กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ คลี่คลายปัญหาภัยแล้ง

27 ก.ค. 2562 | 07:10 น.

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนที่ตกน้อยกว่าค่าปกติ และในบางพื้นที่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานาน กรมชลประทาน มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ได้สั่งการให้ทุกโครงการชลประทานทั่วประเทศ ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง โดยระดมเครื่องจักร เครื่องมือ และเครื่องสูบน้ำ เข้าไปช่วยเหลือ

ดร.ทองเปลว กงอจันทร์

อาทิ ที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานลำปาง ได้ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำแม่ธิ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 12 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ หมู่ 2 และ หมู่ 7 ตำบลวังพร้าว อำเภอเกาะคา ซึ่งประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ พื้นที่ประมาณ 500 ไร่ และที่จังหวัดพิจิตร สำนักงานชลประทานที่ 3 ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาด 10 นิ้ว และ     8 นิ้ว รวม 2 เครื่อง เพื่อสูบน้ำจากคลองหนองคล้า-รังนก บ้านป่าซาง หมู่ 3 ต.หนองโสน อ.สามง่าม ส่งน้ำให้กับพื้นที่เพาะปลูกข้าวและพืชไร่ ที่กำลังได้รับความเสียหายรวมกว่า 6,000 ไร่

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ คลี่คลายปัญหาภัยแล้ง

ส่วนที่จังหวัดลพบุรี สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ขนาด 8 นิ้ว จำนวน 4 เครื่อง บริเวณปากคลองชักน้ำ หมู่ 2 ต.มะกอกหวาน อ.ชัยบาดาล เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำป่าสักเข้าคลองชักน้ำและใช้สถานีสูบน้ำบ้านมะกอกหวาน สูบน้ำส่งต่อไปยังสระพักน้ำ เพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรทั้ง 3 อำเภอ คือ อ.สระโบสถ์   อ.โคกเจริญ และ อ.โคกสำโรง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกข้าวนาปีที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ พื้นที่รวมประมาณ 7,154 ไร่

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ คลี่คลายปัญหาภัยแล้ง

ในส่วนของภาคอีสาน ที่จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานชลประทานที่ 8 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง ไปติดตั้งเพื่อสูบน้ำให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกข้าวนาปี ประมาณ 1,200 ไร่ ในพื้นที่บ้านโคกพลวง หมู่ 12 บ้านกุดจอกใหญ่ หมู่ 7 ต.ละลม และบ้านไร่ หมู่ 1 ต.ท่าอ่าง อ.โชคชัย ส่วนที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานบุรีรัมย์ ได้ลงพื้นที่ติดตามและเร่งรัดการติดตั้งเครื่องสูบน้ำและท่อส่งน้ำ เพื่อนำน้ำจากเหมืองหินส่งไปยังอ่างเก็บน้ำ - ห้วยตลาดและอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ช่วยเหลือการขาดแคลนน้ำผลิตประปา และอุปโภคบริโภคเมืองบุรีรัมย์

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ คลี่คลายปัญหาภัยแล้ง

ทั้งนี้ ประชาชนหรือเกษตรกรในพื้นที่ใด ที่ประสบกับปัญหาเรื่องน้ำในการอุปโภคบริโภค และการเกษตร สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้านได้ตลอดเวลา หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(SWOC) กรมชลประทานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ตลอดเวลา

กรมชลฯ ระดมเครื่องสูบน้ำ คลี่คลายปัญหาภัยแล้ง