ถูกกว่า5บาท/ลิตร...อีซูซุ-นิสสันชวนลูกค้าปิกอัพเติมB20

29 ก.ค. 2562 | 06:10 น.

2 ค่ายปิกอัพรายใหญ่ ชวนลูกค้าเติมน้ำมันดีเซล บี20 แต่ย้ำให้นำรถเข้าไปตรวจสภาพก่อน ด้าน “อีซูซุ”เปิดแคมเปญรวมค่าแรงและค่าอะไหล่แท้ราคาพิเศษ

ตามนโยบายกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง ที่สนับสนุนให้รถบรรทุกและปิกอัพ ใช้น้ำมันดีเซลผสมไบโอดีเซลในสัดส่วน20% หรือ B20 ที่ราคาถูกกว่าดีเซลพื้นฐาน 5 บาท/ลิตร หวังลดมลพิษและส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มช่วยพยุงราคาช่วยเกษตรกร พร้อมลดภาษีสรรพสามิตให้ปิกอัพที่รองรับน้ำมันดังกล่าวลง 0.5-1% (ตามการปล่อยไอเสีย)

บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง“โตโยต้า” เป็นค่ายแรกที่ตอบสนองนโยบายนี้อย่างจริงจัง ทั้งการโฆษณาประชาสัมพันธ์และลดราคาปิกอัพไฮลักซ์ รีโว่ ลง 3,000-13,000 บาท แล้วแต่รุ่น ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา

ถูกกว่า5บาท/ลิตร...อีซูซุ-นิสสันชวนลูกค้าปิกอัพเติมB20

ด้าน “อีซูซุ” ผู้ผลิตปิกอัพและรถบรรทุกรายใหญ่แสดงความชัดเจนในประเด็นนี้เช่นกัน ล่าสุดเปิดแพกเกจ “ตรวจเช็กก่อนใช้ น้ำมันดีเซล B20” รวมค่าแรงและค่าอะไหล่แท้มาตรฐานศูนย์บริการอีซูซุในราคาพิเศษ 

“ตามที่กระทรวงพลังงานได้วางเป้าหมายขยายกลุ่มผู้ใช้น้ำมัน B20 เพิ่มเติมไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็กเพื่อผลักดันการใช้น้ำมันดีเซล B20 ตามยุทธศาสตร์ปาล์มน้ำมันของประเทศเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบกับสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ และยังเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าน้ำมันจากการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ อีซูซุในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์ดีเซลและพลังงานทดแทนไบโอดีเซลจึงพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้จัดแพ็กเกจ “ตรวจเช็กก่อนใช้ น้ำมันดีเซล B20” ให้ผู้ใช้รถอีซูซุที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันดีเซล B20” นางปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวและว่า

บริษัทขอชวนลูกค้าเข้ามารับคำแนะนำและเตรียมความพร้อมของรถด้วยอะไหล่แท้มาตรฐานศูนย์บริการอีซูซุ ในราคาพิเศษตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 30 ธันวาคม พ.ศ.2562 ส่วนรุ่นรถที่แนะนำให้เข้าศูนย์บริการอีซูซุมีดังนี้

- ออล-นิว อีซูซุดีแมคซ์ ตั้งแต่รุ่นปี 2012 ถึงปัจจุบัน

- มิว-เอ็กซ์ ทุกรุ่น

ถูกกว่า5บาท/ลิตร...อีซูซุ-นิสสันชวนลูกค้าปิกอัพเติมB20

ขณะที่นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ออกมาย้ำว่าปิกอัพนาวารา สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20  ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นเครื่องยนต์ดีเซล YD ของปิกอัพ D23 ทุกรุ่น (รถ D23 ที่จำหน่ายตั้งแต่ ก.ย. 2557)

อย่างไรก็ตาม หากต้องการให้รถมีสมรรถนะดีและพร้อมสำหรับการใช้งานอยู่เสมอ ต้องฏิบัติตามมีคำแนะนำนี้

- เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงทุก 18 เดือน หรือ ระยะ 30,000 กม แล้วแต่ระยะใดถึงก่อน เพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ดีของไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง เนื่องจากน้ำมัน B20 มีส่วนผสมที่อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับน้ำมันทั่วไป

- ควรตรวจเช็คระยะทุกๆ 6 เดือน หรือ 10,000 กม เมื่อระยะใดถึงก่อน ที่ศูนย์บริการนิสสันที่ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ

- ตรวจเช็คสภาพของรถให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์อยู่เสมอ และควรใช้อะไหล่แท้ของนิสสันทุกครั้งเมื่อทำการเปลี่ยน เพื่อรักษาสมรรถนะที่ดีและการใช้งานที่ยาวนาน

- การใช้รถควรจะอยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 16 องศาเซลเซียส เพราะในสภาวการณ์ที่ต่ำกว่าอุณหภูมิดังกล่าว อาจทำให้เกิดไขขึ้นในน้ำมันที่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องยนต์

ทั้งนี้ ควรเติมน้ำมันจากสถานีบริการน้ำมันที่ได้มาตรฐานซึ่งได้รับการรับรองจากกรมธุรกิจพลังงานเท่านั้น

ถูกกว่า5บาท/ลิตร...อีซูซุ-นิสสันชวนลูกค้าปิกอัพเติมB20