‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code

28 ก.ค. 2562 | 05:35 น.

 

 

 

 

ประชาชนเตรียมใช้ QR Code ตรวจสอบราคายาได้ ดีเดย์ 15 .. นี้ ทั่วประเทศ หลังกรมการค้าภายในจี้โรงพยาบาลเอกชนส่งข้อมูลราคา ล่าสุดส่งมาเกือบครบแล้ว ขู่ปรับราคาไม่แจ้ง เจอปรับวันละ 2,000 บาท

ความคืบหน้าการดำเนินการเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจสอบราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ตามที่กรมการค้าภายในได้กำหนดให้โรงพยาบาลเอกชน ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายส่ง ต้องแจ้งราคาซื้อ-ราคาจำหน่ายยา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ ตามรายการที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) เบื้องต้นอยู่ที่ 3,892 รายการ ภายในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้เพื่อที่กรมจะจัดทำเป็นฐานข้อมูลและจัดทำคิวอาร์โค้ด (QR Code) ให้ผู้ป่วยและญาติสามารถตรวจสอบข้อมูลก่อนและหลังการรับบริการได้นั้น

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code
 


 

 

 

 

 

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยกับฐานเศรษฐกิจถึง ว่า ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนได้ส่งข้อมูลมาเกือบครบแล้ว ซึ่งประชาชนจะสามารถใช้ QR Code ตรวจสอบราคายา โรงพยาบาล เพื่อการตัดสินใจได้ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 ในเบื้องต้นเป็นยาที่อยู่ในบัญชีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ (UCEP) และในอนาคตจะขยายผลให้ครอบคลุมรายการยาตามรหัสบัญชีข้อมูลยาและรหัสยามาตรฐานไทย (TMT)โดยบัญชียามีจำนวน 32,000 รายการ บัญชีเวชภัณฑ์ 868 รายการ และค่าบริการทางการแพทย์ 5,286 รายการ

ทั้งนี้ยังกำหนดให้โรงพยาบาลที่มีการเปลี่ยนแปลงราคายาต้องแจ้งให้กรมฯ ทราบก่อนปรับราคาภายใน 15 วัน หากไม่แจ้งราคาซื้อ-ราคาจำหน่ายตามที่ประกาศกำหนดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง ซึ่งกรมฯ ได้ทำหนังสือให้สถานพยาบาล 353 แห่ง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code

 

 

 

 

ส่วนเวชภัณฑ์เนื่องจากมีสเปกหลากหลายดังนั้นการจะกำหนดราคากลางจึงทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งในอนาคตจะมีการพัฒนาต่อไปเช่นเดียวกับงานบริการที่ระดับการบริการมีหลากหลาย ดังนั้นตรงส่วนนี้จะเป็นระยะต่อไปในอนาคต ทั้งนี้กรมฯ มีเป้าหมายให้ประชาชนเข้าถึงราคาที่โปร่งใสเป็นธรรม"

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,491 วันที่ 28-31 กรกฎาคม 2562 

 

‘พาณิชย์’ดีเดย์ 15 ส.ค.  เช็กค่ายาผ่าน QR Code