สภาเดือด!วิวาทะ“ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”

26 ก.ค. 2562 | 09:56 น.

สภาเดือดอีก!! ยุทธพงศ์-กิตติศักดิ์ เปิดวิวาทะคู่ใหม่ “ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”ก่อนถูกประธานที่ประชุมเชิญออกนอกห้องประชุมซ้ำรอย“เสรีพิศุทธิ์”

 สภาเดือด!วิวาทะ“ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”


วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 การอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในช่วงบ่ายยังเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม นาย ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย  ลุกขึ้นอภิปรายในประเด็นการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาลยู่นั้น   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นกดไมค์กลางที่ประชุมพร้อมกับกล่าวว่า ขออนุญาตท่านประธานในที่ประชุม เนื่องจากตนติดภารกิจเพื่อชาติที่สำคัญ ต้องต้อนรับประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) จึงขออนุญาตออกไปปฏิบัติภารกิจดังกล่าว

 

ทำให้ นายยุทธพงศ์ แสดงความไม่พอใจ พร้อมกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะไปไหน ขอให้อยู่ฟังการอภิปรายตนจนจบและตอบคำถามด้วยเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ อย่าหนี ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ หันมาตอบว่า ตนจะเข้ามาตอบคำถามของ นายยุทธพงศ์ อย่างแน่นอน

 

 อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ เดินออกไปแล้ว นายยุทธพงศ์ ยังไม่หยุดอภิปรายโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่อยู่ฟัง จนทำให้บรรดาส.ส.พลังประชารัฐ ลุกขึ้นประท้วงกันจำนวนมาก

 

จากนั้น นายยุทธ์พงศ์ ได้อภิปรายพาดพิงผู้ประท้วงว่า อย่าปล่อยให้ตัวประกอบ 10 บาท มาทำให้สภาฯเสียเวลาดีกว่า ยิ่งให้ส.ส. พรรคพลังประชารัฐลุกขึ้นประท้วงกันหลายคน โดยนางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ  ประท้วงว่า ขอให้ประธานที่ประชุมฯ ดำเนินการควบคุมการประชุมให้เคร่งครัด โดยใช้การดำเนินการเดียวกับเมื่อครั้งที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในการอภิปรายเมื่อคืนวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมาด้วย
 

 สภาเดือด!วิวาทะ“ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”

ต่อมา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. ลุกขึ้นประท้วงขอให้นายยุทธพงศ์ ถอนคำพูดและถ้าตนพูดบ้างว่าเป็นส.ส.ขี้ข้าโจร นายยุทธพงศ์ จะว่าอย่างไร สร้างเสียงฮือฮาบรรดาสมาชิกรัฐสภาดังลั่นห้องประชุม 

 

ขณะที่นายยุทธพงศ์ กล่าวตอบโต้ว่า "ผมมาจากการเลือกตั้งไม่เหมือนท่านเลียรองเท้าทหารมา" จากนั้นประธานที่ประชุมให้ถอนคำพูด แต่นายยุทธพงศ์ ยืนยันไม่ถอน พร้อมกับเดินออกจากห้องประชุมทันทีก่อนที่จะถูกเชิญออกเหมือนพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เมื่อวานนี้

 

สำหรับนัดหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ดังกล่าว ได้รับการชี้แจงจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีว่า เป็นนัดหมายสำคัญที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว 
 

 สภาเดือด!วิวาทะ“ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอลูมูยีหวา เบนาร์ด อลิว ประธานคณะมนตรีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization: ICAO) และคณะ ได้เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล  ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เพื่อเข้าร่วมการประชุม ICAO Global Aviation Cooperation Symposium (GACS) ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2562 ที่ จังหวัดภูเก็ต

ในการพบปะกันนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ ICAO ที่ให้คำแนะนำและประสานงาน ทำให้การบินพลเรือนของไทยยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยสู่ระดับสากล และยินดีที่การประชุม GACS ครั้งที่ 3 ประสบความสำเร็จ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการบินระหว่างกัน และพัฒนาความร่วมมือในระดับภูมิภาค เพื่อรับมือกับความท้าทายต่างๆ  ในอนาคต

 สภาเดือด!วิวาทะ“ส.ส.ขี้ข้าโจร-ส.ว.เลียรองเท้าทหาร”