รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

29 ก.ค. 2562 | 02:20 น.

ได้ยินทั่นรมว. มือใหม่ไฟแรง “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ออกมาฮึ่ม ๆ โปรยยาหอมเรื่องนโยบายลดค่าครองชีพประชาชน เรื่องการเดินทาง ขนส่ง แล้วรู้สึกดี เพราะที่ผ่านมารัฐบาลจะอุ้มแค่ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี  และหนุนค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าก๊าซ  แต่ครั้งนี้มีเรื่องรถไฟฟ้าเข้ามาเอี่ยวด้วย แถมระบุจะหั่นให้เหลือ 15 บาทตลอดสาย 

คุณพระ! มันช่างโดนใจคนกรุงมนุษย์เงินเดือน ที่หนีรถติดหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าเสียนี่กระไร

รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

ทุกวันนี้รถไฟฟ้าทั้งลอยฟ้า  BTS  ของเจ้าสัว “คีรี กาญจนพาสน์” ราคาเขาสตาร์ตกันสถานีละ 16 บาท ตลอดสายคิด 59 บาท  ส่วนใต้ดิน MRT ของเจ้าสัว"ปลิว ตรีวิศวเวทย์" ก็ราคาไม่ต่างกัน แต่ตีตั๋วจากบางใหญ่ไปสุดทางหัวลำโพง  70 บาท จากบางใหญ่-เตาปูนตลอดสาย คิด 42 บาท แต่กำลังมีส่วนขยายตามมาอีกเพียบ หากได้ตีตั๋วแค่ 15 บาท รถเมล์ ขสมก. รถตู้ วิ่งข้ามเมือง คงมีโวยหรือมีสิทธิ์ “เจ๊ง” แน่นอน  เพราะหากให้คิดราคาปัจจุบันนั่งตลอดสายเมื่อสร้างเสร็จ ผู้โดยสารต้องกระเป๋าฉีกไม่ต่ำกว่า 150 บาท

รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก
ประเทศไทยรถไฟฟ้าที่ให้บริการขณะนี้เป็นของ 2 เจ้าสัว ส่วนอีกสายคือ แอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่ยังไม่ลิงก์กับใครนั้นเป็นของรัฐ โดยปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ การรถไฟแห่งประเทศไทย และอีกไม่นานนี้ ก็จะตกอยู่ในมือ เจ้าสัวซีพี “ธนินท์ เจียรวนนท์” เพราะเป็นการพ่วงกับสัมปทานรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง 

เห็นภาพอย่างนี้แล้ว เท่ากับว่าอนาคตอันใกล้ การให้บริการรถไฟฟ้าในเมืองไทยจะอยู่ในมือ 3  เจ้าสัวที่ล้วนเป็นนักธุรกิจแถวหน้าของเมืองไทยทั้งสิ้น 

แล้ว 15 บาทตลอดสายจะได้เห็นไหม คำตอบคือยากมาก? แต่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เสียทีเดียว เพราะอย่างน้อยก็ยังมีเส้นทางรถไฟฟ้าที่เป็นของรัฐ ซึ่งน่าจะนำร่องได้ หรือทำได้เป็นบางท่อน ส่วนจะให้เอกชนเจ้าของสัมปทานยอมลดราคา 

รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก
แน่นอนว่าเจ้าสัวคงดีดลูกคิดแล้ว ยื่นหมูยื่นแมว บอกว่า “รัฐต้องหนุน”  เพราะการทำธุรกิจไม่มีใครยอมเจ๊งแน่นอน แต่จะเอาอะไรไปแลก เช่น เงินอุดหนุนว่ากันเป็นปี หรือต่ออายุสัมปทาน เขาก็ต้องมีวิธีคิดออกมาให้รัฐบาลใหม่ได้โล่ห์ ส่วนเอกชนยังกำไร พุงกาง

ขณะที่นโยบายหาเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่รัฐลงทุนสร้างเอง เช่น สายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ จากสูงสุด 42 บาท เหลือ 15 บาท หากนั่งเชื่อมสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง-บางซื่อ จาก 70 บาท เหลือ 43 บาท

รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก  
แต่ในความเป็นจริง รถไฟฟ้าทั่วกทม.และปริมณฑลเมื่อมีเจ้าภาพหลากหลาย  มีทั้งรถไฟฟ้าที่เป็นสัมปทาน รัฐลงทุน เอกชนลงทุน เอกชนรับบริหาร และรฟท.ลงทุนและเดินรถเองอย่างสายสีแดง ดูยุ่งเหยิงอีรุงตุงนังกันไปหมด

พรรคภูมิใจไทยของ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล”   โดย “เฮียศักดิ์สยาม” ในฐานะพี่เบิ้มคุมกระทรวงคมนาคม เลยให้เวลา 1 เดือนไปพิจารณาข้อมูลต้นทุนรถไฟฟ้าแต่ละเส้นทางที่เอกชนรับสัมปทาน และค่าใช้จ่ายที่รัฐอาจจะต้องอุดหนุน

รถไฟฟ้า15 บาทตลอดสาย โอ้!พระเจ้าจอร์จมันยอดมาก

ซึ่งกระทรวงคมนาคมในฐานะคุมนโยบาย ก็เคยมีการศึกษาไว้เหมือนกันว่า โมเดลรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมีอยู่ 2 แนวทาง คือเอาเฉพาะรถไฟฟ้าของรัฐมานำร่องก่อน เช่น สายสีม่วง แอร์พอร์ตลิงค์ ทำได้ทันทีกับหารือกับ 2 เจ้าสัว  BTSC-BEM เจ้าของสัมปทานสายสีเขียวและสายน้ำเงิน โดยรัฐเหมาซื้อตั๋วล่วงหน้าเป็นรายปีจากเอกชน และรับภาระส่วนต่างบางส่วนไปก็น่าจะทำได้ 

แต่สุดท้ายจะเคาะ ราคาตั๋วที่ 15 บาท 20 บาท 30 บาท ตลอดสายหรือไม่น่าจะมีคำตอบอีกในไม่ช้านี้ และขึ้นอยู่กับว่า “รัฐบาลจะเอาอะไรไปแลก” เจ้าสัวถึงยอม !!!

คอลัมน์ : ตื้น-ลึก-หนา-บาง 
โดย : เรดไลออน