กษัตริย์ผู้สร้างพลังจิตอาสา 

28 ก.ค. 2562 | 06:15 น.

ด้วยน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยประชาชน และทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของพสกนิกรเป็นสำคัญ ผนวกกับพระราชปณิธานที่แน่วแน่ในการปลุกจิตสำนึกและปลูกฝังให้ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ ทำความดี ตอบแทนคุณแผ่นดินและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” รัชกาลที่ 9 ดังนั้น “พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ” จึงได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ครั้งแรกเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2560 

กษัตริย์ผู้สร้างพลังจิตอาสา 

เพื่อให้พสกนิกรชาวไทยทุกคน ได้แสดงพลังจิตอาสาด้วยหัวใจร่วมกับหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ข้าราชบริพาร หน่วยราชการในพระองค์ และหน่วยราชการต่างๆ อันแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคีของชาติไทย  อีกทั้งยังเป็นการสร้างสังคมของคนดีด้วยการเชิดชู ส่งเสริม และสนับสนุนทุกคนให้คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน

  โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  เริ่มขึ้นครั้งแรกเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ 28 กรกฎาคม 2560 มุ่งเน้นการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้ประชาชน รวมทั้งจัดระเบียบของสังคมให้เกิดความเรียบร้อย  เป็นระเบียบโดยสัมฤทธิผลออกมาในรูปแบบการปรับภูมิทัศน์  การทำความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งปัญหาน้ำท่วมผ่านการจัดเก็บผักตบชวา ขยะมูลฝอยเพื่อเปิดเส้นทางการระบายน้ำ

กษัตริย์ผู้สร้างพลังจิตอาสา 

กระทั่งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2562 ทางเลขาธิการพระราชวัง รับพระบรมราชโองการเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมให้ประกาศ ให้ทราบโดยทั่วกันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดโครงการ หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานชื่อของจิตอาสาและภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์จิตอาสาใหม่  เพื่อทดแทนชื่อของจิตอาสาและภาพการ์ตูนฝีพระหัตถ์จิตอาสาที่ได้พระราชทานไว้แต่เดิม เพื่อเชิญไปใช้ในกิจกรรมต่างๆ อันเกี่ยวเนื่องกับจิตอาสาพระราชทาน  เพื่อพระราชทานกำลังใจ แก่ประชาชนทุกคนที่มีจิตอันเป็นกุศลในการทำความดีเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ

โดยพระราชทานชื่อจิตอาสาใหม่นี้ ว่า “จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร.” และให้ใช้ชื่อและภาพการ์ตูนจิตอาสาใหม่ ในกิจกรรมอันเกี่ยวเนื่องกับจิตอาสาพระราชทาน และในการจัดทำสิ่งของพระราชทานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ตามรูปแบบและรายละเอียดที่กำหนดให้

  จากวันแรกที่เริ่มโครงการในเขตพื้นที่ กทม.  ขณะนี้ได้ขยายผลไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ จนมีพลังจิตอาสาจำนวนมาก อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทุกภาคส่วนน้อมนำแนวทางของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  อย่างศาสตร์พระราชามาเป็นหลักในการปฏิบัติจริง ครอบคลุมในมิติต่างๆ ของการสร้างสุขให้กับสังคมอย่างแท้จริง และภาพตัวอย่างที่แสดงออกได้อย่างเด่นชัดของการร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ และร่วมแรงร่วมใจกันช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ คือ เหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมี่  ทุกภาคส่วนมาร่วมด้วยช่วยกันแสดงออกถึงพลังจิตอาสาอย่างแท้จริง!!

กษัตริย์ผู้สร้างพลังจิตอาสา 

  พระราชปณิธานอันแน่วแน่ที่จะบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับอาณาราษฎร์  เริ่มบ่มเพาะมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์ สะท้อนให้เห็นเด่นชัดจากพระราชกรณียกิจที่หลากหลาย ทั้งในด้านการทหาร ศาสนา สาธารณสุข สังคมศาสตร์ และเกษตรศาสตร์ โดยพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีในการลงมือปฏิบัติจริง ลงพื้นที่ในทุกท้องถิ่นอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย ดำเนินตามรอยพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ด้วยการสืบสาน รักษาและต่อยอด ในการอุทิศพระองค์เพื่อสร้างสุขให้กับแผ่นดินสุวรรณภูมิผืนนี้

กษัตริย์ผู้สร้างพลังจิตอาสา 

  การปลูกฝังให้ประชาชนทุกคนมีจิตอาสา เสมือนกับการปลูกต้นไม้ในใจคน  เพราะสามารถสร้างพลังมหาศาลในการสมัครสมานร่วมกันดูแล รักษาประเทศไทยของเรานี้ให้เป็นปึกแผ่นสืบไป น่าภูมิใจยิ่งนักที่คนไทยทั้งประเทศมีพระมหากษัตริย์ ผู้ทรงยึดมั่นในพระราชปณิธานในการบำเพ็ญพระราชกรณียกิจเพื่อพสกนิกรอย่างแท้จริง

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562