"สยามคาร์ดีล"ชูขายรถออนไลน์ดันเป้ารายได้โต100%

29 ก.ค. 2562 | 02:50 น.

 

จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการเป็นเจ้าของรถยนต์สักคันและต้องตระเวนไปตามโชว์รูมหรืองานอีเวนต์รวมไปถึงการสืบหาข้อมูลรถรุ่นต่างๆเพื่อประกอบการตัดสินใจจากกระบวนการความยุ่งยากที่เกิดขึ้น ทำให้ “ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ” เกิดแนวคิดที่จะทำเว็บไซต์ขายรถยนต์ออนไลน์ในชื่อ www.siamcardeal.com ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวได้รวบรวมข้อมูลรถรุ่นต่างๆ เปรียบเทียบทั้งสเปก ราคา ความคุ้มค่าของแคมเปญ และมีพนักงานขายคอยติดตามข้อมูลพร้อมให้คำปรึกษากับลูกค้าที่จะซื้อรถยนต์รุ่นต่างๆ ได้

ประกอบกับในยุคสมัยนี้ที่โลกออนไลน์-เทรนด์โซเซียลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน ทำให้แพลตฟอร์มการขายรถออนไลน์ของสยามคาร์ดีลได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้พวกเขาเตรียมแผนงานที่จะรองรับ รวมไปถึงเป้าหมายที่จะพัฒนาต่อยอด ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น วันนี้ซีอีโออย่าง “ศิริพร”จะมาเป็นผู้บอกเล่า

"สยามคาร์ดีล"ชูขายรถออนไลน์ดันเป้ารายได้โต100%

ศิริพร เชาว์ว่องเลิศ

 
การตอบรับของลูกค้า

เราทำมา 4 ปีแล้ว ตอนนี้พฤติกรรมของลูกค้ามีการตัดสินใจซื้อที่รวดเร็วขึ้น ยกตัวอย่างลูกค้า 100 คนที่เข้ามาคลิกดูรายละเอียดรถรุ่นต่างๆ ในเว็บไซต์ของเรา จะมีเจ้าหน้าที่ติดตามผล มีการพูดคุย โดยใช้เวลาตั้งแต่ 3-6 เดือนขึ้นไป ซึ่งในจำนวน 100 คนที่ว่าจะตัดสินใจซื้อประมาณ 25 คน ขณะที่จำนวนผู้เข้ามาค้นหาแคมเปญรถใหม่มีมากกว่า 1 แสนรายต่อเดือน

สำหรับจุดแข็งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจมาใช้บริการกับเราคือระบบ LMS (Lead Management System) ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1,500 ราย ซึ่งระบบดังกล่าวนี้จะนำไปใช้ในการบริหารจัดการลูกค้า, ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านต่างๆไม่ว่าจะเป็น ความต้องการของลูกค้า ,แคมเปญส่งเสริมการขาย, ความพึงพอใจในการเข้ารับบริการ โดยจะมีพนักงานคอลล์เซ็นเตอร์ของสยามคาร์ดีล รวมไปถึงพนักงานขายของ ดีลเลอร์ติดตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้ฝ่ายบริหารเห็นประสิทธิภาพของการขายโดยรวมแบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการนำดาต้าต่างๆ ของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายไปต่อยอดทำการตลาดอื่นๆ ได้

แผนงานในปีนี้

จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 4 ปีก่อน เรามีดีลเลอร์ที่ตอบรับและเข้ามาใช้บริการกับเราประมาณ 20-30 แห่ง แต่ปัจจุบันมีแล้วกว่า 100 แห่ง โดยมีแบรนด์ชั้นนำให้เลือกเกือบครบทุกยี่ห้อ และในปีนี้เราตั้งเป้าหมายจะขยายเพิ่มเป็น 200 แห่ง นอกจากนั้นยังเตรียมนำระบบซอฟต์แวร์เข้าไปสนับสนุนดีลเลอร์ หรือ ค่ายรถยนต์ที่ให้ความสนใจ เพราะปัจจุบันการมีดาต้าเบสของลูกค้าถือเป็นเรื่องสำคัญสามารถนำไปต่อ ยอดการตลาดต่างๆ ได้ในอนาคต

 

จับมือเว็บไซต์รถมือ 2

เรากำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ที่จะรองรับการขายรถมือ 2 ซึ่งอยู่ภายใต้เว็บไซต์สยามคาร์ดีล เพราะช่วงที่ผ่านมาลูกค้าของเรามีทั้งขายรถใหม่ ควบคู่ไปกับรถมือ 2 แต่การให้บริการของเรานั้นยังจำกัดเฉพาะรถใหม่ ซึ่งตอนนี้กำลังพัฒนาระบบ คิดแพ็กเกจ รวมไปถึงบริการใหม่ๆเข้ามา เพื่อจะเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเราให้ครบวงจรทั้งรถใหม่และรถมือ 2 ซึ่งเราคาดว่าระบบรถมือ 2 จะแล้วเสร็จภายในปีนี้

 

"สยามคาร์ดีล"ชูขายรถออนไลน์ดันเป้ารายได้โต100%

 

ลุยตลาด CLMV

เรามีแผนรุกตลาดต่างประเทศ ในกลุ่ม CLMV ไม่ว่าจะเป็น ลาว ,กัมพูชา และเมียนมา ซึ่งในบางประเทศเรามีพันธมิตรที่มีความแข็งแกร่งเพราะเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์หลายยี่ห้อไม่ว่าจะเป็น เมอร์เซเดส-เบนซ์ ,มาสด้า, ฟูโซ่, อาวดี้,เอ็มจี,โฟตอน และตอนนี้เรากำลังศึกษาตลาดเวียดนามซึ่งคาดว่าจะนำระบบซอฟต์แวร์ เข้าไปนำเสนอกับผู้ประกอบการ

 

เป้าหมาย

จากจุดเริ่มต้นเรามีเพียงแพลตฟอร์ม แต่ตอนนี้เรามีซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ทำให้มั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2561 เราเติบโตถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2560

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28 - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2562