่อบัตรต่อเดือน สูงกว่ายอดใช้จ่ายบัตรเครดิตทั่วไป 10 เท่า ซึ่งธนาคารตั้งเป้ายอดบัตรใหม่เฉลี่ย 1.5 หมื่นใบต่อปี

ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ค่อนข้างทรงตัว และปรับดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนหนึ่งมาจากธนาคารให้คงามสำคัญในการบริหารจัดการความเสี่ยง ทั้งในส่วนขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ วิเคราะห์สินเชื่อและความเสี่ยง รวมถึงยังมีทีมงานติดตามทวงถามหนี้ (Collection) ที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ตรงกลุ่ม ส่งผลให้เอ็นพีแอลของธนาคารค่อนข้างต่ำกว่าระบบ

“เราตั้งเป้าเติบโตทุกปี ซึ่งปีนี้ก็เช่นเดียวกัน แม้ว่าหลายฝ่ายจะมองเศรษฐกิจไทยชะลอ แต่เราเชื่อมั่นในเศรษฐกิจไทย และเรามองในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เห็นได้จากเราซื้อพอร์ตสินเชื่อบัตรเครดิตจากธนาคารทิสโก้ เรามุ่งมั่นที่จะเติบโตในธุรกิจบัตรเครดิต โดยปีนี้เรายังตั้งเป้าโตเป็น 2 เท่าของตลาดที่จะโต 6-7% และมั่นใจว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย เพราะเรามีโปรดักต์ที่เจาะกลุ่มลูกค้าครบทุกลุ่ม