“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026

28 ก.ค. 2562 | 06:22 น.

“อุดรธานีพัฒนาเมือง” ผนึกผู้ว่าราชการจังหวัด อบจ.และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเสนอรัฐบาลขอเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก 2026 ครั้งยิ่งใหญ่ของภาคอิสาน ชู “หนองแด” เป็นสถานที่จัดงานนำเสนอศักยภาพความเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงโอกาสในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เร่งเสนอครม.ส.ค.นี้คาดผู้เข้าร่วมงานกว่า 1 ล้านคน

“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026

นายฐานปา   บุณยประวิตร  นายกสมาคมการผังเมืองไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเมื่อเร็วๆนี้นายวัฒนา   พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยคณะหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการพิจารณาความพร้อมของจังหวัดที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ  โดยในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้นำเสนอศักยภาพความเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงโอกาสในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงของจังหวัด ความพร้อม จุดเด่นด้านต่างๆ และด้านพืชสวน รวมถึงความเข้มแข็งของทุกภาคส่วนในพื้นที่ 

“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026

“งานในครั้งนี้จัดเป็นงานรูปแบบเอ็กซ์โปประเภทหนึ่ง ที่จะเป็นโอกาสของจังหวัดอุดรธานีจะได้แสดงศักยภาพ คาดว่าจะมีประชาชนสนใจเข้าชมงานมากกว่า 1 ล้านคน เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจที่จะดึงดูงบประมาณมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับจังหวัดอุดรธานีต่อไป ซึ่งกรรมการกฏบัตรอุดรธานีมีมติสนับสนุนเต็มที่พร้อมกับตั้งคณะกรรมการเร่งขับเคลื่อนเรื่องนี้โดยมีพันโทวรายุส์  ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกฏบัตรจังหวัดอุดรธานี และประธานกรรมการบริษัท อุดรพัฒนาเมือง จำกัด เป็นประธานคณะทำงานดังกล่าว อีกทั้งยังจะดึงคณะกรรมการไมซ์และอื่นเข้ามาร่วมสนับสนุนอีกด้วย”

“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026

นอกจากนั้นยังมีบุคคลสำคัญของจังหวัดอุดรธานีได้นำเสนอรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องอาทิ นายวิเชียร  ขาวขำ  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ได้นำเสนอสภาพพื้นที่สาธารณะ "หนองแด" ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน โดยได้เน้นย้ำว่าหนองแด มีพื้นเพียงพอในการจัดงาน  และห่างตัวเมืองเพียง 3 กม. โดยได้เตรียมสถานที่เชื่อมโยงกว่า 5 จุด ทั้งใจกลางเมืองและโดยรอบเมือง เพื่อเป็นจุดจอดและการเดินทางเข้าร่วมงาน 

“พัฒนาเมืองอุดรธานีเล็งเห็นว่าการใช้ประโยชน์พื้นที่หนองแดเพื่อเป็นสถานที่จัดงานมีความเหมาะสมอย่างยิ่ง สิ่งสำคัญอันดับแรกเลยที่จังหวัดอุดรธานีคำนึงถึง คือการพัฒนาพื้นที่หนองแดเพื่อเป็นสถานที่จัดงาน ต้องไม่เป็นการไปลดขนาดพื้นที่แหล่งน้ำที่มีอยู่เดิมทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ และไม่สร้างผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่  เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมให้มากที่สุด”

“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026
     
ด้านนายอิทธิพนธ์  ตรีวัฒนสุวรรณ  นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี  กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าได้นำเสนอแนวคิด และรายละเอียด แผนการจัดงานพืชสวนโลก 2026 ของชาวอุดรธานีในครั้งนี้นั้น เป็นเพียงเป้าหมายส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่เป้าหมายสำคัญที่สุด คือ การสร้างแลนด์มาร์คใหม่ของภาคอีสานและของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ที่จะมีส่วนช่วยดึงดูดและกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและอุดรธานีให้กับมาคึกคักอีกครั้ง
      
ด้านพันโทวรายุส์  ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานคณะกรรมการกฏบัตรจังหวัดอุดรธานี และประธานกรรมการบริษัท อุดรพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า ได้นำเสนอเรื่องการมีส่วนร่วมของภาคพลเมืองทุกกลุ่มวัยในพื้นที่ โดยใช้กลไกแผนพัฒนาจังหวัด แผนของ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) รวมถึงกฏบัตรของคณะกรรมการกฏบัตรอุดรธานีทั้ง 11 ด้านที่ภาคประชาชนในพื้นร่วมกับภาครัฐ และภาคเอกชนในพื้นที่ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเมืองให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป
     
“เมื่อสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและแสดงนิทรรศการ (สสปน.) สรุปรายละเอียดครบถ้วนแล้วจะรวบรวมข้อเสนอแนะ และร่วมกับจังหวัดในการจัดทำรายละเอียดเพื่อเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมนี้เพื่อให้ความเห็นชอบการขอเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกในปี 2026  หลังจากนั้น สสปน. และผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานีจะต้องเดินทางเข้าร่วมงานพืชสวนโลกประจำปี 2019 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแสดงความจำนง ขอเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกประจำปี 2026 ในเดือนกันยายน 2562 นี้ต่อไป”

“อุดรธานี” เดินหน้าเสนอจัดงานพืชสวนโลก 2026