คพ.จี้แก้น้ำเสีย ต.หนองปรือ ชี้เหตุจากวัชพืชหมักหมม

27 ก.ค. 2562 | 04:55 น.

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส) เปิดเผยว่า ตามที่มีการ เสนอข่าวชาวบ้านหนองไม้แก่น ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานปล่อยน้ำเสียลงในรางระบายน้ำสาธารณะ  น้ำมีสีดำและมีกลิ่นเหม็น  ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม    มีความเป็นห่วงและได้สั่งการด่วนให้ คพ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาและแจ้งรายละเอียดผลการตรวจสอบให้ประชาชนได้รับทราบ

นายประลอง ดำรงค์ไทย

ทั้งนี้ คพ.โดย ศูนย์ควบคุมมลพิษจังหวัดระยอง (ศคพ.รย.) ร่วมกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี (ทสจ.ชลบุรี) และเทศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นรางระบายน้ำสาธารณะอยู่หน้าบ้านผู้ร้องเรียน  ลักษณะน้ำในรางระบายน้ำสาธารณะ สภาพน้ำมีสีดำ มีกลิ่นเหม็นคล้ายกลิ่นวัชพืชเน่า รางระบายน้ำที่อยู่เหนือขึ้นไป มีน้ำเสียสีดำไหลมาจากพื้นที่ของชาวบ้าน ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีการนำดินมามาถมปรับพื้นที่ที่เป็นที่ลุ่ม ทำให้วัชพืชบนที่ดินเดิมตาย

 

ประกอบกับเป็นพื้นที่ต่ำมีน้ำท่วมขัง  และได้เข้าตรวจโรงงานบริษัท บอลเท็ก อินดัสตรี้ จำกัด ให้เช่าพื้นที่ประกอบตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเพื่อส่งออก จากการตรวจสอบไม่มีการใช้น้ำในกระบวนการผลิต  ด้านหลังโรงงานมีบ่อรองรับน้ำฝน จำนวน 1 บ่อ ขนาด 3,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อท่อระบายน้ำไหลลงลำรางสาธารณะด้านหลังโรงงาน แต่ท่อระบายน้ำแตกชำรุดทำให้น้ำไหลลงไปรวมกับน้ำในแอ่งที่ของชาวบ้านนำดินมาถมปรับพื้นที่ แล้วเกิดการเน่าเสียของวัชพืชที่ถูกน้ำท่วมขังทำให้เกิดกลิ่นเหม็น

คพ.จี้แก้น้ำเสีย ต.หนองปรือ ชี้เหตุจากวัชพืชหมักหมม

นายประลอง กล่าวต่อว่า  จากผลการตรวจสอบและผลตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น สาเหตุที่ทำให้น้ำในรางระบายน้ำสาธารณะเน่าเสียน่าจะเกิดจากน้ำเสียจากการหมักหมมของวัชพืชที่เน่าตายบริเวณพื้นที่ที่ชาวบ้านนำดินมาถมที่ และมีน้ำจากท่อที่แตก ที่ระบายจากบ่อรองรับน้ำฝนของโรงงานบริษัท บอลเท็ก อินดัสตรี้ จำกัด ไหลมารวมกัน  และไหลลงสู่รางระบายน้ำสาธารณะ

คพ.จี้แก้น้ำเสีย ต.หนองปรือ ชี้เหตุจากวัชพืชหมักหมม

 

ส่วนสาเหตุปลาตายน่าจะเกิดจากออกซิเจนในน้ำมีค่าค่อนข้างต่ำ การแก้ไขปัญหาเทศบาลเมืองหนองปรือได้ให้โรงงานทำการซ่อมแซมท่อระบายน้ำทิ้งที่แตกหรือทำการปิดท่อระบายน้ำ และให้เจ้าของที่ดินร่วมกับโรงงานทำการขุดลอกเลนตะกอนและคราบสีดำที่ลอยอยู่บนผิวน้ำขึ้นมาพึ่งตากแดดไว้เพื่อลดการเน่าเสียของน้ำ รวมทั้งทำคันดินเพื่อป้องกันฝนที่อาจตกลงมาจนทำให้น้ำในบ่อไหลล้นออกสู่ลำรางสาธารณะที่เกิดเหตุปลาตายได้อีก ทั้งนี้กลุ่มชาวบ้านที่ร้องเรียนก็ได้ร่วมตรวจสอบกับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งพอใจและก็รับทราบถึงสาเหตุและการที่เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหา ของหน่วยงานภาครัฐ ดังกล่าว

คพ.จี้แก้น้ำเสีย ต.หนองปรือ ชี้เหตุจากวัชพืชหมักหมม