'ทีมไทยลีก' มาไกลรายได้ดี แต่ยังห่างชั้นบอลโลก 200 เท่า

27 ก.ค. 2562 | 11:45 น.

อีไอซีวิเคราะห์ทีมฟุตบอลไทยลีกยิ่งเก่งรายได้ยิ่งดีแต่ภาพรวมของอุตสาหกรรมฟุตบอลยังไม่มีกำไรเผยมูลค่านักฟุตบอลไทยปี2562 เฉลี่ยอยู่ที่1.16 แสนยูโรหรือประมาณ4 ล้านบาทขณะที่นักบอลต่างชาติมูลค่าเฉลี่ย4.52 แสนยูโรหรือประมาณ15.6 ล้านบาทมูลค่านักฟุตบอลที่แพงที่สุดในไทยห่างจากมูลค่านักฟุตบอลที่แพงที่สุดของโลกถึง200 เท่า

'ทีมไทยลีก' มาไกลรายได้ดี แต่ยังห่างชั้นบอลโลก 200 เท่า

อีไอซีธนาคารไทยพาณิชย์(จำกัด) มหาชนทำการวิเคราะห์ข้อมูลรายบริษัททีมฟุตบอลที่อยู่ในไทยลีกจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและข้อมูลสถิติเกี่ยวกับฟุตบอลจากเว็บไซต์ต่างๆพบว่าในภาพรวมอุตสาหกรรมฟุตบอลไทยมีการเติบโตต่อเนื่องในแง่ของรายได้โดยในปี2560 รายได้รวมของทีมฟุตบอลที่อยู่ในไทยลีกซึ่งเป็นลีกสูงสุดของไทย(ที่มีข้อมูลงบการเงิน) อยู่ที่ราว3 พันล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปี2557 ที่อยู่ที่ราว1.9 พันล้านบาทหรือเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย16.5% ต่อปี 

 

เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของรายได้ของทีมฟุตบอลกับอันดับผลงานในไทยลีกของแต่ละฤดูกาลพบว่าทีมฟุตบอลที่ทำอันดับได้ดีมีแนวโน้มที่จะมีรายได้สูงโดยรายได้ของทีมที่อยู่ใน3 อันดับแรกในปี2560 คิดเป็น55% ของรายได้รวมในปีดังกล่าวอย่างไรก็ตามในภาพรวมทีมฟุตบอลในไทยลีกยังคงมีผลประกอบการขาดทุนโดยมีทีมฟุตบอลไทยในไทยลีกมากกว่าครึ่งที่ยังมีผลประกอบการขาดทุนในปี2560

 

มูลค่านักฟุตบอลไทยลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและมักจะอยู่ในทีมที่มีอันดับในลีกดีอีไอซีพบว่ามูลค่านักฟุตบอลที่เล่นในไทยลีกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยมูลค่านักฟุตบอลชาวไทยในปี2562 เฉลี่ยอยู่ที่1.16 แสนยูโร(ประมาณ4 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี2558 ที่อยู่ที่9.97 หมื่นยูโร(ประมาณ3.4 ล้านบาท) คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย16.3% ต่อปีขณะที่มูลค่านักฟุตบอลชาวต่างชาติ(ไม่รวมชาติอาเซียน) ในปี2562 เฉลี่ยอยู่ที่4.52 แสนยูโร(ประมาณ15.6 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี2558 ที่อยู่ที่3.61 แสนยูโร(ประมาณ12.5 ล้านบาท) คิดเป็นการเพิ่มขึ้น25.1% ด้วยเหตุนี้ความแตกต่างของมูลค่านักฟุตบอลไทยกับต่างชาติจึงเพิ่มขึ้นจาก3.6 เท่าในปี2558 เป็น3.9 เท่าในปี2562

 

หากพิจารณามูลค่านักฟุตบอลกับอันดับของทีมพบว่าโดยเฉลี่ยนักฟุตบอลที่มีราคาสูงมักอยู่ในทีมที่มีอันดับในลีกดีซึ่งความสัมพันธ์ดังกล่าวนี้อาจมาจากหลายเหตุผลเช่นทีมที่มีอันดับดีมีความสามารถทางการเงินสูงกว่าในการซื้อนักฟุตบอลหรือนักฟุตบอลที่มีราคาสูงมีความต้องการเล่นให้ทีมอันดับดีหรือทีมอันดับดีนักฟุตบอลจึงมีผลงานส่วนตัวดีไปด้วยซึ่งส่งผลให้มูลค่าของนักฟุตบอลเพิ่มสูงขึ้นหรือนักฟุตบอลที่มีมูลค่าสูงสามารถช่วยให้ทีมมีอันดับที่ดีได้เป็นต้น

 

นอกจากนี้อีไอซีพบว่าค่าเฉลี่ยของการเลือกใช้นักฟุตบอลของทีมในไทยลีกมีลักษณะที่เปลี่ยนไปจากที่ทีมมักจะมีนักฟุตบอลที่แพงเกินคนอื่นๆในทีมกลายมาเป็นลักษณะที่ทีมจะมีนักฟุตบอลที่มีมูลค่าใกล้เคียงกันมากขึ้นโดยเฉลี่ยซึ่งส่วนหนึ่งอาจสะท้อนผลของการเปลี่ยนกฎการเพิ่มโควตานักฟุตบอลชาติอาเซียนในปี2561 โดยนักฟุตบอลชาติอาเซียนมีมูลค่าต่ำกว่านักฟุตบอลต่างชาติที่ไม่ใช่อาเซียนและใกล้เคียงกับมูลค่านักฟุตบอลชาวไทย

 

ทั้งทีมและนักฟุตบอลในไทยลีกยังอยู่ห่างจากระดับโลกเมื่อเปรียบเทียบกับระดับ“ที่สุดของโลก” ในด้านต่างๆที่เกี่ยวกับฟุตบอลแล้วจะพบว่าไทยยังมีความแตกต่างอยู่ไม่น้อยไม่ว่าจะเป็นกำลังการรองรับจำนวนผู้ชมในสนามจำนวนแฟนคลับของแต่ละทีมที่ไทยยังตามหลังที่สุดของโลกอยู่ที่4 และ47 เท่าตามลำดับและโดยเฉพาะเมื่อพิจารณามูลค่าทีมและมูลค่านักฟุตบอลรายบุคคลความแตกต่างจะเพิ่มเป็นหลายเท่าตัวโดยมูลค่าทีมที่สูงที่สุดในไทยลีกห่างจากมูลค่าทีมที่สูงที่สุดในโลก157 เท่าขณะที่ในด้านมูลค่านักฟุตบอลพบว่ามูลค่านักฟุตบอลที่แพงที่สุดในไทยห่างจากมูลค่านักฟุตบอลที่แพงที่สุดของโลกถึง200 เท่า